Bầu Kiên tranh luận, chủ tọa liên tục nhắc nhở bị cáo kìm chế cảm xúc

Các luật sư đã đề nghị HĐXX về việc có những mâu thuẫn, những vấn đề mà các luật sư đã nêu ra nhưng chưa được VKS đối đáp, giải thích, đặc biệt là mốc thời điểm khi nghị quyết HĐQT được ký không vi phạm quy định pháp luật.

Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng ý kiến của VKS không có gì mới so với nội dung cáo trạng, đại diện VKS vẫn chưa giải thích được những vấn đề mà các luật sư đặt ra. “DN được kinh doanh những gì mà luật pháp không cấm. Trong xu thế hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận điều đó và phải theo nếu muốn phát triển” “Nếu như thân chủ bị kết tội kinh doanh trái phép thì ngày mai cơ quan công an có thể kết tội bất kỳ ai đặt lệnh mua bán chứng khoán” Luật sư nhấn mạnh.

Luật sư Ngô Huy Ngọc bảo vệ ông Nguyễn Đức Kiên tội trốn thuế cũng cho rằng VKS đã bỏ qua rất nhiều chi tiết trong phần bào chữa của các luật sư, vì vậy phần đối đáp của VKS thiếu trung thực và khách quan. 

“Tôi đề nghị HĐXX lắng nghe những quan điểm chúng tôi tranh luận. Nếu VKS không tranh luận lại những điểm này thì tức là VKS đã thừa nhận những điều mà chúng tôi nói. Đề nghị của chúng tôi về việc tuyên ông Kiên không phạm tội trốn thuế là đủ căn cứ khách quan và quy định của pháp luật". Luật sư Ngọc phát biểu.

Đề nghị khởi tố 2 phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TPHCM

Luật sư Hoàng Đôn Hùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên tội kinh doanh trái phép và cố ý làm trái.

Luật sư cho rằng Viettinbank quản lý lỏng lẻo dẫn đến việc Huyền Như lợi dụng rút tiền, thời gian diễn ra hơn 1 năm rưỡi mà không bị phát hiện.

Luật sư Hùng cũng đề nghị làm rõ việc đầu tư cổ phiếu, VKS dựa vào việc ngân hàng ACB cho Kienlongbank và Vietbank, ACI và ACI-HN vay tiền với lãi suất chênh lệch để cáo buộc là không có cơ sở, mang tính suy diễn.

Theo đó, lậut sư Hùng đề nghị khởi tố 2 phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TPHCM, những cá nhân đã đứng tên giúp Huyền Như làm giả hồ sơ.

Đáp lại, luật sư Vietinbank cho rằng nguyên nhân đều do ACB hết. Luật sư nói: cho đến giờ vẫn không có luật sư nào đưa ra được chứng cứ về việc Vietinbank làm sai quy trình quản lý. Xuất phát từ chủ trương của ACB mà khiến Huyền Như chiếm đoạt được số tiền này. Luật sư Hoàng Đôn Hùng có nhắc đến 2 hợp đồng giả 100% từ chữ ký đến con dấu. Nếu dùng 2 hợp đồng này để chứng minh VietinBank biết, là sai lầm 100%. Bản thân ACB có những sai phạm mới là nguyên nhân trực tiếp.

Bầu Kiên tranh luận, chủ tọa liên tục nhắc nhở bị cáo kìm chế cảm xúc ảnh 1
Bầu kiên tại tòa hôm nay (30-5). Ảnh: TN 

Bầu Kiên cám ơn Viện Kiểm sát

Tòa thông báo giải lao ít phút. Sau giờ giải lao, bị cáo Nguyễn Đức Kiên lại xin trình bày thêm, vì theo bị cáo, hôm qua bị cáo mới nói được 1/3 những điều cần nói (!)

Trước tiên bầu Kiên cảm ơn VKS đã giữ nguyên quan điểm về việc “mua cổ phần cổ phiếu là kinh doanh trái phép” và mong ý kiến này được giữ trong suốt quá trình xét xử vì đây sẽ là bằng chứng giúp ông chứng minh không phạm tội.

"Trong một công ty, có những công ty khác cùng góp vốn, cùng thời điểm, cùng tại một công ty, công dân Nguyễn Đức Kiên bị coi là vi phạm pháp luật, còn những người khác, pháp nhân khác không bị coi là vi phạm, vậy có công bằng không?

Ý kiến VKS như thế tức là những người đã cấp phép kinh doanh cho DN 20 năm qua đang đứng trước nguy cơ đã thi hành công vụ trái pháp luật. Các DN cũng đứng trước nguy cơ vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị Quốc hội có ý kiến về việc VKS vận dụng sai những nội dung mà Quốc hội đã thảo luận”

Về tội kinh doanh vàng trái phép, bầu Kiên cho rằng VKS đã dẫn sai ý kiến của bầu Kiên và nếu VKS cho rằng đầu tư là kinh doanh thì pháp luật đã không cần phải phân biệt đây là hai hoạt động khác nhau.

“Tôi khẳng định thực hiện đúng quy định của pháp luật , không quanh co cố ý né tránh. Tôi làm trên cơ sở nghiên cứu thấu đáo kỹ càng các văn bản pháp luật."

Nói về tội trốn thuế, bị cáo Kiên cũng phát biểu “cảm ơn chị Hà và đoàn thanh tra, trước các áp lực nặng nề vẫn dũng cảm nói rằng họ không phát hiện sai phạm gì trong B&B”.

Bầu Kiên trích dẫn: “Trong quy định mới của NHNN có một câu người dân từ 8/3/2012 khi giao dịch mua bán với NH chỉ được phép giao dịch với các cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh vàng chứ không phải người dân phải là hộ kinh doanh cá thể như ý kiến của VKS. Điều nàyđược căn cứ trên một thông báo của Bộ Chính trị và sau đó là một nghị quyết của Chính phủ.

Cho dù cơ quan thuế có áp đặt phải nộp thuế thì tôi sẵn sàng nộp thuế vì số thuế này sẽ được nhà nước trừ dần, trừ lùi trong các năm tiếp theo, như thế là chúng tôi ứng trước tiền thuế chứ không phải là trốn thuế. Đề nghị giám định lại hoạt động kinh doanh của công ty theo yếu tố mới trên cơ sở hợp đồng vô hiệu xem công ty có phải nộp thuế không? 

Về tội lừa đảo, bầu Kiên cũng khẳng định “hợp đồng hoán đổi này là khi Hòa Phát nhận được tiền của tôi chuyển qua tài khoản của em gái tôi, khi nhận đầy đủ rồi thì công ty khác của Hòa phát mới rót tiền từ một ngăn khác ra trả cho ACBI. Minh chứng rõ ràng là tôi không có ý thức chiếm đoạt, nếu không tôi đã không để tiền trong cái “ví” đó của Hòa Phát”.

“Hòa Phát sáng nay cũng đã nói không kiện tôi. Tôi chỉ mong đại diện VKS ghi nhận” bầu Kiên đề nghị.

Phát biểu về Vietinbank, bầu Kiên cũng cho rằng Vietinbank phải chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỷ đồng mà Huyền Như chiếm đoạt. “Chúng tôi nếu có thì có sai lầm duy nhất là đã quá tin vào uy tín của một ngân hàng lớn như Vietinbank. Hóa ra họ sẵn sàng phủi tay, không chịu trách nhiệm về hành vi của mình”.  Và bầu Kiên đã dẫn chứng những cái sai của Vietinbank căn cứ theo quy định chuyên môn của hoạt động ngân hàng.

NHNN thừa nhận sai sót trong ban hành chính sách

Cũng trong phần tranh luận của mình, bầu Kiên đã tiết lộ: có một cuộc họp giữa Thống đốc NHNN với 22 ngân hàng đã ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền. Tại cuộc họp NHNN thừa nhận đã sai sót trong ban hành chính sách, đồng thời kết luận sẽ không truy cứu trách nhiệm các ngân hàng đã ủy thác cho nhân viên gửi tiền.

Bầu Kiên nói: “Cuộc họp này còn có nhân chứng nữa là anh Huỳnh Quang Tuấn. Tôi đã phát biểu về thực trạng các NH đang phải ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền ở các NH khác. Thống đốc đã kết luận như sau: Do trong thời gian qua, NHNN có ban hành một số chính sách không phù hợp với quy luật thị trường, gây khó khăn cho các NH trong hoạt động. NHNN đã ý thức được việc này nên đang tích cực đưa ra các giải pháp để khắc phục. Vì thế NHNN không truy cứu các NH trong việc các NH nhận và gửi tiền trong thời gian qua”.

Bầu Kiên cũng “tố” lãnh đạo Vietinbank trốn họp. Cụ thể: “Ngày 18/9, tôi có hẹn ông Phạm Huy Hùng (chủ tịch Vietinbank) để trao đổi về 718 tỷ này. Đúng hẹn, tôi và anh Hòa (kế toán trưởng ACB) đã đến Vietinbank nhưng rất tiếc người đứng đầu, ông chủ tịch không đến dự, nhân viên có thể dám nói gì?” 

 “Ý thức của Vietinbank trước sự việc xảy ra gây kinh ngạc đối với các NH khác và với bản thân tôi. Anh Hùng đã cam kết tổ chức cuộc họp với ACB. Rất tiếc, ông chủ tịch đã thất hứa, ủy quyền cho người khác chủ trì cuộc họp. Đây là hành động rất thiếu trách nhiệm. Vietinbank là ngân hàng cổ phần, có vốn Nhà nước chi phối, khác hẳn ACB. Ông chủ tịch là người đại diện phần vốn góp của nhà nước, cũng là tiền của người dân. Những người đại diện phần vốn góp này đã thiếu trách nhiệm trước việc người dân đưa tiền cho họ quản lý.

Chủ tọa nhắc nhở bầu Kiên kìm chế cảm xúc

VKS nói rằng tôi lũng đoạn thị trường chứng khoán. VKS nhân dân tối cao, Ủy ban chứng khóa, Bộ Tư pháp đã ban hành một Thông tư liên tịch nêu rõ thế nào là lũng đoạn thị trường chứng khoán… Tuy nhiên chủ tọa đã yêu cầu bị cáo nên tập trung chính vào tội cố ý làm trái. 

Bức xúc vì những cáo buộc, bầu Kiên đã liên tục giải thích và yêu cầu KVS đưa ra những bằng chứng cụ thể cho những cáo buộc: “VKS quy cho tôi là chủ mưu, chủ đạo, tổ chức. Tôi cần được chứng minh, tôi chủ mưa là tôi bàn bạc với ai? Nội dung bàn bạc ấy ở thời điểm nào? Địa điểm nào? Các thành viên cuộc họp phải đưa ra được bằng chứng là tôi chỉ đạo, ép buộc?” 

Chủ tọa đã phải liên tục nhắc nhở bầu Kiên kiềm chế cảm xúc.

Chiều nay, tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận khi đã khá muộn, 18h20 phút. Thứ Hai ngày 2/6 tiếp tục xử án.

THU NGUYỆT-PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm