Y án 5 năm tù cho nữ bị cáo 'đưa người sang Anh'

Ngày 25-12, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm tại TAND tỉnh Nghệ An, tuyên bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, y án phạt Nguyễn Thị Hoa 5 năm tù, Hoàng Văn Quyền 18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng, cùng về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên tòa phúc thẩm. 

Theo hồ sơ, năm 2015, một người tên Nguyễn Đình Kiên (trú tại Hà Nội) quen Hoa (46 tuổi, trú xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) và đặt vấn đề đưa người sang Vương quốc Anh lao động, Hoa sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Kiên nói với Hoa sẽ tổ chức đưa người đi sang Anh bằng đường du lịch, đến nơi sẽ được Kiên bố trí việc làm tại các nông trại với mức lương 40-60 triệu đồng. Chi phí mỗi lao động sang Anh là 22.000 USD, nếu đi trót lọt, Hoa sẽ được trả tiền “hoa hồng” 500-1.000 USD/lao động. Nguyễn Thị Hoa đồng ý làm tư vấn, nhận tiền làm thủ tục để đưa 10 công dân Việt Nam sang Anh.

Hoa gật đầu đồng ý và về lôi kéo theo Quyền (32 tuổi, trú Hà Đông, Hà Nội) cùng tham gia đường dây đưa người sang Anh.

Quyền bảo Hoa làm thủ tục cho ba người thân của Quyền là anh Hoàng Hữu U. (34 tuổi, anh của Quyền), Hoàng Hữu T. (40 tuổi, anh họ của Quyền, cùng trú Hải Dương) và anh Hoa Văn L. (44 tuổi, trú Hưng Yên) sang Anh.

Hoa yêu cầu mỗi lao động nộp trước 12.000 USD, còn lại 10.000 USD sẽ trừ dần qua tiền lương khi sang Anh làm việc.

Ngày 21-9-2015, Quyền đứng ra nộp cho Hoa ba bộ hồ sơ của ba người trên và số tiền 36.000 USD, 65 triệu đồng. Vài ngày sau, anh U. và anh T. lo sợ nên không đi Anh nữa, Hoa trả lại tiền cho hai anh. Còn anh L., Hoa nhờ Quyền đưa anh L. đi Singapore để tiếp tục đi Anh. Anh L. chờ ở Singapore lâu quá nên anh đã quay về Việt Nam. Hoa trả lại cho anh L. 65 triệu đồng, còn số tiền 12.000 USD vẫn chưa trả.

Ngoài ra, Hoa còn thu hồ sơ, làm thủ tục cho bảy người khác đi Anh lao động, thu 34.000 USD và 977 triệu đồng. Hoa đã mua vé máy bay cho bảy người trên sang Anh nhưng chỉ bay đến Thái Lan, Singapore rồi trở về. Hoa khai đã chi phí ăn ở của các lao động 80 triệu đồng và 500 USD, số tiền còn lại Hoa chuyển cho Kiên để làm thủ tục cấp visa đi Anh.

Sau khi bảy người về đến Việt Nam, Hoa đã trả lại tổng cộng số tiền 297 triệu đồng. Đối với Quyền, người đưa năm lao động sang Thái Lan giúp Hoa, mục đích là để Hoa có tiền trả nợ cho Quyền nhưng chưa được hưởng lợi từ việc giúp sức cho Hoa.

Đối với Kiên, do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra không xác định được việc Hoa có đưa tiền cho Kiên không và tách thành một vụ khác.

Sau khi TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Hoa 5 năm tù, Quyền 18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng, cùng về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài thì cả hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25-12, Hoa và Quyền không đưa ra được tình tiết mới để HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối với Hoa, ngày 25-1, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Hoa 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hoa phải chấp hành hai bản án là 24 năm tù cho hai tội danh tổ chức người khác trốn đi ngước ngoài và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm