Xử vụ đánh bạc ngàn tỉ: Nhiều bị cáo xin hưởng án treo

Ngày 6-3, phiên xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỉ tiếp tục với phần xét hỏi để làm rõ kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ.

Bị cáo Vũ Văn Dũng tại tòa

Bị cáo Vũ Văn Dũng (30 tuổi, trú tại Thủ Đức, TP.HCM) là người đầu tiên bước lên bục khai báo. Tại phiên tòa sơ thẩm, Dũng bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc. Dũng kháng cáo vì muốn được chuyển sang án treo. Bị cáo cũng là người nằm trong nội dung kháng nghị của VKS về các tình tiết phạm tội có tổ chức và khắc phục hậu quả.

Trình bày trước tòa, Dũng cho biết đã tham gia làm đại lý cấp 1 cho hệ thống RikVip/TipClub từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2017. Trong thời gian này, Dũng phát triển được 1.151 đại lý cấp 2, qua đó lôi kéo được rất nhiều đối tượng đánh bạc và hưởng lợi số tiền hơn 5,4 tỉ đồng.

Bị cáo này thừa nhận hành vi của mình là trái pháp luật, việc TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt về tội tổ chức đánh bạc là không oan, không sai. Tuy nhiên, qua xét xử sơ thẩm, bị cáo thấy có đủ các điều kiện để được hưởng án treo; ngoài ra, ông ngoại và cha bị cáo có tham gia kháng chiến và được tặng huy chương, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo…

Trả lời tòa về việc thấy đủ điều kiện là như thế nào, Dũng nói đã thành khẩn khai báo, giúp sức cho CQĐT để lập công chuộc tội, tự nguyện khắc phục số tiền hơn 5 tỉ đồng,…

Tuy nhiên, chủ tọa giải thích rằng số tiền này đã bị CQĐT phong tỏa, tạm giữ; vì vậy dù bị cáo không tự nguyện thì cũng sẽ bị tịch thu. Tự nguyện ở đây phải là chủ động, tự mình mang đến nộp; còn khoản tiền đó như thế nào thì HĐXX sẽ xem xét theo quy định pháp luật.

Tham gia vào phần xét hỏi, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bị cáo Dũng cung cấp thêm thông tin tài liệu thể hiện người thân của bị cáo đã tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới năm 1979.

Tương tự, bị cáo Lương Anh Tuấn cũng có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa sơ thẩm, Tuấn bị phạt một năm tù vì tội đánh bạc.

Nay bị cáo kháng án để xin được hưởng án treo. Tuấn trình bày sau khi làm việc với cơ quan an ninh điều tra, bị cáo hiểu ra lỗi lầm của mình. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, bố đẻ mới mất, mẹ đi làm ăn xa. Hiện bị cáo có vợ và hai con nhỏ.

“Một năm qua, bị cáo làm quản lý phòng tập gym ở Hà Nội để lấy tiền khắc phục hậu quả hành vi phạm tội của mình. Đến nay, bị cáo đã nộp gần 22 triệu đồng, sung công quỹ nhà nước”, bị cáo nói.

Tòa tiếp tục làm việc…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm