Xử vụ NH Đông Á: Sai phạm của người làm công ăn lương

Chiều qua (12-12), phiên tòa xét xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra Ngân hàng Đông Á (DAB) đã hoàn tất phần các bị cáo tự bào chữa, các luật sư (LS) bào chữa cho thân chủ, nguyên đơn dân sự và những người liên quan nêu ý kiến, yêu cầu...

Chủ tọa cho biết phần bào chữa bổ sung cho các bị cáo hoặc nêu yêu cầu bổ sung... sẽ được thực hiện khi đại diện VKS đối đáp vào sáng nay (13-12). 

Cấp dưới bị truy cứu, cấp trên thì không

Tại phần tự bào chữa, cựu trưởng phòng Ngân quỹ hội sở DAB Nguyễn Đức Vinh cho rằng mức án 16-18 năm tù mà VKS đề nghị đối với Vinh là quá nặng.

Vinh bị truy tố tội cố ý làm trái… với cáo buộc về các hành vi xuất quỹ chi sai nguyên tắc để mua cổ phần DAB; chi sai nguyên tắc 494 tỉ đồng liên quan Vũ “nhôm” và một cá nhân khác; chi sai nguyên tắc nhiều khoản; xuất khẩu vàng trái phép, tất toán khống khoản vay của cựu trung tá Công an TP.HCM... Tổng cộng, Vinh gây thiệt hại cho DAB 3.148 tỉ đồng nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Vinh thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm. Theo đó, tất cả 26 hành vi sai phạm của Vinh đều nhận chỉ đạo trực tiếp từ cựu tổng giám đốc (TGĐ) Trần Phương Bình và cựu phó TGĐ Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Vinh cũng trình bày trong tổng số 27 hành vi sai phạm của vụ án, Vinh bị truy tố 26 hành vi. Mà trong 26 hành vi Vinh bị truy tố thì có tới 13 hành vi mà cấp trên trực tiếp của Vinh là cựu phó TGĐ DAB Kim Xuyến không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bà Xuyến là phó TGĐ phụ trách phòng Kinh doanh - phòng Nguồn vốn và phòng Ngân quỹ hội sở.

Bị cáo Nguyễn Đức Vinh, cựu trưởng phòng Ngân quỹ hội sở DAB. Ảnh: HOÀNG GIANG

Giúp sức nhưng không hưởng lợi gì

Ngoài ra, trong 22 hành vi vi phạm được xác định phòng Ngân quỹ hội sở DAB mà Vinh làm trưởng phòng đã nhận sự chỉ đạo từ ông Bình, bà Xuyến. Vinh trình bày rằng mình mắc sai phạm do quá tin tưởng cấp trên bởi Vinh từng là người lính nên luôn giữ thói quen chấp hành mệnh lệnh chỉ huy… Vinh cho rằng mình là nhân viên cấp dưới, lại mang ơn ông Bình nên làm theo sự chỉ đạo của ông (tiếp nhận các khoản thu chi khống từ các nơi chuyển về). Những hành vi này sau khi bị khởi tố Vinh mới biết là vi phạm pháp luật do học vấn mới hết lớp 9, không có kiến thức về tài chính-kế toán.

Vinh không biết đã giúp sức để ông Bình, bà Xuyến chiếm đoạt tài sản của DAB. Vinh không được hưởng lợi gì từ các hành vi chiếm đoạt của hai bị cáo này.

Bị cáo Vinh cho biết năm 2012, thấy âm quỹ quá lớn, nhiều đồng nghiệp từng khóc rồi làm đơn xin thôi việc nhưng không được chấp nhận. Riêng Vinh, do áp lực công việc từng làm đơn xin chuyển vị trí công tác nhưng không được ông Bình giải quyết, dẫn đến tiếp tục sai phạm…

Trước tòa, cựu TGĐ và phó TGĐ DAB đều nghẹn ngào nói lời xin lỗi Vinh.

Bị tội vì ký khống vay giùm

Bị cáo Trương Hoàng Khải, 54 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Nam, bị cáo buộc phạm tội cố ý làm trái vì có hành vi ký hồ sơ vay 102 tỉ đồng của DAB sai quy định. Từ đó, tạo điều kiện để cựu TGĐ và cựu phó TGĐ sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho DAB 102 tỉ đồng. Ông Khải phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Ông Khải bị VKS đề nghị phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ông Khải được CQĐT và VKS đánh giá là thành khẩn khai báo và cho tại ngoại. Tại tòa, ông cũng thừa nhận các hành vi.

Phần tự bào chữa, ông Khải nói do tin tưởng người nhà, không biết sẽ gây ra hậu quả, không được hưởng lợi, trong quá trình tất toán không biết như thế nào. Ông Khải trình bày các tình tiết giảm nhẹ; chủ tọa nhắc ông Khải phôtô nộp những huân chương, bằng khen.

DAB đòi cựu tổng giám đốc bồi thường số tiền khủng

Tại tòa, đại diện Ngân hàng Đông Á (DAB), nơi xảy ra các hành vi phạm tội của các bị cáo, đề nghị tòa buộc cựu TGĐ Trần Phương Bình phải bồi thường cho ngân hàng hơn 3.000 tỉ đồng, gần 70.000 lượng vàng. Đồng thời ông Bình phải liên đới với một cá nhân bồi thường cho ngân hàng hơn 43 tỉ đồng và liên đới với cựu trung tá công an Nguyễn Hồng Ánh bồi thường 1.200 lượng vàng và lãi phát sinh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm