Xử không nghiêm người đánh bạc có tiền án, tiền sự

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra thông báo rút kinh nghiệm về vụ án Trương Thị Trang và các đồng phạm đánh bạc.

Theo đó, bản án hình sự sơ và phúc thẩm xử các bị cáo về tội đánh bạc là có căn cứ, đúng pháp luật nhưng mức hình phạt áp dụng cho các bị cáo là không đủ nghiêm khắc.

Các bị cáo Trang, Huỳnh Văn Quang, Nguyễn Thị Châu đều đã bị xử phạt nhiều lần cả về mặt hành chính và hình sự nhưng vẫn tiếp tục phạm tội đánh bạc thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không ăn năn hối cải.

Tuy nhiên, hai cấp tòa chưa phân tích, đánh giá đúng tính chất vụ án, nhân thân, tiền án, tiền sự của các bị cáo áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với Trang, phạt tiền đối với Quang và Châu là không đủ sức răn đe giáo dục phòng ngừa chung và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đánh bạc ăn tiền bị xử phạt hình sự. Ảnh minh họa

Thông qua vụ án này, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng thấy cần thông báo để VKS trong khu vực nghiên cứu rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án.

Theo hồ sơ, chiều 29-5-2018, nhóm Trang đang đánh bài ăn tiền tại một quán cà phê  thì bị công an bắt quả tang, thu giữ dưới chiếu bạc hơn 16 triệu đồng.

Xử sơ thẩm tháng 11-2018, Trang bị phạt chín tháng tù và 10 triệu đồng, Quang và Châu mỗi người 90 triệu đồng. Trang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX phúc thẩm sửa án phạt Trang 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Tháng 6-2019, viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng khánh nghị đề nghị tòa án cùng cấp xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ án phúc và sơ thẩm đối với phần hình phạt của bị cáo Trang. Ba tháng sau, viện trưởng kháng nghị thay đổi, bổ sung về phần hình phạt đối với cả ba bị cáo.

Tại quyết định giám đốc thẩm tháng 11-2019, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận một phần kháng nghị, hủy bản án phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Trang, hủy phần hình phạt án sơ thẩm đối với bị cáo Quang, Châu để xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm