Yêu cầu điều tra cha của ‘trùm’ Văn Kính Dương

Chiều 14-5, không như dự kiến ban đầu là tuyên án mà TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “trùm” ma túy Văn Kính Dương (SN 1980, còn gọi là Hoàng “béo”, ngụ Hà Nội) cùng chín đồng phạm trong vụ sản xuất, tàng trữ, mua bán ma túy khủng. HĐXX xét thấy có một số nội dung cần làm rõ nên đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Tòa nghi sót đồng phạm của Dương

Cụ thể, tại tòa, ông Văn Trọng Thái (cha bị cáo Dương - PV) và bà Phạm Thị Yến (vợ ông) khai từ năm 2016 có gặp Dương, đưa Dương 4 tỉ đồng. Do đó, theo HĐXX, cần điều tra làm rõ việc ông Thái có là đồng phạm với Dương hay không.

Về bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (SN 1994, tức hot girl Ngọc Miu, người tình của Dương), tòa cho là theo lời khai tại CQĐT, Ngọc khai biết Dương mua bán ma túy. Vì vậy cần điều tra làm rõ Ngọc có biết Dương và Lê Hương Giang, Nguyễn Thu Huyền (các bị cáo trong vụ án - PV) mua bán ma túy không.

Với Dương, theo HĐXX, hành vi trốn khỏi nơi giam, giữ của bị cáo này có nhiều người tham gia, thuộc trường hợp có tổ chức, có bàn bạc trước kế hoạch. TAND huyện Như Xuân, Thanh Hóa đã kết án một số đối tượng từng giúp đỡ Dương theo điểm a khoản 2 Điều 311 blhs tội trốn khỏi nơi giam, giữ. Nhưng nay cáo trạng lại truy tố Dương theo khoản 1 Điều 311 BLHS. Do đó, cần làm rõ sự mâu thuẫn về điều khoản trong việc truy tố Dương. Đồng thời, làm rõ bản án của TAND huyện nói trên với Dương đã có hiệu lực hay chưa để làm căn cứ tổng hợp hình phạt.

Cạnh đó, HĐXX cho rằng cần làm rõ số tiền từng bị cáo đã thu lợi bất chính để truy thu, nộp vào ngân sách nhà nước. Quá trình điều tra đã thu giữ một số hóa chất tại nhà và xưởng của các bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra đã chứng minh các bị cáo không sử dụng các hóa chất này để sản xuất ma túy. Do đó, cần điều tra xem các bị cáo sử dụng các hóa chất này để làm gì. Cần làm rõ các hóa chất thu giữ được trong vụ án có giá trị như thế nào, còn sử dụng được hay không để truy thu hoặc tiêu hủy.

Cuối cùng, theo HĐXX, cần điều tra làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan đến vụ án để xử lý triệt để. Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã đề cập đến nhiều nhân vật được nhắc đến trong hồ sơ vụ án, thậm chí có người đã bị CQĐT đề nghị khởi tố nhưng VKS không phê chuẩn. 

Ngọc Miu và Văn Kính Dương (bên trái, hàng sau) đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: QUANG DUY

Hot girl Ngọc Miu khai mâu thuẫn

Trước khi ra quyết định trả hồ sơ như trên, HĐXX đã bất ngờ quay lại phần xét hỏi. Trả lời tòa, bị cáo Giang cho biết thời gian chung sống với Ngọc, Ngọc không biết Dương mua bán ma túy. Chủ tọa liền công bố lời khai của Giang tại CQĐT: “Có lần Ngọc hỏi có phải Dương đang mua bán ma túy không. Tôi không nói. Ngọc bảo “chị đừng giấu em, em hỏi mọi người, biết hết rồi””.

Sau đó, tòa chuyển sang hỏi Ngọc có hay không biết số ma túy được cất giấu trong nhà và việc Dương mua bán ma túy. Ngọc đáp “không biết” vì lúc đó đang mang bầu, thường xuyên về nhà ở TP Hải Phòng.

Trước lời khai này, chủ tọa nhắc lại trước đó từng công bố lời khai của Ngọc cho thấy bị cáo biết người tình Dương mua bán ma túy, còn lời khai của Huyền thể hiện Ngọc biết “túi đồ cất giấu trong nhà là ma túy”. Ngọc còn xin bổ sung nội dung: “Biết ma túy Huyền để trong phòng Giang nhưng số lượng bao nhiêu thì không rõ. Tôi nghĩ vậy, vì chỉ có ma túy nên Huyền mới sợ không dám mang về nhà”…

Tòa cũng hỏi ông Thái, cha bị cáo Dương, có biết con mình bị truy nã không và tại sao biết con bị truy nã mà vẫn gửi cho Dương hơn 4 tỉ đồng. Trả lời HĐXX, ông Thái nói: “Biết cháu (bị cáo Dương) bị truy nã về hành vi trốn khỏi trại thôi, không biết bị truy nã về tội đặc biệt nghiêm trọng”. 

Trước đó, trong các ngày xử trước, cha của Dương cho biết khi trốn lệnh truy nã, có một vài lần Dương gọi điện thoại cho ông. Còn Dương nhắc lại lời khai trước tại tòa rằng do sợ bị phát hiện nên Dương nhờ bạn gọi cho cha, chứ không gọi trực tiếp vì sợ. Sau khi nhận được điện thoại, cha đã mang tiền vào TP.HCM giao trực tiếp cho Dương. Và theo lời khai của cha Dương là “gặp Dương ngoài đường”…

Chuyện bên lề phòng xử 

Ngay từ trưa, trước khi tòa làm việc theo lịch đã hẹn (14 giờ), giữa sân tòa nắng chói chang, oi bức, người nhà của các bị cáo đã có mặt để chờ đợi. Một vài người nhào tới xe thùng khi cửa hé mở khiến việc dẫn giải gặp khó khăn. Bước xuống xe bít bùng, Dương bình thản, tươi cười chào người thân. Còn mẹ Dương gọi con và khóc nức nở. Tương tự, người thân của các bị cáo khác cũng khóc đỏ mắt. Đáp lại sự lo lắng của người thân, các bị cáo đều mỉm cười an ủi. Riêng bị cáo Ngọc Miu, khi từ cửa xe bít bùng bước ra thì liên tục ngoái tìm người thân trước khi vào khu vực cách ly chờ phiên tòa. 

Trước đó, luật sư của hot girl cho biết trong những lần tiếp xúc với thân chủ trong trại giam, Ngọc thừa nhận có tình cảm với Dương vì anh ta là người hào nhoáng. Trong thời gian sống chung, Dương lo cho Ngọc mọi thứ nhưng Ngọc không hề biết việc sản xuất, mua bán ma túy. Nhiều lần nghi ngờ người tình làm ăn bất minh, Ngọc có gặng hỏi. Nhưng mỗi lần như vậy, cô đều bị Dương đánh, có lần dọa cạo đầu nên Ngọc không hỏi thêm.

Người đẹp cũng tâm sự với luật sư của mình trong buổi tiếp xúc trước ngày ra tòa cũng như nhiều lần gặp trước rằng cô rất nhớ các con. Thời điểm bị bắt, đứa con chung của Ngọc và Dương mới 10 tháng tuổi. Từ đó, con được gửi cho bà ngoại chăm sóc. Mỗi lần nhắc đến các con, mắt bị cáo này đều ngấn lệ. Lần nào tiếp xúc Ngọc cũng có câu hỏi dồn: “Con em sao? Ngày ra tòa em có được gặp con không chị?”... Những ngày tòa mở phiên xử, lúc dẫn giải ra xe tù về trại giam, thấy con trai trong vòng tay ngoại giữa sân tòa nhìn theo, Ngọc xin gặp nhưng không được, phải lên xe bít bùng rời tòa. Thậm chí ngày đầu, Ngọc còn khóc thét giữa sân tòa: “Con ơi, con đâu rồi?”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm