Xử một vụ án, vi phạm gần chục lỗi

Sáng 25-2, TAND tỉnh Long An tiếp tục hoãn xử vụ Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Huỳnh Phan (gọi tắt là Huỳnh Phan) đòi Công ty IMG Phước Đông (gọi tắt là IMG) trả hơn 47 tỉ đồng tiền san lấp mặt bằng. Tòa tuyên bố sẽ mở lại phiên xử vào ngày 10-3 tới.

Trước đó, ngày 10-2, tòa đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận và vào nghị án. Tòa cho rằng vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 14-2. Đến ngày 14-2 tòa lại quay lại phần hỏi và cho các bên tranh luận lại và thông báo đã ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản của bị đơn - Công ty IMG vào ngày 6-2.

Theo hồ sơ, Công ty IMG là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông tại huyện Cần Đước (Long An). Tháng 7-2010, IMG ký hợp đồng để Huỳnh Phan san lấp cát phần mặt bằng cho dự án với tổng giá trị hơn 78 tỉ đồng, IMG sẽ trả bằng đất trong dự án. Nhưng giữa năm 2011, Huỳnh Phan ngừng thi công vì cho rằng có lỗi của IMG. Tháng 3-2013, Huỳnh Phan khởi kiện yêu cầu IMG phải hủy hợp đồng và thanh toán hơn 21 tỉ đồng tương ứng với khối lượng công việc đã thực hiện. Bảy tháng sau, Huỳnh Phan kiện bổ sung nâng số tiền yêu cầu lên hơn 39 tỉ đồng và đến tháng 8-2014 nâng tiếp lên hơn 47 tỉ đồng.

Phần dự án đã được san lấp đang xảy ra tranh chấp. Ảnh: T.TÙNG

Ngược lại, IMG cho rằng Huỳnh Phan đã vi phạm tiến độ và chất lượng san lấp không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên phản tố đòi phải bồi thường 12% giá trị hợp đồng (tương đương hơn 9 tỉ đồng).

Tháng 10-2014, TAND huyện Cần Đước xử sơ thẩm tuyên hợp đồng giữa hai bên vô hiệu, buộc IMG phải trả cho Huỳnh Phan hơn 10 tỉ đồng theo khối lượng đã thực hiện qua kiểm định của Sở Xây dựng tỉnh.

Huỳnh Phan kháng cáo yêu cầu tòa tuyên IMG phải trả cho mình hơn 47 tỉ đồng và đề nghị phong tỏa tài khoản của IMG. Phía IMG kháng cáo đề nghị hủy án xử lại từ đầu vì cấp sơ thẩm vi phạm nhiều vấn đề trong tố tụng. Cụ thể, IMG có phản tố nhưng tòa chỉ đề cập trong phần nhận thấy mà “quên” không đánh giá xem có chấp nhận hay không trong phần tuyên án. Khi Huỳnh Phan yêu cầu thay đổi số tiền bồi thường từ hơn 39 tỉ đồng lên hơn 47 tỉ đồng thì chưa đóng tạm ứng án phí và cũng chưa có thông báo thụ lý bổ sung nhưng tòa vẫn xét xử trên số tiền này. Tòa giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu nhưng “quên” cho các bên thương lượng, hòa giải theo luật. Tòa thay đổi HĐXX nhưng không có quyết định của chánh án theo quy định. Nguyên đơn đề nghị trưng cầu giám định khối lượng đã san lấp nhưng tòa lại ra quyết định thẩm định giá là vượt quá yêu cầu… Ngoài ra, IMG còn phân tích một số vấn đề về nội dung và đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận yêu cầu phản tố của mình.

Tại phiên tòa ngày 10-2, đại diện VKSND tỉnh Long An đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo của IMG, hủy toàn bộ án sơ thẩm để xử lại vì có nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng như phân tích của IMG. Cạnh đó, án sơ thẩm còn sai sót và thất thoát cho ngân sách khi không tuyên buộc nguyên đơn phải chịu án phí cho phần chênh lệch hơn 36 tỉ đồng (Huỳnh Phan yêu cầu hơn 47 tỉ đồng, tòa chỉ chấp nhận hơn 10 tỉ đồng).

IMG còn gửi khiếu nại đến chánh án TAND tỉnh vì cho rằng thẩm phán đang giải quyết vụ án đã có hành vi tố tụng không đúng. Cụ thể, ngày 10-2 Huỳnh Phan vẫn còn đề nghị tại tòa nhưng sau khi hoãn tuyên án tòa lại trưng ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản của IMG ký ngày 6-2 là bất thường. Tòa cũng không yêu cầu Huỳnh Phan đóng phí bảo đảm và không nêu rõ số tiền trong tài khoản lúc bị phong tỏa là bao nhiêu là trái luật. Quyết định phong tỏa được ban hành sau khi đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm nên theo khoản 2 Điều 100 BLTTDS thì phải do HĐXX quyết định nhưng lại chỉ có một thẩm phán chủ tọa ký là sai…

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp khi phiên xử được mở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm