Yêu cầu di lý ông Nguyễn Hữu Tín vào TP.HCM để xét xử

Nguồn tin của PLO cho biết hiện ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) vẫn đang bị tạm giam ở phía bắc. TAND TP.HCM đã có yêu cầu di lý ông Tín vào TP.HCM để phục vụ cho việc xét xử.
Theo đó, phiên tòa diễn ra công khai trong ba ngày 26, 27 và 30-12 tới đây. Ông Tín và Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT), Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng quản lý đất, Sở TN&MT), Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP), Nguyễn Thanh Chương (cựu trưởng Phòng đô thị, Văn phòng UBND TP) cùng bị xét xử tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí (theo khoản 3 Điều 219 BLHS, khung hình phạt từ 10-20 năm tù).

Ông Nguyễn Hữu Tín.

Ông Tín và đồng phạm trước nay bị tạm giam ở phía bắc đến nay chưa di lý vào TP.HCM. Hơn một tháng trước, TAND TP.HCM đã từng đưa ra yêu cầu di lý nhưng vẫn chưa thực hiện.
Cạnh đó, một nguồn tin khác cho biết khá lo lắng về sức khỏe các bị cáo. Miền Bắc hiện đang rét, nếu không di lý sớm, sức khỏe các bị cáo có đảm bảo cho phiên tòa sắp đến không?
Trước đó, một số luật sư đề nghị tòa xem xét tính pháp lý của các tài liệu, văn bản mật trong vụ án để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải mật nhằm phục vụ cho quá trình xét xử.
Theo luật sư, tất cả tài liệu, văn bản có trong hồ sơ của vụ án, bao gồm cả các tài liệu mang dấu “mật”, buộc phải được công khai tại phiên tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án nhằm làm căn cứ cho HĐXX nhận định và tuyên án...
Sau khi xem xét các kiến nghị, phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tư pháp TP.HCM chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM nghiên cứu các đề nghị của luật sư, thống nhất tham mưu cho UBND TP.HCM xem xét các đề nghị này theo đúng pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
Như PLO đã thông tin, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an, đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM.
Nội dung các văn bản là đề nghị TP hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà, đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an.
Ông Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP.HCM nhận thức rõ nhà, đất trên là tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 TP (Sở Tài chính).
Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, ông Tín không báo cáo chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Tín cũng không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: “Giao Sở TN&MT hướng dẫn thủ tục”. Các ông Thanh; Chương; Kiệt và Út đã tham mưu cho ông Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà, đất trên trái quy định.
Việc làm trên của các ông dẫn đến hậu quả nhà nước thất thoát 6,777 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm