Xử lại vụ bị cáo trắng án giết người

Đây là vụ án mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trên nhiều số báo, vụ án trên từng gây xôn xao dư luận khi cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Đồng không phạm tội, tuy nhiên TAND Cấp cao tại TP.HCM sau đó hủy án để xét xử lại theo thủ tục chung.
Tại phiên tòa ngày 28-3, bị cáo Đồng tiếp tục phủ nhận cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước và cho rằng bị truy tố oan sai. Trong khi đó con của nạn nhân Ửng thì khai rằng chính bị cáo đánh và đẩy nạn nhân xuống giếng…
Qua tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xét cần thiết phải triệu tập thêm những người tiến hành tố tụng đến phiên tòa nên phiên xử sẽ tiếp tục vào ngày mai (29-3)

Xử lại vụ bị cáo trắng án giết người ảnh 1
Bị cáo Đồng liên tục kêu oan tại phiên tòa ngày 28-3. Ảnh: N.ĐỨC

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên xử phúc thẩm ngày 24-2-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định: Căn cứ vào hồ sơ vụ án, biên bản khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường ghi nhận các vết máu trên nền nhà, trên tay quay giếng và một số vật chứng cho thấy trước khi nạn nhân rơi xuống giếng đã có xảy ra xô xát.
Đối với vết máu trên đồng hồ, có bút lục ông Đồng khai “trên đồng hồ của tôi có một vết màu nâu…” - lời khai này có luật sư tham gia. Tại tòa sơ thẩm, ông Đồng khai khi công an thu giữ đồng hồ không có vết máu.
Các lời khai mâu thuẫn nhưng tòa sơ thẩm không thu thập chiếc hộp cất đồng hồ được niêm phong có chữ ký của bị cáo đem ra đối chứng tại tòa, lại cho rằng việc thu giữ vật chứng không có biên bản niêm phong để từ đó tuyên ông Đồng không phạm tội là chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện.
Trong khi đó, VKS xác định khi bàn giao đồng hồ đi giám định có lập biên bản niêm phong, hiện hộp niêm phong còn lưu giữ ở kho vật chứng tại cơ quan thi hành án tỉnh. Đây là chứng cứ quan trọng cần phải được xem xét khi giải quyết vụ án.
Tòa phúc thẩm nhận định việc điều tra, thu thập chứng cứ của cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, toàn diện mà tòa sơ thẩm đã tuyên không phạm tội là không có căn cứ nên cần hủy toàn bộ để điều tra lại theo thủ tục chung…
Như đã phản ánh, bị cáo Đồng bị VKSND tỉnh Bình Phước cho rằng đã giết người và đẩy ông Trần A Ửng (ngụ cùng xã) xuống giếng vào sáng 28-1-2013. Cáo trạng nêu: Ông Đồng đến nhà ông Ửng uống rượu, đánh bài ăn tiền. Do cháu C. (khi đó hai tuổi, con ông Ửng) khóc nên ông Ửng dừng chơi để dỗ con. Đang thua 36.000 đồng, ông Đồng bắt ông Ửng chơi tiếp. Ông Ửng không đồng ý, dẫn đến cự cãi, xô xát.
Ông Đồng đã dùng gạch và khúc gỗ đánh ông Ửng. Ông Ửng bỏ ra ngoài giếng ngồi thì ông Đồng chạy tới xô xuống giếng. Lúc này, hai con của ông Ửng (cháu C. và cháu T., khi đó hơn năm tuổi) khóc và đi ra cổng. Người nhà đi làm về phát hiện ông Ửng chết dưới giếng.
Quá trình điều tra và tại các phiên tòa, ông Đồng đều không nhận tội. Trong khi đó, chứng cứ đặc biệt quan trọng trong vụ án là đồng hồ đeo tay của ông Đồng bị công an xã thu giữ tuy có biên bản tạm giữ tang vật nhưng không có biên bản niêm phong (có người chứng kiến, có bị cáo ký). Tuy nhiên, ông Đồng không thừa nhận đồng hồ có vết màu nâu tại dây quai.
Ngày 24-8-2015, TAND tỉnh Bình Phước không chấp nhận mức án chung thân mà VKS đề nghị. Tòa tuyên bố ông Đồng không phạm tội vì chứng cứ buộc tội mù mờ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm