Những điều cần biết khi xuất nhập cảnh - phần 1

Xuất nhập cảnh được mang theo bao nhiêu tiền, ngoại tệ?

Dù đã có nhiều bản tin giới thiệu quy định việc mang theo số lượng tiền và ngoại tệ khi xuất, nhập cảnh phải khai báo thế nào, số lượng ra sao, tuy nhiên rất nhiều bạn đọc vẫn thắc mắc về nội dung này khi quy định “Từ 1-8, xuất nhập cảnh mang vượt mức quy định 5 triệu đồng không khai báo sẽ bị phạt”. PLO xin giới thiệu cụ thể lại những quy định có liên quan đến nội dung này.
Mang theo tiền mặt trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng thì phải khai báo
Theo quy định hiện hành (tại Thông tư 15/2011/TT-NHNN ngày 12-8-2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), mức ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt phải khai báo hải quan cửa khẩu khi xuất cảnh, nhập cảnh như sau:
Cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây thì phải khai báo hải quan cửa khẩu: 5.000 USD (Năm ngàn đôla Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương; 15.000.000 VNĐ (Mười lăm triệu đồng Việt Nam).

Như vậy, nếu bạn xuất nhập cảnh mà mang theo tiền mặt (ngoại tệ hoặc VNĐ) với giá trị bằng hoặc thấp hơn mức trên (5.000 USD hoặc 15 triệu đồng) thì không phải khai báo hải quan.

Tuy nhiên, nếu cá nhân nhập cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt bằng hoặc thấp hơn mức 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương và có nhu cầu gửi số ngoại tệ tiền mặt này vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của cá nhân mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối cũng phải khai báo hải quan cửa khẩu. Tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh có xác nhận của hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt mang vào là cơ sở để tổ chức tín dụng được phép cho gửi ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản thanh toán.

Không áp dụng với thẻ ngân hàng, séc du lịch, sổ tiết kiệm...

Khoản 3 Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN nêu rõ: Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo nêu trên không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.

Không giới hạn số tiền, ngoại tệ mang theo khi xuất nhập cảnh

Như vậy, pháp luật hiện hành không giới hạn số tiền mà cá nhân được phép mang theo khi xuất nhập cảnh mà chỉ quy định giới hạn số tiền phải khai báo hải quan.
Tuy nhiên, cá nhân khi xuất cảnh mang tiền vượt quá mức quy định nêu trên (có thể cho các mục đích như: Học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài... - PV) thì phải thực hiện khai báo với cơ quan hải quan có thẩm quyền và phải xuất trình một trong hai giấy tờ sau (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 15/2011/TT-NNHN):
- Giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do tổ chức tín dụng được phép cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối;
- Hoặc văn bản chấp thuận cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.
Quy định với xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành xuất nhập cảnh hoặc giấy chứng minh biên giới:
Theo Điều 4 Quyết định số 92/2000/QĐ-NHNN ngày 17-3-2000 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì cá nhân khi xuất nhập cảnh có mang tiền của nước có chung biên giới và đồng Việt Nam trên mức quy định dưới đây phải khai báo hải quan cửa khẩu:
+ Đối với trường hợp qua cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc:  trên 6.000 CNY (sáu ngàn nhân dân tệ Trung Quốc) và trên 10.000.000 VND (mười triệu đồng Việt Nam).
+ Đối với trường hợp qua cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào: trên 3.000.000 LAK (ba triệu kíp Lào) và trên 10.000.000 VND (mười triệu đồng Việt Nam).
+ Đối với trường hợp qua cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia: trên 1.000.000 KHR (một triệu Riel Campuchia) và trên 10.000.000 VND (mười triệu đồng Việt Nam). 

Phần 2: Pháp luật không giới hạn số tiền mang theo
khi xuất nhập cảnh nhưng sao vẫn có quy định phạt?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.