Yêu cầu kết luận vụ kêu oan rồi tự tử trong trại giam

Cha chị Trần Thị Hải Yến đau đớn trước cái chết đột ngột của con gái. 

Ủy ban Tư pháp đề nghị liên ngành tố tụng trung ương trả lời gia đình chị Yến để giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời thông báo kết quả giải quyết cho đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Cũng theo văn bản trên, trong đợt giám sát về tình hình oan, sai… hồi tháng 1 rồi, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe các cơ quan liên quan của tỉnh Phú Yên báo cáo xung quanh việc chị Yến chết trong nhà tạm giam. Theo kết luận giám định thì chị Yến chết do treo cổ tự tử. Sau đó, cha mẹ chị Yến đã có nhiều đơn gửi đến các cơ quan tư pháp của trung ương và tỉnh Phú Yên yêu cầu làm rõ vụ án cố ý gây thương tích nói trên. Để thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, Bộ Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao đã thành lập đoàn công tác liên ngành cấp chuyên viên về làm việc tại Phú Yên để tham mưu cho lãnh đạo các cơ quan có kết luận chính thức. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan tư pháp trung ương vẫn chưa có ý kiến trả lời gửi về địa phương. Hiện nay gia đình chị Yến tiếp tục có đơn khiếu nại.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tối 3-3-2012, giữa gia đình chị Yến và gia đình ông Dũng (hàng xóm) xảy ra cãi vã, ném đá qua lại do gia đình ông này hát karaoke trong đêm khuya. Ngày 25-7-2012, Công an huyện Tuy An khởi tố vụ án, gần bốn tháng sau khởi tố bị can đối với chị Yến tội cố ý gây thương tích, hai tháng sau thì bắt tạm giam chị này.

Ngày 19-3-2013, TAND huyện Tuy An tuyên phạt chị Yến 30 tháng tù. Ngày 1-7-2013, TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm do chưa đủ chứng cứ, cơ sở để buộc tội, cấp sơ thẩm có nhiều sai sót, vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Tòa giao hồ sơ cho VKSND huyện Tuy An điều tra lại theo thủ tục chung.

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, chị Yến và gia đình liên tục kêu oan. Lúc 14 giờ 25 ngày 7-10-2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An tống đạt quyết định gia hạn tạm giam hai tháng đối với chị Yến thì hơn ba tiếng sau chị Yến chết trong buồng tạm giam.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 17-10-2013, các cơ quan nội chính tỉnh Phú Yên họp, thống nhất nhận định cấp sơ thẩm có sai sót trong việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Trần Thị Hải Yến cố ý gây thương tích. Từ đó các cơ quan này giao công an tỉnh rút hồ sơ vụ án lên điều tra. Ngày 11-12-2013, Công an tỉnh Phú Yên ra thông báo kết luận chị Yến tự tử nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tại cuộc làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cho biết ban đầu cơ quan điều tra xác định chị Yến có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa đến mức phải bắt tạm giam. Trong giai đoạn điều tra lại cũng không có tình tiết gì mới nên việc gia hạn tạm giam là không cần thiết. Cũng theo ông Trúc, khi điều tra lại vụ án cố ý gây thương tích, Công an tỉnh Phú Yên xác định chị Yến không có dấu hiệu tội phạm phải xử lý như cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, sau đó đoàn chuyên viên liên ngành tư pháp trung ương thống nhất đánh giá chị Yến có hành vi phạm tội cố ý gây thương tích; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử ở cấp cơ sở là có căn cứ, đúng pháp luật, dù chưa có văn bản trả lời chính thức.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm