Xử Vũ 'nhôm': Tòa sẽ mời chủ tịch TP Đà Nẵng nếu thấy cần

Sáng 2-1, phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 20 bị cáo tiếp tục với phần thủ tục. Đáng chú ý, luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo có nhiều kiến nghị tới HĐXX.

LS Trần Quang Sơn, người bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết đã có kiến nghị gửi tòa, đề nghị triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vì liên quan đến hai dự án nhà đất và mời ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vì liên quan đến nhà đất số 16 Bạch Đằng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng 2-1. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cũng bào chữa cho bị cáo Chiến, LS Trần Việt Hùng cho biết đã có văn bản kiến nghị HĐXX triệu tập đại diện Bộ TN&MT vì một số tài liệu có liên quan đến cách đánh giá của bộ này.

Ngoài ra, hồ sơ vụ án có một số tài liệu mật và tuyệt mật, có thể là chứng cứ để bào chữa cho bị cáo, đề nghị HĐXX có hướng dẫn để sử dụng những tài liệu này.

LS này cũng nói trong các bị cáo hầu tòa, có nhiều người cao tuổi, sức khỏe yếu, hơn nữa bản cáo trạng dài nên đề nghị HĐXX khi VKS công bố thì xem xét cho phép bị cáo được ngồi nghe cáo trạng hoặc trả lời thẩm phán.

LS Hùng còn gửi lời tới các cơ quan báo chí, hy vọng phản ánh công tâm, khách quan vì có thể có những diễn biến không giống với kết luận điều tra vụ án.

Trong khi đó, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, người bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ, cho rằng trong quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa thì các thành phần tham dự rất đông, đề nghị tòa cung cấp cho LS danh sách đầy đủ những người được triệu tập. 

Đặc biệt, LS Trạch cho biết trước đó đã gửi kiến nghị tới HĐXX về việc ngoài tư cách bị cáo thì đề nghị đưa Vũ “nhôm” tham gia phiên tòa thêm tư cách của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại Công ty 79 và Bắc Nam 79, để đảm bảo phần tài sản của mình cũng như công ty trong quá trình thi hành án.

LS Trạch cũng đề nghị giải mã một số văn bản mật cũng như hướng dẫn phương thức sử dụng các tài liệu này…

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Sau khi hội ý, HĐXX ghi nhận các đề nghị của LS về việc triệu tập thêm người làm chứng như Bộ TN&MT, ông Hoàng Tuấn Anh, ông Huỳnh Đức Thơ... và cho biết sẽ triệu tập nếu thấy cần thiết.

Đối với vấn đề giải mật một số tài liệu, HĐXX cho rằng về nguyên tắc thì không được công bố tại tòa nếu các tài liệu này chưa được giải mật. Vì thế cá nhân nào công bố và làm lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, các tài liệu này đã được thể hiện trong kết luận điều tra và bản cáo trạng, các LS có thể tiếp cận. Trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải mật các tài liệu này.

Đối với yêu cầu cho các bị cáo sức khỏe yếu ngồi nghe cáo trạng, tòa ghi nhận và đồng ý.

Đối với đề nghị cho Phan Văn Anh Vũ tham gia phiên tòa thêm tư cách của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX sẽ xem xét trong quá trình xét xử vụ án.

Đối với đề nghị cung cấp danh sách tài sản thu giữ của bị cáo, điều này đã được thể hiện trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng, HĐXX đề nghị LS tự tìm hiểu.

Trong phần làm thủ tục, bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu tổng giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng) có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX sẽ xét xử vắng mặt đối với bị cáo này.

Tòa tuyên bố kết thúc phần thủ tục, chuyển sang xét hỏi.

Mở đầu, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố đối với 21 bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm