Argentina – Hà Lan (0-0, Pen 4-2):

Argentina vào chung kết gặp Đức sau loạt sút luân lưu

Hiệp một trận đấu, hai đội triển khai thế trận rất chặt chẽ, trong khi Argentina vẫn sử dụng những đường chuyền ngắn thông qua đôi chân của Messi để tiếp cận khung thành đối thủ thì Hà Lan lại sử dụng những đường chuyền vượt tuyến.

Tuy nhiên, đây là trận đấu cả hai thi đấu quá cẩn trọng, có rất ít khoảng trống dành cho cầu thủ hai bên để có thể triển khai lối chơi.

Messi trong ngày vắng bóng đối tác ăn ý Di Maria tỏ ra quá đơn độc. Khi Messi có bóng hậu vệ Hà Lan lập tức áp sát và không ngần ngại phạm lỗi. Lối chơi ấy khiến Messi hoàn toàn tắt điện.

Argentina vào chung kết gặp Đức sau loạt sút luân lưu ảnh 1

Messi bị kèm rất sát trong trận đấu này. Ảnh: Getty Images

Cả hiệp đấu đầu tiên, hai đội chỉ tạo được duy nhất một pha dứt điểm nguy hiểm, đó là tình huống sút phạt trực tiếp căng của Messi nhưng thủ thành Cillessen đoán đúng ý đồ Messi đổ người ôm gọn bóng.

Thống kê nghèo nàn trong hiệp một cho thấy hai đội thận trọng thế nào. Cả hiệp một, cả hai chỉ tạo đúng một cú dứt điểm chính xác về phía khung thành hai bên, đó là tình huống sút phạt trực tiếp của Messi. Argentina là đội cầm bóng nhiều hơn với 54% thời lượng kiểm soát bóng nhưng chừng đó là không đủ tạo nên sự khác biệt.

Bước sang hiệp hai, hai đội cũng không thay đổi lối chơi và cách tiếp cận trận đấu. Lối chơi quá chặt chẽ đó, khiến trận đấu diễn ra nhàn nhạt. Trận đấu chỉ thật sự sôi động ở những pha tranh chấp quyết liệt từ giữa sân. Rất nhiều lần hai đội phải thực hiện những đường chuyền về sân nhà vì không thể đưa bóng phía trên.

Với truyền thống là những đội chơi tấn công đẹp mắt, thế trận mà hai đội tạo ra đã khiến người xem có phần thất vọng. Nhiều người theo dõi trận đấu đã mường tượng ra kết quả 0-0 sau 90 phút thi đấu chính thức nếu không có đột biến nào xảy ra.

Roben cũng không khá hơn khi anh không thể làm gì được trước hàng phòng ngự quá chắc chắn của Argentina. Ảnh: Getty Images.

Những phút cuối cùng, Hà Lan bỗng dưng đẩy cao tốc độ trận đấu và họ tạo được một tình huống có thể định đoạt được số phận trận đấu. Phút 90, Sneijder và Robben phối hợp xé toang hàng phòng ngự Argentina, Robben có bóng xâm nhập thẳng vòng cấm nhưng cú chạm bóng cuối cùng hơi dài nên khi Robben sút bóng thì Mascherano đã kịp lùi về cản phá cú sút cận thành của Robben.

Tình huống tiếp cận khung thành duy nhất của Hà Lan trong hiệp thứ 2 nhưng Rooben chậm một nhịp để Mascherano kịp lao về cản phá. Ảnh: Getty Images.

30 phút hiệp phụ tình hình cũng không khá hơn khi cả hai đã đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhưng lối chơi chặt chẽ vẫn còn đó. Chính vì thế, những tình huống hai đội tạo ra chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Tình huống nguy hiểm nhất hai đội tao ra là pha solo bên cánh phải vượt qua 2 cầu thủ Hà Lan của Messi trước khi chuyền vào cho Rodriguez dứt điểm trống trải quá nhẹ, thủ thành Cillessen dễ dàng ôm gọn bóng.

Kết thúc 120 phút chính thức hai đội hòa nhau 0-0 và phải bước vào loạt đấu luân lưu 11 mét để xác đinh đội bóng vào chơi trận chung kết với Đức.

Trên chấm luân lưu 11 mét, các cầu thủ Argentina đã bình tĩnh sút thành công cả 4 quả trong khi Hà Lan lại có 2 quả đá hỏng của Vlaar và Sneijder. Thắng 4-2 trên chấm 11 mét, Argentina vào chung kết gặp Đức để làm nên cuộc đối đầu Châu Âu – Nam Mỹ kinh điển.

Argentina vào chung kết lần đầu tiên sau 24 năm kể từ năm 1990. Ảnh: Getty Images

Đội hình xuất phát của hai đội:

Hà Lan (3-5-2): Thủ môn: 1- Cillessen; Hậu vệ: 4 - Martins, 3 - De Vrij, 2 - Vlaar; Tiền vệ: 5 - Blind, 6 - De Jong, 20 - Wijnaldum, 15 - Kuyt; 10 - Sneijder; Tiền đạo: 9 - Van Persie, 11 – Robben.

Penalty: Vlaar (không thành công), Robben (thành công), Sneijder (không thành công), Kuyt (thành công).

Argentina (4-3-3): Thủ môn: 1 - Romero; Hậu vệ: 4 - Zabaleta, 15 - Demichelis, 2 - Garay, 16 - Rojo; Tiền vệ: 6 - Biglia, 14 - Mascherano, 8 - Perez; Tiền đạo: 10 - Messi, 9 - Higuain, 22 - Lavezzi.

Penalty: Messi (thành công), Garay (thành công), Auguero (thành công), Rodriguez (thành công).

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm