Xử vụ nguyên phó chánh thanh tra kiện giám đốc sở

Chiều 3-8, TAND TP.HCM đã mở lại phiên xử sơ thẩm vụ nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Nghĩa kiện giám đốc sở.

Trước đó, vụ kiện từng phải hoãn xử để hai bên cung cấp thêm chứng cứ làm rõ sự việc.

Như đã thông tin, lấy lý do ông Nghĩa không đề xuất xử phạt, gây thất thoát hơn 4 tỉ đồng, giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM ra quyết định kỷ luật dưới hình thức buộc thôi việc đối với ông Nghĩa.

Ông Nghĩa làm đơn khiếu nại rồi khởi kiện giám đốc sở ra tòa, yêu cầu hủy bỏ quyết định trên do sai nguyên tắc và không đúng pháp luật.

Xử vụ nguyên phó chánh thanh tra kiện giám đốc sở ảnh 1

Theo hồ sơ, năm 2014 ông Nghĩa được phân công phụ trách thanh tra chính sách lao động.

Khi sở kiểm tra ngẫu nhiên 37/573 hồ sơ không xử phạt từ năm 2014 đến tháng 5-2015 thì phát hiện 35 hồ sơ vi phạm pháp luật lao động nhưng không xử phạt. Theo sở, việc làm của ông Nghĩa gây thất thoát hơn 4 tỉ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, phía người bị kiện khẳng định việc xử lý kỷ luật ông Nghĩa như trên là đúng. Ông Nghĩa đã thiếu trách nhiệm dẫn đến gây hậu quả thất thoát. Cụ thể, ông đã có các hành vi không ra quyết định xử phạt hành chính các trường hợp đúng phải xử lý, không chuyển hồ sơ báo cáo cấp trên cũng như sau khi các đoàn thành tra lập biên bản vi phạm nhưng chưa xử phạt, ông không đôn đốc không báo cáo...

HĐXX tập trung hỏi rõ bên bị kiện về việc trong thời gian năm 2014 đến hết tháng 5-2015 có chứng cứ gì chứng minh việc thiếu trách nhiệm của ông Nghĩa gây thiệt hại 4 tỉ đồng?

Bên Sở đưa ra một bản danh sách liệt kê các trường hợp cần phải xử lý và những hành vi vi phạm mức phạt thấp nhất, cao nhất bao nhiêu từ đó tính mức tương đương.

Tòa chất vấn: Danh sách ai cũng có thể lập được, việc cần là chứng minh các vụ đó có đúng là vi phạm và gây thiệt hại sao? 

Bên Sở trả lời có từng thanh tra viên xác nhận mỗi vụ việc, tòa yêu cầu phía bị kiện xuất trình.

Phần ông Nghĩa, ông cho biết không có xác nhận vụ nào và các hồ sơ mà theo bên bị kiện trình bày tập trung chủ yếu ở hai thanh tra viên. Nhưng theo ông, hai người này không ký xác nhận...

Trong phần tranh luận, luật sư của ông Nghĩa cho rằng quyết định của bên Sở xử lý đối với ông Nghĩa là không có căn cứ, chưa kiểm tra làm rõ cũng như tất cả lỗi vi phạm cũng không thông báo. Năm 2014 ông còn được giấy khen trong công tác. Số tiền thất thu mà bên bị kiện tính là không phù hợp.

Đối đáp, bên bị kiện cho là ông Nghĩa không xử phạt hành chính các đơn vị vi phạm viện các lý do lo lắng cho người lao động, lo cho sự phát triển của doanh nghiệp hay chỉ đạo miệng của nguyên lãnh đạo cũ là không có cơ sở.

VKS cho rằng hai bên đưa thêm chứng cứ mới nhưng chưa được tiếp cận nên chưa thể phát biểu kết luận. HĐXX quyết định ngày mai phiên xử tiếp tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm