Bầu Kiên xin tự đọc đơn kháng cáo 118 trang, tòa khuyên giữ bình tĩnh

Hình ảnh quen thuộc (tập trung đọc tài liệu) của bầu Kiên tại tòa. Ảnh: TN

Bầu Kiên bị cáo buộc đã kinh doanh tài chính trái phép (mua cổ phần, cố phiếu, góp vốn vào các công ty khác thông qua năm công ty mà bị cáo làm Chủ tịch HĐQT hoặc Chủ tịch HĐ thành viên) và kinh doanh vàng trái phép thông qua Công ty Thiên Nam.

Nguyễn Đức Kiên tiếp tục bị cách ly.

9h15, Tòa triệu hỏi bầu Kiên và yêu cầu “bị cáo trình bày ngắn gọn, trọng tâm”.
Bầu Kiên nói: “Tôi đã chuẩn bị phần khiếu nại về toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, nội dung để tranh luận lại với đại diện VKS về bản cáo trạng số 10, phần tự bào chữa của tôi tại tòa và lời nói sau cùng. Tôi mong muốn HĐXX và ông chủ tọa cho phép tôi trình bày cả bốn nội dung này. Có thể phần trình bày của tôi là dài, nhưng bản án 30 năm đối với người không phạm tội là rất dài, nên xin phép HĐXX cho tôi trình bày đầy đủ”.

Tòa không đồng ý, HĐXX yêu cầu bầu Kiên tập trung vào nội dung kinh doanh trái phép, những nội dung khác sẽ lần lượt trình bày sau: "Đơn của bị cáo dài 118 trang, HĐXX đều nghiên cứu kỹ từng nội dung. 26 trang bị cáo gửi VKS, HĐXX cũng đã được nghiên cứu. Tại phiên tòa, bị cáo tránh dài dòng văn tự, nói nhiều bị cáo cũng mệt, người nghe cũng mệt. Tòa sẽ dành thời gian cho bị cáo trình bày trong phần tranh luận”.

Bầu Kiên sau đó xin phép gửi đơn khiếu nại bổ sung, vì 118 trang viết trong trại giam khó đọc và có thể có trích dẫn không chính xác.

Cuối phiên xử buổi sáng, bầu Kiên cũng xin phép gặp luật sư để trao đổi tài liệu . Ảnh: TN

Tại tòa, bầu Kiên khẳng định mình không kinh doanh tài chính trái phép và tòa sơ thẩm đã sửa Luật Doanh nghiệp một cách bất hợp pháp, vi hiến.

Tòa nhiều lần phải nhắc nhở bị cáo này giữ bình tĩnh khi trình bày.

“Tôi bị huyết áp cao, nhịp tim nhanh, bị giam dài nên rất xúc động. Nhưng tôi sẽ cố giữ bình tĩnh”- bầu Kiên đáp.

HĐXX nói: “Nếu bị cáo quá mệt thì có thể xin giải lao. Không nên cố quá”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, HĐXX cũng cho phép bị cáo này ngồi, nhưng ông Kiên xin đứng để thể hiện sự tôn trọng HĐXX

Đến 10h30, bầu Kiên phải xin phép được ngồi để trả lời câu hỏi của tòa.

11h30, tòa nghỉ, chiều tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm