Xử kín vụ giám đốc nhắn tin nói xấu lãnh đạo Sở

Tuy nhiên, trước khi khai mạc phiên tòa, HĐXX đã yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp yêu cầu tất cả những người tham dự phiên tòa, bao gồm cả những PV phải ra khỏi phòng xử vì đây là… phiên xử kín.

Chúng tôi đã đến phòng của ông Nguyễn Thanh Hảo - Phó Chánh án phụ trách TAND tỉnh Gia Lai để hỏi về nguyên nhân thì phòng này đóng cửa. Hỏi bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Phó Chánh Tòa Hình sự thì được trả lời là ông Hảo đang bận một cuộc họp cơ quan.

Gọi điện thoại thì ông Hảo nói rằng đang cấp cứu ở bệnh viện vì bị huyết áp. Trong khi đó, 8 giờ 15 phút, một PV đã gặp trực tiếp ông Hảo ngay tại phòng để hỏi thì được ông Hảo trả lời rằng xử kín là theo yêu cầu của bị hại.

Trả lời cho câu hỏi đây không phải vụ án thuộc an ninh quốc gia và liên quan đến nhân thân trẻ em, tại sao lại xử kín, bà Hồng nói rằng đây là việc của cơ quan, bà không biết.

Đáng chú ý, khi phiên tòa diễn ra, không hề có bị hại, nhân chứng mà chỉ có mỗi bị cáo Hồ Sỹ Nhân (SN 1966, ngụ TP Pleiku) cùng luật sư bào chữa.

Xử kín vụ giám đốc nhắn tin nói xấu lãnh đạo Sở ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2017 ông Dương Văn Trang (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai) và ông Võ Ngọc Thành (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai) có công văn gửi Tổng cục An ninh Bộ Công an và Công an tỉnh về vụ việc trên.
Theo đó, từ khoảng giữa năm 2016 đến giữa năm 2017, lãnh đạo tỉnh này thường xuyên nhận được tin nhắn nặc danh có nội dung xúc phạm, mạt sát, chỉ trích các quyết sách của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân chủ chốt của Tỉnh ủy thời điểm đó và của khóa trước.
Tháng 8-2017, ông Hồ Phước Thành (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai) có đơn trình báo về việc bị người khác xúc phạm vu khống.
Một đêm khuya đầu tháng 12-2017, Công an tỉnh Gia Lai tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Hồ Sỹ Nhân (SN 1966), thu giữ nhiều điện thoại và SIM. Ngay hôm sau, ông Nhân bị bắt khẩn cấp.
Kết quả điều tra, ông Nhân khai nhận đã nhắn nhiều tin nhắn với nội dung tố cáo thiếu căn cứ, bịa đặt, vu khống… ông Hồ Phước Thành tới các lãnh đạo chủ chốt và trưởng các ban, ngành của tỉnh Gia Lai. Nguyên nhân, ông Nhân khai doanh nghiệp Đại Phát (do ông làm giám đốc) làm hồ sơ đề nghị Sở KH&ĐT xin cấp phép đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Pleiku nhưng nhiều lần bị sở này gây khó để không tham mưu UBND tỉnh cấp phép.
Ông Nhân cho rằng chính ông Thành là người gây khó dễ đối với doanh nghiệp của mình. Do đó từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2017, ông Nhân đã nhiều lần dùng 30 SIM điện thoại không chính chủ rồi tự soạn ra nhiều nội dung bịa đặt không có căn cứ, vu khống ông Thành. Đồng thời, ông Nhân còn gửi những nội dung đó đến điện thoại di động của lãnh đạo chủ chốt tỉnh. Thời gian gửi tin nhắn chủ yếu là vào dịp đại hội Đảng, họp HĐND tỉnh để làm mất uy tín của ông Thành.
Ngoài ra, ông Nhân còn nhắn một số tin nhắn có nội dung phản ảnh thiếu căn cứ, vu khống một số công trình do UBND tỉnh làm chủ đầu tư và một số cá nhân khác. Hiện CQĐT chưa chứng minh được có sự tham gia của người khác.
Những tin nhắn vu khống ông Thành đã được các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời và khẳng định những tin nhắn đó đều không có căn cứ.
Từ đó VKSND tỉnh Gia Lai truy tố ông Nhân về tội vu khống theo điểm đ khoản 2 Điều 156 BLHS 2015 với tình tiết tăng nặng định khung là “đối với người đang thi hành công vụ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm