Arsenal chăm chút thương hiệu

100 kiện hành lý của riêng đội bóng Arsenal cùng một đoàn trên 80 thành viên trong đó có 19 nhà báo, cả một êkíp hậu cần, đạo diễn, quay phim, makerting và những bộ phận “chạy” theo trong chuyến đi. Tất cả các ban bệ của Arsenal rất quy củ để phục vụ cho việc nâng cao giá trị thương hiệu của đội bóng chuyên nghiệp nước Anh…

Hơn 50 giờ tại Việt Nam và hàng núi công việc

Phía Arsenal cho biết họ “lên kịch bản” và chuẩn bị rất kỹ các hoạt động của mình trong suốt hơn 50 giờ đồng hồ có mặt, bởi Việt Nam là quốc gia mà lần đầu Arsenal đặt chân đến. Đây cũng là nơi mà Arsenal có “gửi gắm” một phần của mình qua Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG đang hoạt động và phát triển đúng hướng với lứa cầu thủ đầu tiên chuẩn bị ra trường.

Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, các thành viên tiền trạm và phụ trách makerting lẫn thực hiện kế hoạch cho cả chương trình tại điểm đến Việt Nam của Arsenal đã bắt tay ngay vào việc. Họ bay đi bay lại liên tục, kết nối với những nhà tổ chức tại Việt Nam đặc biệt là với đối tác HA Gia Lai để tính và sắp lịch thật chi tiết. Những hình ảnh như đá bóng ở đường phố hay chơi bóng với những người mù, đá banh ma với các em nhi đồng hoặc gặp gỡ người hâm mộ… nhìn thấy rất thật và có vẻ rất tình cờ. Thế nhưng thực sự là tất cả đã khéo léo đặt trong tầm kiểm soát của những nhà “đạo diễn” đại tài.

Arsenal chăm chút thương hiệu ảnh 1

Các cầu thủ Arsenal rất dung dị và hòa đồng với các cầu thủ nhí. Ảnh: QUANG THẮNG

Arsenal trong lần đầu đến Việt Nam hoàn toàn khác hẳn với những vị khách mà bóng đá Việt Nam từng đón nhận như Juventus hay Olympic Brazil. Nó không chỉ khác biệt về tiền (kinh phí chi trả rất nhiều khoản cùng yêu cầu khắt khe và khoản tiền bồi dưỡng rất đậm cho đội bóng) mà còn khác cả về cách tiếp cận để đưa hình ảnh thân thiện của Arsenal đến với công chúng.

Olympic Brazil chỉ nhận một khoản tiền một công đôi chuyện khi có một trận tập huấn với đội tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình để làm quen khí hậu không khác biệt gì nhiều so với Bắc Kinh - nơi họ sang dự Olympic Bắc Kinh. Còn Arsenal lại không “bó” lại trong chuyến du đấu đơn thuần. Họ chuẩn bị trước từ nhiều tháng cho chuyến đi này bắt đầu từ việc dạy cầu thủ học nói tiếng Việt và thực hiện nhiều clip “độc”. Họ muốn cho thấy Arsenal rất hiểu về văn hóa Việt Nam, cầu thủ của họ sẵn sàng hòa nhập với lời chào trên môi bằng tiếng Việt hay sẵn sàng nói câu “tôi thích phở” cùng nụ cười thật tươi và chiếc nón lá trên đầu.

Chỉ hơn 50 giờ tại Việt Nam nhưng Arsenal đã “tranh thủ” tạo ra thật nhiều sự kiện làm “sôi” cả Hà Nội. Trong hơn 50 giờ ấy, cả thế giới đã biết đến sự hiện diện của họ qua cách tạo ra sự kiện gắn rất chặt với văn hóa Việt Nam. Càng ngạc nhiên hơn khi nhà “đạo diễn” cho chuyến thăm Việt Nam là một người châu Âu ở bộ phận makerting. Những clip mà Arsenal tạo ra như phóng sự ngắn nhưng rất thật và gần gũi, thân thiện là clip “Người hùng Running man” đã để lại một dấu ấn rất đậm. Nó là một thông điệp mà Arsenal muốn gửi đến cho cả thế giới, rằng hình ảnh họ được ủng hộ tại Việt Nam và nơi đây có những fan điên cuồng “cháy” với họ như thế nào.

Arsenal chăm chút thương hiệu ảnh 2

Dù bị quấy rầy nhưng nụ cười mang thương hiệu Arsenal luôn nở trên môi. Ảnh: CTV

Tất cả vì “gia đình” Arsenal

Trong hơn 50 giờ đồng hồ tại Việt Nam hầu như mọi hoạt động đều trong “kịch bản” , từ những hình ảnh đến các hoạt động được kiểm soát rất chặt bởi cả một đội ngũ chuyên nghiệp. Thậm chí là dàn camera luôn túc trực tại các điểm đến là do Arsenal tự thực hiện để quảng bá hình ảnh của mình, không chỉ với người hâm mộ Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Điều khiến những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phải học hỏi rất nhiều từ Arsenal là cách gìn giữ hình ảnh khi tiếp cận với người hâm mộ. Đó là thái độ ứng xử, là cách trả lời cùng những cử chỉ thân thiện, dù có lúc mệt vã mồ hôi trước sự cuồng nhiệt của người hâm mộ nhưng tuyệt nhiên không bao giờ thấy cái nhăn mặt hay vẻ khó chịu mà thay vào đó là nụ cười.

Có khi bị fan quây quá hoặc vì công tác bảo vệ có những lúc sơ sài khiến “vỡ” một vài chỗ nhưng các thành viên của Arsenal vẫn đón nhận với thái độ hòa nhã. Xong việc họ mới góp ý trực tiếp với BTC về kế hoạch tới cần phải tăng cường gì và phải đảm bảo những vấn đề gì. Nói như những người có kinh nghiệm đón tiếp các vị khách thì Arsenal không muốn làm mất đi hình ảnh của mình nên cả khi phía chủ nhà sơ sót thì họ vẫn cố tự khắc phục với thái độ thật thân thiện.

Arsenal chăm chút thương hiệu ảnh 3

 Cầu thủ Mertesacker dí dỏm lên sân khấu múa bài “Một con vịt xòe hai cái cánh”. Ảnh: CTV

Arsenal chăm chút thương hiệu ảnh 4

Cầu thủ Arsenal đón nhận và đáp trả tình cảm với người hâm mộ. Ảnh: QUANG THẮNG

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng thừa nhận rằng đối tác Arsenal rất rõ ràng và chặt chẽ trong hợp đồng. Và đội bóng này luôn xem việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình là tiêu chí hàng đầu. Vì thế mà những gì phía Arsenal đề nghị hay muốn điều chỉnh đều liên quan đến việc bảo vệ và phát triển hình ảnh.

Nói như những người làm công tác tổ chức phải “chạy” theo Arsenal thì họ luôn ứng biến một cách nhân văn và rất tôn trọng văn hóa nước sở tại. Có được điều đó vì các cầu thủ Arsenal trước chuyến đi này đã được “học” rất nhiều về văn hóa Việt Nam. Thậm chí là họ còn chủ động xây dựng chương trình đố vui cùng với các fan Việt Nam có liên quan đến văn hóa Việt Nam. Hay như chàng trung vệ người Đức Mertesacker rất tự nhiên khi bước lên sân khấu múa bài… “Một con vịt xòe ra hai cái cánh” trước sự thán phục và thích thú của nhiều người.

Thái độ ứng xử của đại gia đình Arsenal chỉ trong hơn 50 giờ có mặt tại Việt Nam với biết bao điều họ thực hiện được đã để lại những ấn tượng sâu sắc về một “gia đình” dễ mến. Điều đó góp phần lý giải vì CLB giàu truyền thống hàng đầu nước Anh luôn có được sự mến mộ và phát triển không ngừng qua nhiều thời đại…

Tính nhân văn trong một đội bóng chuyên nghiệp

+ Ông Wenger đã đề nghị với BTC rằng ông muốn những người dẫn 11 cầu thủ Arsenal ra sân sẽ là 11 em của Trường mù Nguyễn Đình Chiểu. Chiều 16-7, các cầu thủ của ông có dịp làm quen và rất nể phục tấm gương lẫn tinh thần vượt khó của những em khiếm thị và ông lẫn cầu thủ mình sẽ hạnh phúc khi được chính những em dẫn ra sân…

+ Chàng CĐV chạy bộ suốt 5 km trong phóng sự “Người hùng Arsenal Running man” chỉ để xin chữ ký các cầu thủ Arsenal có tên là Vũ Xuân Tiến. Cổ động viên đặc biệt này đã được ông Wenger ngỏ ý muốn mời sang Anh xem Arsenal thi đấu trên sân nhà Emirates vì cảm kích trước sự nhiệt tình cháy bỏng của anh. “Running man” Vũ Xuân Tiến giờ đã trở thành chàng trai hot trong chuyến du đấu của Arsenal. Hôm qua, các báo nước ngoài đã đăng lên trang nhất hình ảnh của anh đã làm các cầu thủ Arsenal nể phục…

Suy nghĩ cho những nhà làm bóng đá Việt Nam

Xem cách ứng xử của CLB Arsenal và cách gửi đi thông điệp của đội bóng mình đến khắp thế giới, hôm qua rất nhiều người hâm mộ bình luận trên các diễn đàn về những việc làm rất bình thường nhưng đáng trân trọng của “gia đình” Arsenal. Họ cho rằng đưa hình ảnh của mình đến toàn thế giới không cần phải làm những việc cao xa hay khó khăn. Đó chỉ là những hình ảnh dung dị, bình thường và có trách nhiệm với người hâm mộ qua các hoạt động cộng đồng. Điều mà bóng đá Việt Nam vẫn còn rất thiếu. 

NHÓM PV THỂ THAO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm