1.346 ngày giam oan và 8 năm chờ đợi

Trước đó, cuối năm 2013 và đầu năm 2014, khi tiếp ông Nhàn, kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ việc cũng hứa tương tự. Trước đó nữa, nhiều lần ông Nhàn đến liên hệ đề nghị viện giải quyết bồi thường oan nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ xem xét sau.

Lần này, vị kiểm sát viên cho biết ông đã trình yêu cầu của ông Nhàn lên lãnh đạo viện một tháng nay nhưng chưa được chỉ đạo nên bản thân ông cũng phải… chờ. Như vậy, tính từ ngày ông Nhàn được đình chỉ điều tra (năm 2006) đến nay đã tám năm nhưng vẫn chưa được cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, năm 2001, một vụ án mạng xảy ra tại phường 11, quận Tân Bình (TP.HCM). Hôm đó, em NTNP đi học về thì thấy mẹ mình nằm chết trên nền nhà, đầu và mặt đầy máu, đồ đạc trong nhà ngổn ngang. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được dấu vân tay ở hộc tủ. Kết quả giám định cho thấy dấu vân tay này trùng khớp với vân tay của ông Nhàn (bà con bạn dì với chồng nạn nhân).

Ngày 3-1-2002, ông Nhàn bị khởi tố, bắt giam về tội giết người và cướp tài sản. Ông không nhận tội mà kêu oan từ đầu đến cuối. Ông Nhàn thừa nhận mình hay đến nhà nạn nhân chơi và trước đó một, hai tuần ông có đến nhà và được nạn nhân nhờ kê lại tủ trong phòng nên có lưu lại dấu vân tay. Ngoài ra, ông Nhàn khai trước đó ông có tâm sự với chồng nạn nhân rằng mẹ vợ ông vừa bán đất được chừng ấy vàng, nhờ vợ chồng ông cất giữ. Không ngờ, lời khai của chồng nạn nhân về số vàng đã mất gần khớp với số vàng mẹ vợ ông bán đất gửi ông cất giữ. Tất nhiên, cơ quan điều tra thu giữ số vàng này.

May sao, lời khai của mẹ vợ ông Nhàn trùng khớp với lời khai của ông Nhàn. Người mua đất cũng khai y chang vậy. Đặc biệt, người mua đất khai khi giao vàng ông còn ký tên lên miếng vàng. Kiểm tra số vàng thì thấy có chữ ký của người mua đất. Chứng cứ kết tội bị phá sản.

Cuối cùng, tháng 9-2006, ông Nhàn được tại ngoại và một tháng sau đó ông được đình chỉ điều tra với lý do đã hết thời hạn điều tra nhưng không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội.

Tháng 9-2006, ông Nhàn làm đơn yêu cầu VKSND TP bồi thường oan hơn 700 triệu đồng cho 1.346 ngày bị giam oan. Cục Bồi thường Nhà nước từng có văn bản khẳng định VKSND TP.HCM phải bồi thường oan cho ông Nhàn. Cục cũng đã có công văn gửi VKSND Tối cao yêu cầu chỉ đạo VKSND TP giải quyết. Thế nhưng đến nay ông Nhàn vẫn chưa được bồi thường.

SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm