Y án 10 năm tù đối với cựu giám đốc CDC Hà Nội

Chiều 24-6, sau một ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác toàn bộ đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật – CDC Hà Nội) và năm người khác.

Theo đó, cùng về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, ông Cảm bị y án 10 năm tù, những người còn lại y án từ năm năm đến sáu năm sáu tháng tù.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị y án 10 năm tù. Ảnh: TP

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước. Trong khi Chính phủ và nhân dân đang tập trung chống dịch, các cựu cán bộ CDC Hà Nội đã không làm nhiệm vụ được giao mà còn vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho nhà nước nên cần phạt nghiêm để phòng ngừa.

Trong số các bị cáo, cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm có vai trò chủ mưu, là người khởi xướng và cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo cùng luật sư đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có công phòng chống dịch… Tuy nhiên, những tình tiết này đã được tòa sơ thẩm xem xét nên tòa phúc thẩm không xét lại.

Nội dung vụ án cho thấy để phục vụ công tác phòng chống dịch, CDC Hà Nội được giao làm chủ đầu tư mua sắm gói thầu số 15, gồm một hệ thống Realtime PCR tự động, một máy tách chiết DNA/RNA tự động cùng một số tủ lạnh và tủ mát.

Tuy nhiên, với vai trò giám đốc CDC, chủ tịch hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ, Nguyễn Nhật Cảm đã không thực hiện đúng các quy định về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Kết quả, các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị 9,54 tỉ đồng, trong đó riêng hệ thống Realtime PCR tự động có giá 7 tỉ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 1,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự cấp trung ương xác định tổng giá trị của gói thầu số 15 chỉ là hơn 4,14 tỉ đồng. Trong đó, hệ thống Realtime PCR tự động có giá gần 3,12 tỉ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 450 triệu đồng.

Hành vi của cựu giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỉ đồng. Số tiền do CDC Hà Nội quản lý, vì vậy cơ quan này được xác định có tư cách là bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm