Xử lý nghiêm các trường hợp né tránh giám định

Báo cáo của các cơ quan tố tụng cho thấy công tác giám định tư pháp đã có những bước chuyển biến về nhiều mặt song cũng còn vướng mắc, tồn tại.

“Chất lượng giám định trong một số trường hợp chưa bảo đảm, một số kết luận còn chung chung, mập mờ, không rõ ràng, không trả lời cụ thể yêu cầu tòa đặt ra, không khẳng định rõ đúng, sai và vẫn còn né tránh khiến cho tòa gặp nhiều khó khăn khi giải quyết án” - Phó Chánh án TAND Tối cao Tống Anh Hào nhận xét.

Trong khi đó, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Trần Công Phàn cho rằng nhiều cơ quan tố tụng chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm khi đánh giá, sử dụng kết luận giám định trong trường hợp có nhiều kết luận giám định khác nhau về cùng một vấn đề. Hệ quả là việc giải quyết một số vụ án bị kéo dài, chẳng hạn như vụ “tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ”, vụ “khu cảng Thị Vải”...

VKSND Tối cao kiến nghị rà soát, sửa đổi các luật trong lĩnh vực tư pháp để giải quyết vướng mắc liên quan đến trưng cầu, sử dụng kết luận giám định trong trường hợp có nhiều kết luận giám định mâu thuẫn nhau, trách nhiệm của cơ quan tố tụng trong việc chia sẻ thông tin với cơ quan giám định, chế tài xử lý trong trường hợp kéo dài việc giám định.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành liên quan chỉ đạo tháo gỡ ngay những vướng mắc về giám định trong các vụ án tham nhũng, kinh tế để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. “Cần chỉ rõ lý do giám định chậm trễ, những trường hợp từ chối, né tránh giám định, có biện pháp thực hiện giám định kịp thời, bảo đảm đúng chất lượng” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức giám định phải tuân thủ yêu cầu của cơ quan trưng cầu giám định, không được né tránh. “Nếu né tránh thì phải bị xử lý” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm