1. Yêu cầu cấp dưỡng nuôi con một lần

hoang lan thi phuong (hoangthilan….@gmail.com)

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT trả lời: Được. Theo Điều 54 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hằng tháng, quý, nửa năm, hằng năm hoặc một lần. Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Như vậy, trước hết bà nên thỏa thuận với cha của bé về việc cấp dưỡng nuôi con một lần, nếu anh ấy không đồng ý bấy giờ bà có thể yêu cầu tòa án xem xét, giải quyết.

2. Chủ nhật có tính vào ngày báo trước khi nghỉ việc ?

Năm 2007, tôi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với một công ty của Hàn Quốc. Qua tết tôi muốn nghỉ việc thì phải thông báo trước cho công ty này bao lâu và có tính cả Chủ nhật không?

Tien Thuy (tranthithuytien…@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU trả lời: Không. Theo khoản 3 Điều 37, Điều 40 Bộ luật Lao động, người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là 45 ngày. Tại mục I phần III Thông tư số 21 ngày 22-9-2003 của Bộ LĐ-TB&XH thì số ngày được tính trong thời gian báo trước là ngày làm việc.

Vì vậy, Chủ nhật (là ngày nghỉ) sẽ không được tính vào thời hạn 45 ngày báo trước nói trên.

3. Khai sinh cho trẻ sinh ở nước ngoài

Cháu ngoại tôi được sinh ra tại Hàn Quốc nhưng chưa có giấy khai sinh. Khi gia đình con tôi về VN thăm nhà thì phát sinh mâu thuẫn nên cha của bé đã bỏ về nước không liên lạc được. Nay con gái tôi ở lại VN nên muốn đăng ký khai sinh cho con thì có được không?

Bà Nguyễn Thị Liên (Tỉnh An Giang)

Luật sư NGÔ THỊ NGỌC THU trả lời: Theo Thông tư số 01 ngày 2-6-2008 của Bộ Tư pháp, trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài thì được đăng ký khai sinh tại VN khi trẻ có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người kia là công dân VN; cha và mẹ có đăng ký kết hôn; trẻ em về nước cư trú. Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trong trường hợp này được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm