Argentina trên đôi chân Messi

Nhưng cả thế giới đều xem Messi là cầu thủ xuất sắc nhất tính đến thời điểm hiện tại, minh chứng qua cả bốn lần anh ra sân trong màu áo Argentina đều nhận đủ bốn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thực tế thì cách tính rất máy móc của ban kỹ thuật FIFA đã chỉ ra rằng nguyên do lớn nhất khiến Messi không nằm trong tốp 10 đó là chỉ số sút bóng thành công trong vòng 16,5 m kém xa các đồng nghiệp. Ngoài ra Messi còn bị cho là lười di chuyển nên điểm số thấp, dù trận thắng nào của Argentina cũng ghi đậm dấu giày của anh…

Thực tế danh hiệu cá nhân đối với Messi chẳng là gì bởi ai cũng thừa nhận Argentina không Messi sẽ là một đội bóng không hồn và có thể đã bị loại từ vòng đấu bảng rồi.

Messi cô đơn trong những bước tiến của Argentina. Ảnh: GETTY IMAGES; đồ họa: BB

Hai lần dự World Cup gần nhất, Argentina đều dừng bước ở tứ kết dưới dấu giày của đội tuyển Đức. Hai lần đấy Messi vẫn có mặt nhưng sức ảnh hưởng của anh chưa đủ vực các đồng đội dậy và đi tiếp.

World Cup nay khác rồi! Argentina có nguồn cảm hứng Messi và gặt hái thành công liên tiếp cũng nhờ Messi. Bốn bàn thắng ở ba trận vòng bảng và một đường chuyền sắc như đưa dao cho Di Maria tiễn Thụy Sĩ về nước ở vòng 16 đội đủ cho Messi vào hàng ngũ các số 10 có tầm ảnh hưởng với Argentina nhất.

Thế nhưng lối chơi của Argentina vẫn chông chênh và thực sự gặp nhiều khó khăn vì chùm sao tỏa sáng không đều quanh ánh hào quang của Messi. Đến một đội châu Á như Iran còn đủ sức gây khó dễ cho đội bóng từng ba lần vô địch thế giới và Thụy Sĩ còn bắt chơi tiếp hai hiệp phụ mới “buông tha” cho họ. Hai lần ấy, Messi chẳng khác gì đấng cứu thế của người Argentina với sự xuất thần mang đẳng cấp của một ngôi sao lớn.

Rất nhiều lần Messi một mình trên đỉnh cô đơn với đôi chân thiên tài cứu rỗi cho đồng đội. Argentina không có hai cạnh của cái tam giác biến ảo như ở Barcelona với Iniesta và Xavi nên mọi nút thắt ở đội tuyển gần như chỉ trong chờ vào Messi gỡ rối.

Messi khác với Maradona ở World Cup 1986 là sân chơi tôn vinh huyền thoại bởi “Cậu bé vàng” có dàn vệ tinh thiện chiến và hiệu quả xoay quanh trong khi Messi thường tự mình mở khóa mọi rắc rối cho Argentina.

Messi 27 tuổi, từng bốn lần đoạt Quả bóng vàng FIFA cùng hàng tá danh hiệu với Barcelona nhưng điều duy nhất thiếu của anh là chưa từng lên ngôi vô địch thế giới như Maradona đăng quang Mexico 1986 lúc 26 tuổi.

World Cup lần này có thể chưa là lần cuối cùng của Messi nhưng anh chỉ có một con đường trở thành vĩ đại như đàn anh Maradona bây giờ hoặc chẳng bao giờ.

Nỗi khổ của Messi chính là anh đang phải gồng gánh cho phần còn lại của Argentina và điều này đòi hỏi một nỗ lực phi thường của cá nhân trong trò chơi đồng đội. Chính đàn anh Maradona đã châm biếm Argentina hiện tại chẳng khác gì “CLB Messi” khi quá phụ thuộc vào tài xoay xở và khoảnh khắc bùng nổ của cá nhân. Maradona còn kêu gọi các cầu thủ Argentina hãy đá bóng và hỗ trợ Messi mà không nên chờ đợi bàn thắng từ trên trời rơi xuống. Rằng nếu Messi không ghi bàn và Argentina có bị loại thì lỗi này không phải của Messi.

Số 10 Messi chắc chắn vẫn là nhân vật lôi cuốn nhất trong trận tứ kết đêm nay và người Bỉ sẽ làm mọi cách để ngăn cản Messi như bốn đối thủ trước đó của họ vẫn làm nhưng có khóa cửa Argentina vào bán kết hay không lại là chuyện khác.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm