Argentina - Hà Lan 0-0 (luân lưu 4-2): Nỗi đau màu da cam

Khi trận đấu đã trôi đi đến hiệp phụ, HLV Van Gaal vẫn còn một quyền thay cầu thủ. Và người ta vội nghĩ ngay đến chiêu độc của ông ba ngày trước đưa thủ môn dự bị Krul vào thay cho Cillessen để sống mái với Argentina trên chấm luân phiên.

Cho đến lúc chân sút Huntelaar đứng ngoài đường piste khởi động và cầm phiếu vào sân thế chỗ Van Persie phút 95, một kịch bản mới được vẽ ra rằng ông Van Gaal muốn ăn thua đủ chỉ trong hai hiệp phụ.

Tiếc cho ông Van Gaal không thể đá thay học trò bởi họ không thể thoát ra khỏi tâm lý sợ thua nên quả bóng Brazuka cứ luẩn quẩn ở giữa sân. Hầu như không có một cú dứt điểm nào có thể dẫn đến bàn thắng trong 30 phút cuối cùng, y hệt như những gì Hà Lan và Argentina đã làm suốt 90 phút trước đó.

Thủ thành Romero xuất thần trên chấm luân lưu làm khổ màu da cam Hà Lan. Ảnh: AFP

Sự thận trọng của hai HLV lão làng đại diện cho hai trường phái bóng đá châu Âu và Nam Mỹ có một tư tưởng chung là không để lọt lưới trước khi tìm cách phá cầu môn của nhau. Thế nên những chân sút hàng đầu thế giới cỡ Messi chỉ có một cú sút phạt về khung thành Hà Lan và đồng đội anh như Higuain, Perez, Lavezzi xoay xở chật chội trong vòng vây màu da cam. Tương tự, đôi chân biết múa của Robben hay thần tài Van Persie, Sneijder, Kuyt đều không thể đột nhập vòng cấm Argentina dưới sự lăn xả và liều mình như chẳng có để ngăn cản.

Hai ông thầy già không ngần ngại sắp đặt cuộc chơi đến loạt sút 11 m may rủi bởi không ai chịu là người thua cuộc trong 120 phút. Những quyết định thay người và xoay xở vào phút chót của bậc thầy Van Gaal như ở các trận đấu trước thường đem đến chiến thắng cho Hà Lan thì bây giờ đã không còn tác dụng trước một Argentina cứng rắn.

Đau cho cơn lốc màu da cam bởi khi họ vẫn đi trên con đường cũ mong tới đích thì định mệnh trên chấm luân lưu đã không cho Hà Lan đổi đời. HLV Van Gaal cũng không thể đưa ra thêm một quyết định lập dị nào như ở trận thắng tứ kết trước Costa Rica trên chấm phạt đền nhờ vào sự xuất thần của siêu dự bị Tim Krul, bởi ông đã bất đắc dĩ dùng hết quyền thay người.

Thế rồi trên chấm 11 m, thủ thành số một Cillessen chưa từng phá thành công một quả phạt đền nào trong sự nghiệp đã không thể ngăn bốn cú sút hoàn chỉnh của Messi, Garay, Aguero, Maxi Rodriguez. Ngược lại, thủ môn Romero đã đưa Argentina vào chơi trận cuối cùng của World Cup sau 24 năm chờ đợi khi xuất sắc đẩy hai pha dứt điểm của Vlaar, Sneijder.

Hà Lan đã từng ngất ngây hạnh phúc và đang nếm trải tận cùng nỗi đau trên cùng một chấm luân lưu 11 m nghiệt ngã!

CÔNG TUẤN

Người hùng Romero

Thủ môn Romero của Argentina năm nay 27 tuổi, cao 1,92 m, đang giữ cầu môn cho Monaco của Pháp nhưng chỉ ngồi dự bị và mùa bóng qua chỉ được ra sân tám trận. Anh bắt đầu nổi lên khi cùng đội U-23 Argentina giành HCV Olympic 2008 tại Hy Lạp và được HLV Maradona gọi vào đội tuyển quốc gia năm 2009, tham dự World Cup 2010 vào đến tứ kết, có mặt tại cúp Nam Mỹ 2011. Romero đã trải qua hơn 50 trận trấn giữ khung thành Argentina.

Có điều trùng hợp oái oăm là Romero khi bắt đầu gia nhập làng bóng châu Âu là đến với CLB AZ Alkmaar năm 2007 mà người dẫn dắt thời đó chính là… ông Van Gaal đang nắm đội Hà Lan bây giờ. Sau trận đấu, Romero đã đến chào thầy cũ Van Gaal để ngỏ lời… cảm ơn ông!

HK

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm