Xử vụ tham ô liên quan đến ngân hàng ở Hải Phòng

Ngày 26-8, TAND TP Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng xảy ra tại Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng.

Bốn bị cáo nguyên là cán bộ của ngân hàng này gồm Trần Thị Kim Chi (46 tuổi), Lê Vương Hoàng (39 tuổi), Nguyễn Thị Minh Huệ (38 tuổi), Chu Văn Nha (38 tuổi) bị VKSND Tối cao truy tố về tội tham ô tài sản.

Lập hơn 100 thẻ tiết kiệm lấy phôi

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8-2017, các bị cáo Trần Thị Kim Chi, giám đốc Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng, Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán), Chu Văn Nha (thủ quỹ) đã câu kết nhau chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Dưới sự chỉ đạo của Chi, ba bị cáo Hoàng, Huệ, Nha và nhân viên khác của ngân hàng sử dụng thông tin cá nhân của người thân, nhân viên chi nhánh, khách hàng vãng lai lập 109 thẻ tiết kiệm, mỗi người 5-50 triệu đồng (tổng cộng hơn 2,5 tỉ đồng) để lấy phôi thẻ chưa in thông tin nội dung giao dịch của khách hàng.

Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện tất toán, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng rút tiền từ ngân hàng, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách nhưng không hạch toán vào hệ thống.

Khi khách hàng gửi tiết kiệm hoặc tất toán thẻ tiết kiệm đã gửi trước đó để mở thẻ tiết kiệm mới, nhóm này tiếp nhận tiền gửi nhưng không hạch toán vào hệ thống, dùng phôi thẻ tiết kiệm đã mở in nội dung giao dịch tiền gửi cho khách hàng.

Từ phôi thẻ này, nhóm Chi phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng của Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng. Trong đó, nhóm này rút hơn 110 tỉ đồng từ ngân hàng và nhận từ khách hàng hơn 242 tỉ đồng cùng gần 2,8 triệu USD khách hàng gửi tiết kiệm.

Bốn bị cáo nguyên là cán bộ Ocean Bank tại phiên tòa sơ thẩm.

Rút hơn 110 tỉ đồng từ ngân hàng

Đối với số tiền hơn 110 tỉ đồng gửi tiết kiệm của khách hàng tại Ocean Bank Hải Phòng, nhóm của Chi đã thực hiện tất toán khống, lập hồ sơ khống cầm cố thẻ tiết kiệm để rút ra. Theo chỉ đạo của Chi, các bị cáo lập hồ sơ tất toán khống thẻ tiết kiệm của khách hàng, Hoàng làm thủ tục tất toán trên hệ thống, Huệ duyệt bút toán, Nha xuất quỹ tiền mặt giao cho Hoàng.

Cùng với việc tất toán khống tiền rút tiền gửi của khách hàng từ hệ thống, các bị cáo còn lập hồ sơ khống cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng để rút tiền từ ngân hàng.

Để tránh bị bại lộ, nhóm này thông báo khách hàng mang thẻ tiết kiệm tới để đóng dấu “chương trình khuyến mãi” rồi tráo sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho khách, lấy thẻ tiết kiệm của khách rút tiền. Khi khách hàng tới tất toán thẻ tiết kiệm, nhóm này chủ động tiếp xúc, vận động khách hàng tiếp tục gửi tiền rồi dùng phôi thẻ tiết kiệm phát hành thẻ ngoài hệ thống cho khách hàng.

Tổng cộng nhóm này đã tất toán khống, lập hồ sơ khống cầm cố thẻ của 14 khách hàng để rút số tiền hơn 110 tỉ đồng từ ngân hàng, trong đó lớn nhất là thẻ tiết kiệm của khách hàng Trần Văn Phúc, gần 26 tỉ đồng, tiếp đến là thẻ tiết kiệm của khách hàng Lương Công Nhớ, 20 tỉ đồng. Theo chỉ đạo của Chi, số tiền rút được một phần nhỏ dùng mở thẻ tiết kiệm lấy phôi thẻ, một phần trả lãi, tất toán cho khách hàng khác, số còn lại chia nhau.

Cáo trạng của VKS nhận định Chi và Hoàng chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng này. Bị cáo Huệ chịu trách nhiệm cùng các đồng phạm đối với số tiền hơn 76,6 tỉ đồng, Nha chịu trách nhiệm cùng các đồng phạm đối với số tiền 11,6 tỉ đồng.

Nhận tiền gửi để ngoài hệ thống

Theo cáo trạng, ngoài việc rút hơn 110 tỉ đồng từ ngân hàng, nhóm Chi đã chiếm đoạt hơn 242 tỉ đồng và gần 2,8 triệu USD của khách hàng thông qua việc nhận tiền gửi tiết kiệm nhưng không hạch toán vào hệ thống. Để chiếm đoạt số tiền này, các bị cáo phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống bằng các phôi thẻ tiết kiệm đã lập in nội dung giao dịch giao cho khách hàng.

Do các khách hàng gửi tiền với số lượng lớn có mối quan hệ với nhóm Chi nên mỗi khi giao dịch gửi tiết kiệm hoặc tất toán thẻ tiết kiệm cũ để mở thẻ tiết kiệm mới đều liên hệ trước với các bị cáo. Nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng thông qua tiền gửi của khách, Chi chỉ đạo nhóm Hoàng, Huệ chủ động đón tiếp khách để nhận tiền hoặc vận động khách đã gửi đến hạn tất toán tiếp tục gửi tiền.

Sau khi nhận tiền gửi từ khách hàng, các bị cáo dùng phôi thẻ tiết kiệm đã tạo trước in thông tin giao dịch của khách hàng vào rồi đưa thẻ tiết kiệm này cho khách hàng. Số tiền này các bị cáo không hạch toán vào hệ thống ngân hàng, chuyển cho Chi sử dụng cá nhân. Đối với khách hàng tất toán tiền gửi đến hạn, nhóm này vận động khách hàng tiếp tục gửi rồi cũng dùng phôi thẻ tiết kiệm tạo trước in nội dung giao dịch giao cho khách hàng.

Theo cáo trạng, bằng phương thức nhận tiền gửi từ khách hàng, phát hành 79 thẻ tiết kiệm nhưng không hạch toán vào hệ thống, các bị cáo đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 24 tỉ đồng và gần 2,8 triệu USD. Trong đó, các bị cáo Chi và Hoàng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền này. Bị cáo Huệ phải chịu trách nhiệm liên đới số tiền hơn 153 tỉ đồng và 640.000 USD, bị cáo Nha chịu trách nhiệm cùng các đồng phạm đối với số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKS truy tố bốn bị cáo Chi, Hoàng, Huệ, Nha tội tham ô tài sản theo khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình). Tại tòa, các bị cáo Hoàng, Huệ, Nha thừa nhận cáo trạng truy tố đối với bản thân bị cáo là đúng. Riêng bị cáo Chi cho rằng VKS cáo buộc Chi chỉ đạo là không đúng.

Khách hàng của ngân hàng được xác định là người liên quan

Ban đầu, các bị cáo Trần Thị Kim Chi (46 tuổi), Lê Vương Hoàng (39 tuổi), Nguyễn Thị Minh Huệ (38 tuổi), Chu Văn Nha (38 tuổi) bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, các cơ quan tố tụng thay đổi tội danh và cuối cùng truy tố bốn bị can này tội tham ô tài sản.

Với tội danh mới này, Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng được xác định là bị hại, còn những khách hàng của ngân hàng được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.  Trong phần thủ tục phiên tòa, người đại diện ủy quyền cho bị hại là Chi nhánh Ocean Bank Hải Phòng đề nghị tòa đưa ngân hàng tham gia với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và bị đơn dân sự. Tuy nhiên, tòa bác đề nghị này vì việc xác định tư cách tham dự phiên tòa là của cơ quan tiến hành tố tụng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm