Anh công an hiến máu trên từng cây số

Đối với Đại úy Nguyễn Văn Lâm, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, cơ sở Giáo dục Bến Giá (Cục V26, Bộ Công an, đóng tại xã Long Hữu, Duyên Hải, Trà Vinh), công việc hiến máu rất đỗi bình thường. Sau 14 năm tham gia hiến máu, điều anh Lâm cảm thấy phấn khích trong lòng là anh đã vận động được nhiều bạn bè đồng nghiệp cùng góp sức vào việc làm thầm lặng đầy ý nghĩa này.

Sẵn lòng hiến máu vì người nghèo

Anh Lâm chia sẻ: “Biết hiến máu không hại cho sức khỏe nên tôi chẳng ngần ngại. Nguồn máu của mình đã qua xét nghiệm, sử dụng được, vậy là sẵn lòng hiến tặng đều đều”.

Anh kể mình hiến máu tình nguyện lần đầu vào tháng 8-1998, do nhà trường kết hợp với Trung tâm Huyết học TP.HCM vận động (khi đang tham gia một lớp học ở TP.HCM). Từ đó đến năm 2000, anh dè dặt mỗi năm chỉ hiến máu một lần để thăm dò sức khỏe. Thấy không hề gì, cấp độ hiến máu cứ thế tăng dần lên, có năm anh tình nguyện cho máu bốn lần.

Lần khác, năm 2002, anh hiến máu khi tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ công tác thanh niên (tổ chức tại Kiên Giang). Cũng trong năm này, anh được cử tham dự lớp tập huấn công tác phòng, chống HIV tại Cần Thơ. Mặc dù ban tổ chức khóa học không vận động hiến máu nhưng khi tình cờ đi ngang qua Trung tâm Truyền máu TP Cần Thơ, thấy mọi người tụ họp đông vui, dò hỏi biết đơn vị này đang nhận hiến máu, vậy là anh tham gia cho máu luôn.

Anh công an hiến máu trên từng cây số ảnh 1

Với Đại úy Nguyễn Văn Lâm, tham gia hiến máu tình nguyện cứu người cũng là một cách “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: T.PHÚC

Với anh, ở bất cứ nơi đâu, tình huống nào… nghĩa cử hiến máu là một hành động cao đẹp. Mỗi ngày có biết bao trường hợp bệnh nhân cần máu để duy trì sự sống nhưng vì cảnh nghèo, họ không đủ tiền mua nổi dù chỉ vài đơn vị máu. Nhờ phong trào hiến máu tình nguyện phát triển, những ngân hàng máu của các bệnh viện có được nguồn dự trữ máu, kịp thời cứu sống những nạn nhân bị tai nạn giao thông và duy trì sự sống của nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. “Dù ít hay nhiều, máu của mình cũng đã góp phần cứu sống một bệnh nhân nào đó!” - anh Lâm tâm sự.

Tính từ năm 1998 đến nay, anh Lâm đã hiến máu tổng cộng 33 lần. Tháng 6-2012 vừa qua, anh cùng với BS La Quốc Trung (công tác tại BV Đa khoa Trà Vinh) vinh dự được chọn tham dự lễ tôn vinh những người hiến máu nhân đạo toàn quốc (do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức). Cũng dịp ấy, khi đi ngang qua Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội), thấy Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội và Đoàn Thanh niên tổ chức chương trình hiến máu, một lần nữa, ngẫu nhiên anh Lâm lại tình nguyện hiến máu.

Để minh chứng việc hiến máu thường xuyên không làm tổn hại sức khỏe, anh Nguyễn Văn Lâm so sánh khá dí dỏm: “Tôi cao 1,71 m, lần đầu hiến máu năm 1998 tôi chỉ cân nặng có 52 kg, nay mập tới 82 kg. Các năm gần đây, với số lần hiến máu tăng lên, khoảng 3-4 lần/năm, tôi không cảm thấy sức khỏe của mình có thay đổi bất thường nào”.

Phát động phong trào hiến máu

Tại cơ sở Giáo dục Bến Giá, anh Lâm có 14 năm đảm nhận công tác Đoàn. Chính người bí thư Đoàn cơ sở này đã đưa phong trào hiến máu phát triển từ con số không trở thành điển hình của huyện Duyên Hải và cả tỉnh Trà Vinh. Nơi đây, buổi đầu chỉ vận động trong đoàn viên thu được vài chục đơn vị máu, nay lan tỏa ra diện rộng cả cơ quan (có trên 50 cán bộ đảng viên, đoàn viên tham gia hiến máu). Từ năm 2004 đến nay, trung bình mỗi năm cơ sở Bến Giá tổ chức 2-4 đợt vận động hiến máu, thu được gần 540 đơn vị máu (chủ yếu hiến tặng cho BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh).

Mặc dù anh Lâm vừa bàn giao vai trò thủ lĩnh công tác Đoàn để toàn tâm với công tác chuyên môn, song anh vẫn luôn là người tiên phong, uy tín đối với phong trào vận động hiến máu tình nguyện của cơ quan. Chính tấm gương hiến máu “trên từng cây số” của anh đã khơi gợi ý thức của mọi người một cách hiệu quả, thay cho những khẩu hiệu tuyên truyền vận động suông. Anh Lâm nhẩm tính tại cơ sở Bến Giá hiện có khoảng 18 người từng tham gia hiến máu từ năm lần trở lên và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại.

Theo anh Lâm, cần tuyên truyền rộng rãi để mọi người, mọi tầng lớp của xã hội hiểu được tầm quan trọng của chương trình vận động hiến máu cứu người. Đây là một việc làm mang tính nhân đạo, nó không chỉ bó hẹp phạm vi vận động trong cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên… Hằng năm, khi các sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh về xã Long Hữu (Duyên Hải), anh Lâm đều vận động và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng, rủ nhau vào tận cơ sở Giáo dục Bến Giá tham gia hiến máu.

Ông Nguyễn Minh Quí - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Duyên Hải, Trà Vinh cho biết sáu năm qua, Hội đã vận động hiến tặng được gần 3.000 đơn vị máu, là một trong số địa phương dẫn đầu của tỉnh. Cơ sở Bến Giá cũng đã hình thành được ngân hàng máu sống. Hễ BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh cần máu bất cứ lúc nào, nhóm máu gì, chỉ cần gọi điện thoại thông báo, anh sẽ huy động lực lượng sẵn sàng tiếp ứng ngay.

Anh công an hiến máu trên từng cây số ảnh 2

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm