Xử tù một bị cáo không quốc tịch

Ngày 16-2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Quốc Hoà (SN 1991, tại TP.HCM không có nơi đăng ký thường trú) ba năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ, chiều 15-7-2016, Hoà chạy xe máy đi trên các tuyến đường thuộc phường Phú Thạnh, quận Tân Phú tìm người có tài sản sơ hở để lấy cắp.

Đi ngang qua một cửa hàng Gas thấy mọi người đã ngủ trưa lại không đóng cửa, Hoà dựng xe đi bộ vào lấy một laptop HP và một di động hiệu Nokia thì bị nhân viên phát hiện tri hô. Hai nhân viên truy đuổi lấy lại được laptop. Hoà bỏ xe và cầm điện thoại tẩu thoát. 

Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Trên đường tẩu thoát, Hoà gặp bạn gái nhờ đem điện thoại đến cửa hàng trên trả lại lấy xe về. Sau đó Hoà bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, Hoà thành khẩn khai ngày 21-6-2016 cũng thực hiện một vụ trộm tương tự lấy một laptop và điện thoại đem bán được một triệu tiêu xài hết. Công an đã tiến hành trích xuất dữ liệu camera ghi hình tại cửa hàng này và có hình ảnh Hoà đi vào trộm. 

Cơ quan tố tụng xác đinh Hoà phạm tội với tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm, trước đó có hai tiền án về trộm cắp và cướp giật. Đáng chú ý, hai bản án trước điều xác định Hoà là người Đài Loan… Tuy thiên quá trình xác minh lại, Hoà không có quốc tịch nào. Giấy khai sinh của bị cáo này cũng làm không đúng quy định và không có cha. Tại toà, mẹ bị cáo cho biết bà người Đài Loan nhưng sống tại TP.HCM hơn 20 năm, gia đình cũng khó khăn. Hoà lớn lên với mẹ và nghe hiểu Tiếng Việt.

Người không quốc tịch được hiểu là người không có quốc tịch Việt Nam và cũng không có quốc tịch nước ngoài. Khi những người này có các hành vi phạm tội tại Việt Nam thì về nguyên tắc vẫn áp dụng BLHS để xử phạt theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm