Yêu cầu xin lỗi vì bị đăng thông tin cá nhân lên website

Như PLO đã đưa tin, bà NTBML khởi kiện Công ty quản lý quỹ M. vì cho rằng công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Vụ án đã được TAND quận 7, TP.HCM xử sơ thẩm vào ngày 14-11-2019. Tại tòa, bà L. đã yêu cầu công ty phải bồi thường danh dự nhân phẩm, uy tín 5 tỉ đồng do đăng thông tin chứng minh nhân dân (CMND) và quyết định chấm dứt hợp đồng lên trang web.

Bà L. tại phiên tòa đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: YC

Tuy nhiên, do đây là yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên sau đó bà L. đã khởi kiện thành một vụ án khác và đã được TAND quận 7 thụ lý vụ án bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng vào ngày 5-12-2019.

Yêu cầu xin lỗi công khai trên web và báo chí

Mới đây, TAND quận 7 đã mời các bên lên để ghi nhận ý kiến. Bà L. trình bày rằng sau khi cho bà nghỉ việc, ngày 15-7-2019 và ngày 7-8-2019, Công ty M. đã cố tình giả mạo chữ ký của bà trên các báo cáo tài chính quý II-2019 và báo cáo tài chính tháng 7-2019.

Sau đó, công ty đăng công khai báo cáo tài chính này lên web của công ty và web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi chưa có sự xét duyệt hay xác nhận của bà. Thực tế trong thời gian này, bà đã không còn làm việc tại công ty.

Cạnh đó công ty còn tự ý công bố các thông tin cá nhân của bà gồm số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh và quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng của bà lên trên trang wed của công ty và công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi chưa được sự đồng ý của bà.

Do đó, bà yêu cầu công ty phải đăng xin lỗi công khai bà trên web của công ty, web công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trên ba tờ báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên Pháp Luật TP.HCM.

Đồng thời, công ty phải gỡ bỏ tên và chữ ký của bà khỏi báo cáo tài chính và bồi thường cho bả 5 tỉ đồng do mất thu nhập trong thời gian không thể tìm được việc làm và tổn thất danh dự, nhân phẩm.

Phía bị đơn không đồng ý với các yêu cầu khởi kiện của bà L. Bà L. cho rằng công ty đã tự ý đăng tải thông tin cá nhân của bà lên trang web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để làm nhục bà, là không đúng vì công ty không có ý định và động cơ để thực hiện. Việc đăng tải quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng là đúng.

Riêng việc đăng tải chứng minh nhân dân của bà L. là do sai sót của nhân viên công bố thông tin. Trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện công ty đã chủ động liên lạc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để gỡ bỏ file đính kèm nhầm vào ngày 29-8-2019. Vì vậy công ty không đồng ý đăng công khai xin lỗi trên ba tờ báo như yêu cầu của bà L.

Cạnh đó, theo công ty, trong báo cáo tài chính quý II-2019 và báo cáo tài chính tháng 7-2019 thực tế có ghi tên bà L. nhưng thực tế không có chữ ký nào của bà L. Vì đây là mẫu báo cáo tự động và được lập trong thời gian bà L. còn làm việc. Báo cáo này do ngân hàng lập ra và kiểm soát theo hợp đồng giữa công ty và ngân hàng.

Đồng thời cũng không có chữ ký số nào của bà L. trong các báo cáo này. Theo quy định của pháp luật thì báo cáo các quỹ đại chúng này được ký bằng chữ ký số của công ty và chỉ có tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty mới có quyền sử dụng chữ ký số này.

Ngoài ra công ty không đồng ý bồi thường số tiền ngoài hợp đồng là 5 tỉ đồng vì cho rằng bà L. không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh thiệt hại cho yêu cầu của mình.

Phòng Anh ninh Kinh tế trả lời đơn tố cáo

Mới đây bà L. nhận được thông báo kết quả xử lý đơn tố cáo của Phòng An ninh kinh tế, Công an TP.HCM. Sau khi xem xét nội dung đơn và các tài liệu đính kèm theo đơn, kết quả làm việc với các bên liên quan, Phòng An ninh kinh tế nhận thấy đối với nội dung tố cáo Công ty M. xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của bà L. là vi phạm khoản 1 Điều 155 BLHS 2015 (tội làm nhục người khác).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có kết luận việc công bố thông tin cá nhân của bà L. bao gồm số CMND, ngày cấp, nơi cấp trên trang thông tin điện tử khi chưa có sự đồng ý của chủ thể liên quan vi phạm điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số 155/2015/TT-BTC và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ xem xét ra quyết định xử phạt hành chính.

Đối với nội dung bà L. tố cáo Công ty M. giả mạo chữ ký của bà trên báo cáo tài chính quý II-2019 và báo cáo tài chính tháng 7-2019 vi phạm điểm c khoản 1 Điều 359 BLHS 2015 (tội giả mạo trong công tác), theo Phòng An ninh kinh tế chưa có đủ căn cứ để kết luận đối với nội dung này.

Phòng An ninh kinh tế đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để làm rõ và sẽ thông báo đến bà L. khi có kết quả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn biến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm