Xử nhóm tổ chức cho người Trung Quốc lưu trú mùa COVID-19

Ngày 1-12, TAND TP.HCM mở phiên xử vụ Trần Chí Hạo (sinh năm 1986), Nguyễn Quang Thắng (sinh năm 1991) và Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1986) bị truy tố về tội tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Phiên xử do thẩm phán Phạm Viết Hùng làm chủ toạ. Hiện phiên xử đang tiến hành phần xét hỏi sau khi làm thủ tục thẩm tra lý lịch bị cáo và sự vắng có mặt của nhân chứng, người liên quan.

Chủ tọa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, ba bị cáo đã tổ chức, môi giới cho hàng chục người Trung Quốc lưu trú trái phép tại hai căn nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng.

Cáo trạng nêu ngày 14-6, Hạo được một người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ thuê nhà cho bốn đồng hương lưu trú để đi du lịch tại TP.HCM. Hạo gọi cho bạn là Trung, Thắng hỗ trợ tìm nhà cho thuê. 

Sau đó, nhóm này đã giới thiệu cho bốn người Trung Quốc thuê một căn nhà tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân do Thắng đứng tên ký hợp đồng thuê được trả công 3 triệu đồng.

Bị cáo Trần Chí Hào (đứng) trả lời câu hỏi của HĐXX. Ảnh: HY

Ba ngày sau, Trung đến mở cửa nhà cho nhóm người Trung Quốc và yêu cầu đưa hộ chiếu kiểm tra. Khi nhóm này đưa ba hộ chiếu không có dấu thị thực, Trung biết họ nhập cảnh trái phép. Sau đó, Trung kể lại cho Thắng.

Năm ngày sau, Thắng đến căn nhà này thấy có thêm khoảng năm người Trung Quốc. Nhóm người này thừa nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tiếp đó, Thắng còn phát hiện thêm bốn người Trung Quốc khác đến ở trong nhà.

Dù biết những người này nhập cảnh trái phép nhưng Hạo, Trung, Thắng vẫn giúp họ ở trái phép, phiên dịch, mua laptop, đổi tiền nhân dân tệ, giúp mua thức ăn...

Đến đầu tháng 7, AWang (người Trung Quốc) nhờ Trung tìm thêm một căn nhà nữa do số người Trung Quốc ở căn nhà trên đã quá đông. Tổng cộng 21 người Trung Quốc ở tại hai căn nhà.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Hạo đến gặp và yêu cầu A Wang cùng những người Trung Quốc dọn đi nơi khác.  
Tối 29-7, nhóm người này đang đứng chờ xe thì công an đến. Cả nhóm bỏ chạy, chỉ một số bị giữ lại.

Sau khi nhóm người Trung Quốc rời đi thì Thắng, Trung, Hạo bị công an phát hiện và mời về làm việc. Trong vụ án này, Thắng hưởng lợi bất chính 11 triệu đồng, Trung 8,5 triệu đồng, Hạo 3 triệu đồng. 

VKS xác định việc tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và lưu trú ở TP.HCM nhằm thu lợi bất chính trong tình hình đang diễn ra dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội…. Do đó, Hạo, Thắng, Trung cần phải bị xử lý nghiêm.

 Không xử lý nhóm người Trung Quốc về tội nhập cảnh trái phép

Do một số người Trung Quốc lưu trú trái phép đã trốn thoát, không xác định được nhân thân, lai lịch, không rõ tình trạng thị thực có nhập cảnh hay không nên không đủ căn cứ quy kết trách nhiệm đối với Thắng và Trung.

Đối với 11 người Trung Quốc, cơ quan chức năng chưa có tài liệu chứng cứ chứng minh những người này vào Việt Nam và đến TP.HCM từ thời gian nào, nhằm mục đích gì hoặc có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, cũng như chưa làm rõ được đối tượng cầm đầu, tổ chức đưa những người này nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời, Phòng quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM xác định họ chưa bị xử lý hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép hoặc trốn ở lại Việt Nam nên không đủ cơ sở xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, tội ở lại Việt Nam trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm