Báo mất giấy tờ để bán nhà của cha lãnh 13 năm tù

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động đã tự dàn dựng kịch bản để bán nhà chiếm đoạt tiền của người khác. Xét hành vi của bị cáo là táo bạo, liều lĩnh, chiếm đoạt với số tiền lớn nên tòa tuyên mức án như trên.

Bị cáo A Lin trước vành móng ngựa

Theo hồ sơ vụ án, năm 1992, ông A. (Việt kiều Mỹ) mua một căn hộ tại Đà Nẵng nhưng do chính sách thành phố không cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam nên ông A. nhờ vợ chồng em gái đứng tên.

Đến năm 1997 do sợ tranh chấp nên ông A. yêu cầu vợ chồng người em làm thủ tục chuyển tên ngôi nhà nói trên cho con trai là Phạm A Lin đứng tên chủ sở hữu, thực chất các bên tự hiểu, việc chuyển nhượng này chỉ là hình thức, còn bản chất sự việc thì ngôi nhà vẫn do ông A. là chủ sở hữu. Sau đó, vì muốn tạo điều kiện cho con trai làm ăn ông A. đã tiếp tục đầu tư vốn, sử dụng căn nhà này để mở cửa hàng buôn bán đồ điện lạnh. Giữa ông A. và Lin cùng một người con trai khác đã lập giấy thỏa thuận trong đó ghi rõ “ông A. là chủ sở hữu thực tế của ngôi nhà”. 

Tuy nhiên, vì muốn chiếm đoạt tài sản nên đến năm 2007 lợi dụng cha không có mặt tại Việt Nam, Lin đã làm đơn báo mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và lập hồ sơ xin cấp lại. cùng thời gian này, Lin lấy vợ và đã để vợ đứng tên đồng sở hữu ngôi nhà rồi tìm người đem bán. Sau khi được cấp lại giấy tờ nhà, ngày 18-1-2008 Lin đã làm hợp đồng bán nhà với giá 10 tỷ đồng và nhận cọc trước 7 tỷ đồng. Sau khi nhận cọc Lin không làm tiếp thủ tục bàn giao mà bỏ vào Sài Gòn, mất liên lạc.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm