Xử cựu thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến: Đề nghị bất ngờ của VKS

Trưa 18-5, sau khi kết thúc phần thủ tục, phiên sơ thẩm của Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân xét xử tám bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm đất đai tại ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) bước sang phần thẩm vấn.

HĐXX cho biết vì lý do sức khỏe, ba bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng), Bùi Như Thiềm (cựu trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân) và Bùi Văn Nga (cựu giám đốc Công ty Hải Thành, thuộc Quân chủng Hải quân) sẽ được ngồi để khai báo.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại tòa. Ảnh: BTP

Đáng chú ý, sau khi công bố xong bản cáo trạng, đại diện VKS đã nêu bổ sung một số tình tiết.

Theo đó, cáo trạng nêu khi ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh tại khu đất số 7-9, các bị cáo không căn cứ vào giá đất được UBND TP.HCM quy định, dẫn đến thực hiện việc hợp tác liên doanh góp vốn với giá đất hằng năm tính theo mét vuông thấp hơn nhiều so với giá nhà nước quy định, gây thiệt hại hơn 20 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga và Đoàn Mạnh Thảo có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền này.

Tuy nhiên, tại tòa, đại diện VKS cho hay kiểm tra lại các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thì không đủ căn cứ xác định thiệt hại nêu trên. Vì vậy, VKS quyết định rút nội dung yêu cầu ông Hiến cùng các bị cáo phải liên đới bồi thường.

Trước đó, ông Hiến cũng được VKS áp dụng quy định có lợi đối với mình. Cụ thể, hành vi phạm tội của ông Hiến xảy ra trước 0 giờ ngày 1-1-2018, trong khi đó Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018.

So sánh quy định của Điều 285 BLHS năm 1999 và Điều 360 BLHS năm 2015 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, VKS thấy Điều 360 BLHS năm 2015 quy định định lượng cụ thể trong từng khung tăng nặng của điều luật. Nghĩa là áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 có lợi hơn cho các bị can.

Vì vậy, căn cứ khoản 3 Điều 7 BLHS năm 2015; điểm b khoản 1, điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017 của Quốc hội, ông Hiến sẽ chịu trách nhiệm hình sự theo điểm c khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 7-12 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.