Xử hình sự pháp nhân, cá nhân liên quan có thể bị tội

Theo Điều 2 BLHS 2015, chỉ PNTM nào phạm một tội đã được quy định tại Điều 76 bộ luật này thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự. Theo Điều 76 BLHS 2015, có 31 tội danh được áp dụng đối với PNTM, trong đó có 22 tội thuộc nhóm tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chín tội thuộc nhóm tội xâm phạm về môi trường.

Để tránh bỏ lọt tội phạm, khoản 2 Điều 75 BLHS 2015 quy định: Việc PNTM chịu trách nhiệm hình sự không loại trừ trách nhiệm hình sự của cá nhân. Như vậy, trong trường hợp chứng minh được việc phạm tội của pháp nhân có sự tham gia của các cá nhân cụ thể thì các cá nhân này cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm mà họ đã thực hiện.

Cạnh đó, BLTTHS 2015 còn quy định trường hợp người đại diện theo pháp luật của pháp nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không thể tham gia tố tụng được thì pháp nhân phải cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của mình tham gia tố tụng. Tại thời điểm khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử mà pháp nhân không có người đại diện theo pháp luật hoặc có nhiều người cùng là đại diện theo pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ định một người đại diện cho pháp nhân tham gia tố tụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm