Xuất hiện tình tiết mới vụ mua bán thận xuyên quốc gia

Ngày 19-1, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm vụ Tôn Nữ Thị Huyền (sinh năm 1975 tại tỉnh Đồng Nai) và các đồng phạm bị truy tố về tội mua bán bộ phận cơ thể người (Điều 154 BLHS).

Sau một buổi làm việc, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề của vụ án. Cụ thể có một số lời khai thể hiện các bị cáo bán thận vào năm 2017, trước thời điểm BLHS hiện hành có hiệu lực pháp luật cùng các lý do khác.

Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau quyết định của toà. Ảnh: H.Y

Kết quả điều tra xác định được từ tháng 4-2017 đến ngày 21-1-2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa sang Campuchia 37 người cắt ghép thận. Huyền thu lợi bất chính hơn 2,5 tỉ đồng, Đức môi giới 40 người bán thận thu lợi 230 triệu đồng... Đây là đường dây mua bán thận xuyên quốc gia có sự cấu kết chặt chẽ, phân công vai trò cụ thể.

Tại phiên toà, toàn bộ các bị hại đều cho biết tự nguyện bán thận và giá là do Huyền đưa ra. Một số nạn nhân bán xong, chỉ nhận được tiền ứng trước. Sau khi phẫu thuật chưa kịp nhận lại tiền thì các bị cáo đã bị bắt. Các bị hại cũng nhận thức được việc bán thận là vi phạm pháp luật, nhưng do hoàn cảnh khó khăn mới làm. Nạn nhân đều là nam giới và bán thận đa số là bên phải.

Bị cáo Huyền. Ảnh: H.Y

Tại phiên toà, có bốn bị cáo khai bản thân đều bán thận cho Huyền. Các bị cáo đi bán thận ở bệnh viện tại Campuchia trong vòng 20 đến 25 ngày.

Trong khi đó, bị cáo Huyền khóc và cho rằng sức khỏe mình hiện rất yếu. Chậm rãi trước HĐXX, nữ bị cáo nói: Điều bị cáo nói HĐXX có thể thấy phi lý nhưng ẩn chứa nhiều nguyên nhân. Con đường dẫn tới phạm tội của bị cáo là xuất phát từ lòng nhân đạo dù việc làm bị cáo là vô nhân đạo.

Bị cáo cũng là bệnh nhân nên khi những người bán thận tới nói chuyện với bị cáo, bị cáo đắng lòng. Bị cáo làm việc phi pháp nhưng lòng nhân đạo cũng xuất phát từ đó. Bị cáo không ép ai. Đây là một con đường có sẵn do người khác tạo nên". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm