Bị hủy án do không giám định tài sản, chữ ký

Theo hồ sơ, năm 1986 mẹ con ông Đũa cầm cố cho ông Sáu khoảng 2.000 m2 đất ở xã Đông Thạnh với số tiền 90.000 đồng. Năm 1990, gia đình ông Đũa xin chuộc đất với số tiền 1,5 triệu đồng nhưng ông Sáu không chịu, cho rằng gia đình ông Đũa đã bán đứt phần đất này cho ông Sáu từ năm 1987 với giá bán 150.000 đồng. Dù vậy, gia đình ông Đũa vẫn lấy lại đất sử dụng. Do giữa hai bên tranh chấp nên đến nay đất vẫn chưa được cấp giấy đỏ. Ông Đũa bèn khởi kiện yêu cầu tòa hủy tờ bán đứt bất động sản năm 1987 vì cho rằng tờ giấy này là giả.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Hóc Môn đã chấp nhận yêu cầu của ông Đũa. Ông Sáu kháng cáo, VKSND huyện Hóc Môn cũng kháng nghị.

Theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm có nhiều sai sót như chưa đưa 11 người dân đang sinh sống trên mảnh đất tranh chấp vào tham gia tố tụng (anh em của ông Đũa lừa đảo bán đất cho những người này, đã bị kết án tù - NV). Mặt khác, cả hai bên nguyên, bị đều thừa nhận có việc ông Sáu giao tiền cho gia đình ông Đũa và gia đình ông Đũa đã giao đất cho ông Sáu sử dụng đến năm 1990. Tức là có đủ cơ sở để xác định giữa hai bên có thực hiện một giao dịch dân sự vào năm 1987 nhưng cấp sơ thẩm không cho giám định chữ ký, vân tay của mẹ ông Đũa và các con trong giấy bán đứt bất động sản năm 1987.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm không tiến hành định giá tài sản tranh chấp. Đồng thời, cấp sơ thẩm xác định tờ bán đứt bất động sản là giả nên đã tuyên hủy nhưng lại không giải quyết hậu quả pháp lý, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự...

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm