Y án tử hình kẻ dùng súng bắn chết 2 người ở Phú Quốc

Tuấn Em bị truy tố bốn tội: Giết người, giao cấu với trẻ em, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Bị cáo Tuấn Em chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ một tội là giết người và Nguyễn Văn Chưởng (61 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Chưởng xin vắng mặt vì đang bị bệnh nhưng theo luật thì phiên xử diễn ra đúng luật nên tòa quyết định vẫn xét xử. Sáu bị cáo khác trong vụ án này không kháng cáo.
Sáng nay (23-8), khi xe chuyên dụng chở bị cáo Tuấn Em đến trụ sở TAND tỉnh Kiên Giang thì hai cổng ra vào của TAND tỉnh đã được lực lượng công an bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Đỗ Thanh Sơn được lực lượng Công an bảo vệ nghiêm ngặt
Đỗ Thanh Sơn được lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt.

Tại phiên phúc thẩm, sau khi chủ tọa phiên tòa đọc lại tóm tắt nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên xử trước đó, bị cáo Tuấn Em hoàn toàn thống nhất và mong tòa phúc thẩm lần này xử cho con đường sống. Bị cáo Tuấn Em cho biết trong người đang mang căn bệnh HIV, đôi mắt bắt đầu mờ dần nên muốn sống để được chuộc lỗi lầm đã gây ra cho các nạn nhân.
Thế nhưng khi vị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo xin giảm án bởi lý do gì? Bị cáo Tuấn Em cho rằng trước khi ra tay, người bị hại cũng một phần có lỗi nên xin cho bị cáo có con đường được sống.
Trước những câu hỏi của HĐXX, bị cáo Tuấn Em đều trả lời thành khẩn, không rụt rè. Có lúc Tuấn Em trả lời không thành tiếng khi vị chủ tọa hỏi vì sao lại ra tay giết nhiều người như vậy.

Đỗ Thanh Sơn được lực lượng Công an bảo vệ nghiêm ngặt

Giữ quyền công tố, đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn Em là quá tàn ác, giết nhiều người nên đề nghị giữ y mức án tòa cấp sơ thẩm đã tuyên; bị cáo Chưởng, cũng đề nghị giữ nguyên mức án tòa sơ thẩm.
Luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang, được chỉ định bào chữa cho Tuấn Em cũng không đưa lập luận gì mà thống nhất với đề nghị đại diện VKS và cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Đỗ Thanh Sơn nghe tòa tuyên án
Đỗ Thanh Sơn nghe tòa tuyên án.

Sau khi nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình đối với Tuấn Em và 18 tháng tù giam đối với Nguyễn Văn Chưởng.
Sau khi nghe tòa tuyên án và hướng dẫn làm đơn gửi lên Chủ tịch nước xin miễn tội chết, Tuấn Em dường như suy sụp hoàn toàn.

Theo cáo trạng, đầu tháng 7-2015, nhóm của Sơn và Nguyễn Quốc Bảo mâu thuẫn tại một quán bar ở thị trấn Dương Đông. Tại đây, Sơn bị nhóm của Bảo dùng cây đánh vào đầu nên Sơn nuôi ý định giết Bảo để trả thù.

Đến giữa tháng 7-2015, Sơn mua một khẩu súng K59 và bảy viên đạn giá 15 triệu đồng. Một lần đi chơi, Sơn gặp Bảo trên đường nên rượt bắn nhưng Bảo chạy thoát.

Ngày 25-7-2015, Sơn đến quán Lion Garden Beer chơi, thấy Bảo đang uống bia với bạn và có hành vi khiêu khích nên Sơn về nhà lấy khẩu K59 để bắn Bảo. Kiểm tra phát hiện súng bắn không nổ, Sơn đến nhà Minh Phụng (Sáu Phụng) cầu viện. Nghe Sơn kể lại sự việc, Phụng đưa cho Sơn khẩu rulô nòng dài cùng hộp đạn 42 viên.

Tối 1-8-2015, Sơn lấy khẩu súng của Phụng ra lắp bốn viên đạn, rủ Nghĩa cùng đến quán Lion Garden Beer tìm Bảo để nói chuyện. Nghĩa cầm mã tấu, chở Tôn Văn Nhân (tự Nhí) đi theo nhưng Nhân chỉ đứng ngoài.

Vừa vào trong quán, thấy Bảo đi ngang qua, Sơn nắm cổ áo kéo lại nói: “Mày kênh hả”, Nghĩa lập tức vung mã tấu chém vào lưng Bảo. Bảo bỏ chạy ra cửa thì lãnh ngay một phát đạn của Sơn.

Bảo tiếp tục chạy, Sơn đuổi theo bắn một phát nữa thì đạn bay trúng chị Thái Thị Thanh Mai (32 tuổi, ngụ thị trấn Dương Đông) khiến nạn nhân thiệt mạng tại chỗ. Không dừng lại, Sơn và Nghĩa tiếp tục đuổi theo truy sát Bảo đến chết rồi mới lên xe chạy trốn.

Ngày 4-8-2015, phát hiện nơi Sơn ẩn náu, lực lượng công an đã bao vây truy bắt Sơn. Thấy khó thoát, Sơn sử dụng súng rulô nòng dài bắn vào ngực tự tử cùng bạn gái nhưng cả hai được cứu sống kịp thời.

TAND tỉnh Kiên Giang tại phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em), là bị cáo đầu vụ, lần lượt lãnh các mức án cho bốn tội danh: Giết người (tử hình), giao cấu với trẻ em (năm năm tù), tàng trữ trái phép chất ma túy (bốn năm tù) và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng (10 năm tù), tổng hợp hình phạt Tuấn Em phải nhận là tử hình;

Nguyễn Trọng Nghĩa (19 tuổi, ngụ huyện An Minh) 13 năm tù về tội giết người; Ông Minh Phụng (42 tuổi, ngụ Phú Quốc) lãnh bốn năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm là một năm tù, tổng hợp hình phạt là năm năm tù giam;

Phan Thanh Giang (28 tuổi) lãnh hai năm tù, Nguyễn Hữu Phúc (20 tuổi) 18 tháng tù, Nguyễn Nhật Hoàng Khương (còn gọi Cá Rô, 25 tuổi, cùng ngụ Phú Quốc) hai năm tù giam cùng về tội che giấu tội phạm; Nguyễn Tôn Văn Nhân (19 tuổi, ngụ Phú Quốc) hai năm tù giam về tội không tố giác tội phạm và Nguyễn Văn Chưởng lãnh 18 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng trái phép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm