Xử ông Nguyễn Văn Hiến: Út 'trọc' phủ nhận lời khai cháu gái

Ngày 19-5, phiên sơ thẩm của Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng các đồng phạm liên quan đến sai phạm về quản lý đất đai tại ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) tiếp tục làm việc.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) là người tiếp theo được thẩm vấn.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa. Ảnh: A.LÚY

Trong vụ án này, Hệ cùng Vũ Thị Hoan (cựu tổng giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Văn Diệt (cựu giám đốc điều hành Công ty Yên Khánh) bị cáo buộc dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt quyền sử dụng khu đất 7-9 của Quân chủng Hải quân, có giá trị hơn 252 tỉ đồng.

Trước đó, khi HĐXX thẩm phấn đối với Hoan và Diệt, Hệ được đưa vào phòng cách ly.

Trả lời trước tòa, Hệ phủ nhận lời khai của cả hai bị cáo trên về vai trò của mình tại Công ty Yên Khánh.

“Bị cáo thấy rằng mình không có quyền lợi liên quan tới các lời khai của Hoan và Diệt. Hoan là con chị gái ruột của bị cáo, còn Diệt với bị cáo biết nhau qua mối quan hệ xã hội” - Đinh Ngọc Hệ trình bày.

Khi được hỏi về mối quan hệ với Công ty Yên Khánh, Hệ nói không biết gì, không quan hệ gì, kể cả Công ty Yên Khánh Hải Thành (liên doanh giữa Công ty Yên Khánh và Công ty Hải Thành của Quân chủng Hải quân).

Thấy vậy, HĐXX nhắc lại lời khai của Vũ Thị Hoan về việc được Hệ nhờ đứng tên thành lập Công ty Yên Khánh, mọi hoạt động của công ty đều do Hệ điều hành, chỉ đạo.

Tiếp tục khẳng định mình không liên quan đến công ty này, Hệ còn cho rằng Hoan đã khai không đúng.

Trước sự mâu thuẫn trên, tòa gọi Vũ Thị Hoan lên đối chất.

Nữ bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai của mình. Theo đó, khi mới 21 tuổi và đang là sinh viên năm nhất, Hoan được Hệ nhờ đứng tên thành lập Công ty Yên Khánh với vai trò giám đốc.

Ngược lại, Hệ cương quyết nói Hoan khai như vậy là không đúng.

Tiếp đó, HĐXX yêu cầu bộ phận kỹ thuật trình chiếu chứng cứ là chứng thư bảo lãnh của Hệ ở ngân hàng để xác định vai trò của bị cáo tại Công ty Yên Khánh. Hệ cho rằng chữ viết trong chứng thư không phải của mình, còn chữ ký thì “gần giống”.

Ngay lập tức, tòa công bố lời khai của Hệ tại CQĐT, thể hiện việc bị cáo thừa nhận đã ký vào chứng thư nêu trên để bảo lãnh cho Công ty Yên Khánh vay vốn.

Lúc này, Hệ xác nhận nhưng không biết bảo lãnh cho Yên Khánh làm gì. "Bị cáo năng lực điều hành kém, ở công ty bị cáo có ban giám đốc điều hành. Bị cáo không có điều hành được các công việc nhưng bất cứ ai hỗ trợ việc gì khi cần thì bị cáo ký" - Hệ khai.

Khi được hỏi về nguồn gốc khu đất 7-9 đường Tôn Đức Thắng, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục khai không biết, không liên quan gì tới việc ký kết hợp đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm