Bài học đầu đời

Câu hỏi của vị chủ tọa trong vụ án cướp giật tài sản do Trương Minh Huy thực hiện khiến phiên tòa ngày 18-3 tại TAND TP.HCM trầm lắng. Huy phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi nên mẹ bị cáo phải làm người đại diện hợp pháp cho con.

Sáng hôm ấy, mẹ Huy ôm chiếc vali to kềnh đến tòa. Trong ấy đựng quần áo, sách vở và cả đồ ăn. Chị nói trong nước mắt: “Đồ của cháu nằm tất cả trong này. Mấy cuốn sách và mấy tập vở tôi mới mua để khi rảnh cháu học thêm và viết thư cho mẹ…”.

Khi tòa xử, chị nghẹn lời khi nghe con trai khai lại hành vi phạm tội. Ngày 24-10-2013, đang ngồi ở công viên thì Huy thấy một người nước ngoài đi ngang trên tay cầm điện thoại. Huy chạy đến áp sát người đàn ông giật lấy điện thoại rồi bỏ chạy. Nghe tri hô, bảo vệ công viên ập đến bắt giữ Huy cùng tang vật.

Tòa hỏi: “Sao mới 16 tuổi không lo đi học lại đi cướp?”. Huy trả lời: “Dạ, con không có tiền. Từ quê xuống Sài Gòn, con không xin làm được ở đâu cả. Mấy lần được nhận vào làm ở quán nhậu nhưng được mấy hôm thì bị đuổi vì không đủ tuổi. Không có tiền, không có chỗ ở, con đi lang thang. Hôm ở công viên, đói bụng quá nên con mới làm bậy…”.

Quay sang mẹ bị cáo, thẩm phán nói: “Con mới 16 tuổi mà chị đã bỏ mặc, không quản lý, giáo dục gì hết. Chị làm mẹ như thế đâu có được!”. Mẹ Huy cúi đầu: “Tôi sai rồi! Tôi không dạy bảo con đến nơi đến chốn. Tôi mong tòa cho cháu sớm về nhà để được đi học lại”.

Rồi chị kể Huy mồ côi cha từ lúc ba tuổi. Cha Huy chết trong một vụ tai nạn giao thông. Chị đi bước nữa khi Huy mới sáu tuổi, anh em Huy phải ở với bà ngoại từ đó. Đang học lớp 10, thấy ngoại già yếu, em trai còn nhỏ, mẹ phải lo cho gia đình riêng và không thường xuyên gửi tiền nữa nên Huy giấu mẹ bỏ học đi làm kiếm tiền. Lấy cớ đóng học phí, Huy xin tiền mẹ rồi bắt xe từ Đắk Lắk xuống Sài Gòn tìm việc làm….

Nói lời sau cùng, Huy vừa khóc mà rằng: “Thời gian ở trong trại giam con ăn năn lắm. Con xin tòa, VKS cho con được giảm án để trở về với gia đình!”.

Tòa tuyên Huy bốn tháng 24 ngày tù, bằng thời gian tạm giam và ra quyết định trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa. Mẹ Huy mừng rỡ bỏ chiếc vali ra khỏi tay chắp tay lạy và rối rít cảm ơn HĐXX rồi chạy đến ôm con. Chủ tọa dặn với theo: “Bị cáo về nhà ráng lo học hành đàng hoàng nghe chưa!”.

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm