Ai thiệt hại trong vụ bầu Kiên?

Ngày 29-5, ngày thứ chín phiên xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, luật sư của ACB và luật sư của VietinBank tiếp tục đổ trách nhiệm cho nhau về khoản tiền 718 tỉ đồng. Riêng bầu Kiên được trình bày bài tự bào chữa rất dài…
ACB nói không bị thiệt hại
Tại tòa, luật sư của ACB khẳng định ACB không phải là nguyên đơn dân sự trong vụ án bởi hai lý do. Thứ nhất, ACB chưa có thiệt hại. Đối với khoản tiền 687 tỉ đồng liên quan đến việc đầu tư mua cổ phiếu, ACB khẳng định mình hoàn toàn không bị thiệt hại. Đối với khoản tiền 718 tỉ đồng gửi tại VietinBank, ACB đang khởi kiện yêu cầu VietinBank hoàn trả, do đó chưa thể xác định ACB bị thiệt hại số tiền này. Thứ hai, ACB không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. ACB không có văn bản nào yêu cầu các bị cáo hay cá nhân nào khác phải bồi thường thiệt hại.
Dẫn Điều 52 BLTTHS, luật sư cho rằng để xác định một pháp nhân nào đó là nguyên đơn dân sự cần phải hội đủ hai điều kiện. Điều kiện cần là bị thiệt hại do tội phạm gây ra và điều kiện đủ là có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. “ACB không có cả hai điều kiện cần và đủ nói trên thì Nhà nước không thể bắt ACB cứ phải ngồi vào ghế của nguyên đơn dân sự hay ghế của người bị hại trong khi không có thiệt hại và không có yêu cầu. Đó là quyền chứ không phải nghĩa vụ” - luật sư nói.
Đối với khoản tiền 718 tỉ đồng gửi tại VietinBank, luật sư cho rằng người bị thiệt hại chỉ có thể là VietinBank chứ không phải là ACB. Bởi số tiền nói trên đã được VietinBank hạch toán vào hệ thống của VietinBank và tài khoản hợp pháp của khách hàng. VietinBank đã sơ hở, chủ quan, dễ dãi, yếu kém và phá bỏ những nguyên tắc cơ bản. Từ đó VietinBank đã chấp nhận thẻ tiết kiệm giả, chứng từ giả, hồ sơ giả, chữ ký giả để Huỳnh Thị Huyền Như rút tiền khỏi tài khoản của khách hàng, tức là rút tiền thẳng từ trong kho két của VietinBank…

Ai thiệt hại trong vụ bầu Kiên? ảnh 1
 
Bầu Kiên đang tự bào chữa trước tòa ngày 29-5. Ảnh: ĐỨC MINH

“VietinBank đương nhiên phải trả lại tiền gửi, nếu mất thì phải bồi thường cho khách hàng, vì trách nhiệm cơ bản nhất, tối thiểu nhất của ngân hàng là phải quản lý an toàn, chính xác và bảo mật tiền gửi của khách hàng. Ngân hàng nào phủ nhận nguyên tắc này thì sớm hay muộn cũng sẽ bị đóng cửa” - luật sư nói.
VietinBank thì nói ACB thiệt hại còn mình thì không
Đáp lại, luật sư của VietinBank nói ACB đã có sáu công văn gửi cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra, VKS yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình. “Tôi khẳng định ACB có gửi đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng xem xét giải quyết số tiền 718 tỉ đồng. Nội dung đơn như thế nào? Có yêu cầu cơ quan tố tụng giải quyết số tiền này hay là giống như luật sư của ACB và đại diện ACB trả lời trước tòa là chúng tôi không thiệt hại, đang khởi kiện bằng một vụ kiện dân sự và không yêu cầu tòa giải quyết trong vụ án ngày hôm nay? Chúng tôi xin thưa rằng yêu cầu của ACB đã được xem xét, đánh giá ở cả ba giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử, do đó việc đưa ACB vào vụ án với tư cách nguyên đơn dân sự là có căn cứ” - luật sư nói.
Một luật sư khác của VietinBank thì khẳng định ACB đã bị thiệt hại 718 tỉ đồng là do lỗi của sự sai phạm, tắc trách của lãnh đạo và nhân viên ACB. “Các nhân viên của ACB nhận ủy thác tiền gửi đã có những sai lầm ghê gớm khi không nhận thẻ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm” - vị này nói.
Mặt khác, đối với quy định của VietinBank, các nhân viên ACB đã không thực hiện theo đúng quy định về nghĩa vụ của khách hàng gửi tiền quy định của VietinBank, phó mặc cho Huỳnh Thị Huyền Như rút thẻ tiết kiệm và cũng không có ý kiến gì với VietinBank khi số tiền trên tài khoản của mình bị trích khỏi tài khoản. “VietinBank không hề biết việc Như có các hành vi gian dối trên, vì vậy cần phải khẳng định VietinBank không bị thiệt hại và cũng không được hưởng lợi gì từ các hành vi của các bị cáo cũng như của Huyền Như. VietinBank đương nhiên không phải chịu trách nhiệm về hậu quả mà hành vi của các bị cáo đang bị xét xử gây thiệt hại cho ACB” - luật sư nói.

Hôm nay tòa tiếp tục phần tranh luận.

ĐỨC MINH

 

Bầu Kiên: “Tôi hiểu rất rõ vì sao tôi bị bắt!”

Chiều qua, HĐXX đã dành nhiều thời gian để bầu Kiên trình bày hết toàn bộ phần tự bào chữa theo như đề nghị của bị cáo. Dưới đây là một phần trong bài bào chữa của bầu Kiên:
“Nếu cơ quan điều tra thận trọng trong việc đánh giá chứng cứ, xác định hành vi, tôi sẽ không bị bắt vì tội gì hết. Chỉ một dấu phẩy trong quy định “kinh doanh, đầu tư chứng khoán” cũng có thể làm thay đổi bản chất vụ án…

Tôi không nói về nhân thân, không cần thiết vì tôi xác định tôi vô tội… Tôi đã và đang bị xây dựng thành hình ảnh như một kẻ phạm trọng tội trong khi tôi không làm mất tiền của ai. Tôi bị nhìn nhận như là đại gia phá sản, phải đi chiếm đoạt tiền, phải đi lũng đoạn nền kinh tế.

30 năm làm việc từ mồ hôi nước mắt lao động, tôi không phải là “sân sau” của bất kỳ ai. Lý do tôi bị bắt không đơn giản. Tôi hiểu rất rõ vì sao tôi bị bắt.

Tôi khẳng định tôi không làm điều gì trái pháp luật, nếu VKS đưa ra được bằng chứng, tôi nhận tội ngay lập tức nhưng nếu không đưa ra được thì không được kết tội tôi!”.

(Chi tiết bài bào chữa của bầu Kiên xin xem tại www.plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm