Xử nữ nhà báo đòi 700 triệu để gỡ bài

Hôm nay (25-12), TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bà Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, PV tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 BLHS.

Theo hồ sơ, từ ngày 31-7 đến 4-8-2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng liên tiếp ba bài trên trang điện tử với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma”, “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Nội dung phản ánh Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, ông Long gọi điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ ba bài báo này. Lúc này Uyển đã liên hệ nhờ NLYT (trưởng ban kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam báo Người Tiêu Dùng) tìm cách lo tiền gỡ ba bài báo trên và T. cho giá là 600 triệu đồng.

Dự án được nêu trong bài viết “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma” đăng trên báo  Phụ Nữ TP.HCM. Cựu nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển. Ảnh tư liệu

Uyển báo giá lại với ông Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng và Uyển kê thêm 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại. Đồng thời Uyển đặt điều kiện ông Long phải chi trước 350 triệu đồng, số còn lại sau khi gỡ bài xong sẽ thanh toán.

Ngoài ra, Uyển dọa nếu không đồng ý thì báo sẽ tiếp tục đăng bài và khi đó dù có chi tiền tỉ cũng không gỡ bài được. Lo sợ, ông Long đã đồng ý.

Sau đó, Uyển gọi điện thoại nhờ Hà tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ ông Long. Hà sau đó đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa việc nhận tiền này.

Trong quá trình trao đổi, nhận thấy Uyển có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên ông Long đã chủ động trình báo Công an TP Cần Thơ.

Đến ngày 6-8-2017, Uyển và Hà đến một quán cà phê ở phường Tân An, quận Ninh Kiều gặp ông Long để nhận tiền. Tại đây, ông Long kêu Uyển phải ký biên nhận nhận tiền với nội dung gỡ ba bài báo, còn Uyển kêu ông Long hợp thức hóa việc nhận tiền bằng hợp đồng mua bán cây kiểng. Tuy nhiên, hai bên không đi đến thống nhất.

Sau một lúc trao đổi, ông Long nói sẽ giao tiền cho Uyển mà không cần biên nhận gì. Khi cả hai đang tiến hành giao nhận tiền trên ô tô thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra, Uyển khai nhận bản thân không có khả năng  gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ T. nhưng Uyển cũng không biết là T. có khả năng gỡ được các bài báo hay không.

Qua điều tra xác minh, cơ quan công an xác định T. có liên quan đến việc ra giá cho việc gỡ các bài báo đã đăng với Uyển thông qua phần mềm Messenger trên mạng xã hội Facebook. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập người này để làm rõ nhưng ngày 8-8-2017, T. đã xuất cảnh sang Mỹ. Theo kế hoạch thì đến ngày 10-9-2017, T. sẽ trở về Việt Nam nhưng đến nay cô này vẫn chưa về nước. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh khi nào triệu tập và làm việc được với T., nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Trong cáo trạng truy tố, VKS đề nghị tòa triệu tập nhiều nhà báo và lãnh đạo các cơ quan báo chí...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm