Xử lý hình sự CEO của công ty địa ốc Alibaba được không?

Ngày 17-6, một đoạn ghi hình lan truyền trên mạng xã hội, trong clip ông Nguyễn Thái Luyện chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba tổ chức chương trình toạ đàm với nhân viên về: "Sự việc cưỡng chế sai quy định của pháp luật – Tập đoàn địa ốc Alibaba làm gì để vượt qua".

Xin lỗi sau khi phát ngôn

Trước đó, ngày 14-6 hai nhân viên của công ty là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, quê Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, quê Đà Nẵng) đã có hành vi hô hào, kích động và đập phá làm hư hỏng xe cuốc do cơ quan nhà nước thuê để cưỡng chế đối với dự án bất động sản của công ty địa ốc Alibaba.

Sau đó xử lý trường hợp này VKS đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam hai bị can này trong ngày 22-6 để điều tra về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (phải) và Trần Quốc Tĩnh (giữa).

Trong đoạn ghi hình này ông Luyện hỏi nhân viên: “Học cái gì ra làm công an xã, học cái gì ra làm chủ tịch xã? ”. Tiếp đó, ông Luyện trả lời: “Học ngu ra làm công an xã, học làm côn đồ ra làm chủ tịch xã.”

Ông này giải thích mấy anh chị để ý: “Mấy thằng mà nó quậy quậy, phá làng phá xóm, làm cái gì đi kêu vô làm công an xã, nó chẳng chịu học hành gì. Mấy người làm Công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt rồi lên vị trí đó, không có học, không có trình độ gì hết trơn.”

Những phát ngôn này khiến dư luận bức xúc. Vì thế đến ngày 25-6, ông Luyện đã có thư xin lỗi, cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc ông phát ngôn trên là do bức xúc trước việc bị cưỡng chế khu đất tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba nói rằng việc phát ngôn như vậy là không quy chụp cho toàn bộ công an xã và chủ tịch xã vì ông biết bên cạnh "những người cậy tiền, cậy quyền chạy chọt có chức có quyền" vẫn có những cán bộ ngày đêm tận tâm ra sức bảo vệ và xây dựng, phát triển quê hương giàu đẹp. 

"Hôm nay, cho phép tôi gửi lời xin lỗi và cảm ơn chân thành tới những vị là chủ tịch xã, lực lượng công an xã trên đất nước Việt Nam – những người giỏi và có tâm... Đồng thời, xin lỗi quý khách hàng và tập thể CB-CNV vì đã khiến cho quý vị phải hoang mang, lo lắng" - ông Luyện nói trong buổi livestream trên mạng xã hội.

Có thể xử lý hình sự?

Theo luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Đoàn luật sư TP.HCM), phát ngôn và hành vi của ông Luyện có dấu hiệu về tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015. Tuy nhiên cái khó là phải xác minh được người bị làm nhục và người này có đơn tố cáo và chứng minh được hành vi cụ thể mình bị xâm phạm.

Theo Điều 155 thì những người có hành vi như lăng mạ, chửi bới thậm tệ, xúc phạm bằng những lời nói tục tĩu, làm lan truyền những thông tin sai trái không đúng sự thật cho nhiều người khác biết nhằm xúc phạm người khác…

Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Quang Trung (Đoàn luật sư TP.HCM) vì chưa xác định chính xác được phát ngôn xâm phạm, gây ảnh hưởng đến trực tiếp một cá nhân nào nên việc xử lý hình sự đối với tội làm nhục người khác là rất khó.

Nhưng với phát ngôn xúc phạm đến Công an xã, Chủ tịch xã một cách nói chung như vậy thì có dấu hiệu của tội về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 BLHS.  

Theo đó người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ý kiến khác thì cho rằng phát ngôn của ông Luyện có dấu hiệu vi phạm Điều 16 luật An ninh mạng. Vì điều luật này cấm những thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi một chuyên gia hành chính cho rằng không thể xử lý hình sự với CEO này mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013. Theo đó phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...

Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ

Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh thẩm định, đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cũng thông tin sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cũng như Công an xã Tóc Tiên làm đơn tố cáo về những phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện lên công an tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan liên quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm