Xử cựu công chức hải quan tổ chức buôn lậu 213 container

Ngày 23-7, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ Lê Vũ Nam (cựu công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn - HQCKCSG - khu vực 2) bị truy tố về tội buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Thanh Cao (nhân viên Công ty VinaLink), Nguyễn Hoàng Ánh cùng bốn người được xác định là đồng phạm của Nam. 

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Văn Lâm và Trần Thanh Tùng (cùng là cựu công chức Chi cục HQCKCSG khu vực 1) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ đơn tố cáo, Bộ Công an vào cuộc và đã phát hiện hành vi buôn lậu khá tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: H.Y

Theo đó, từ năm 2010 đến cuối 2014, Nam là công chức hải quan, được phân công làm việc tại bộ phận thủ tục hàng hóa quá cảnh, tạm nhập - tái xuất thuộc Đội Thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục HQCSGKV1.

Trong quá trình làm việc, Nam phát hiện hệ thống khai báo hải quan điện tử có nhiều bất cập nên đã lợi dụng những sơ hở của thủ tục, móc nối với Cao, Ánh cùng một số đối tượng thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa quá cảnh để nhập khẩu bất hợp pháp hàng hóa từ nước ngoài về tiêu thụ tại Việt Nam.

Nam trực tiếp thỏa thuận với chủ hàng về việc chủ hàng thực hiện thủ tục gửi hàng từ nước ngoài cho đối tác có địa chỉ tại Campuchia nhưng hàng được chuyển về cảng Cát Lái. Hàng về thì thông báo cho doanh nghiệp nhận hàng theo chỉ định của Nam và Nam sẽ chịu trách nhiệm đưa hàng ra khỏi cảng. 

Sau khi vận chuyển hàng đến địa chỉ theo yêu cầu, Nam được trả công từ 130-200 triệu đồng cho mỗi container hàng hóa. Để mọi hoạt động được trơn tru, Nam chỉ đạo đồng bọn thuê hoặc thành lập 53 công ty để đứng tên đơn vị được thông báo nhận hàng, vận chuyển hàng sang Campuchia.

Ngoài ra, đường dây còn có trách nhiệm lập hợp đồng vận chuyển quá cảnh, mở tờ khai hải quan điện tử, thuê phương tiện vận chuyển hàng từ cảng về kho của chủ hàng.

Quá trình điều tra xác định tại Chi cục HQCKCSG khu vực 1 - Cục Hải quan TP HCM không có hồ sơ lưu của 214 tờ khai, không có xác nhận hàng hóa vận chuyển tới đích nghiệp vụ.

Các chi cục hải quan nơi vận chuyển hàng hóa đi là hải quan các cửa khẩu Mộc Bài, Hoa Lư và Lệ Thanh đều xác nhận không làm thủ tục hải quan đối với 213 container hàng vận chuyển đi Campuchia.

Trong số 214 container đã nhập lậu, tài liệu điều tra xác định có 182 tờ khai ghi trị giá hàng hóa gần 5 triệu USD tương đương số tiền hơn 111,6 tỉ đồng; còn 32 tờ khai hải quan không ghi giá trị hàng hóa của 32 container hàng.

Theo kết luận của Bộ Công an, mỗi container nhập vào khai báo là nguyên phụ liệu may mặc, máy đánh ống tự động, dây chuyền đùn nhựa nhưng thực chất là hàng cấm nhập khẩu gồm hàng điện tử, điện lạnh, máy móc đã qua sử dụng. Tổng giá trị hàng hóa mà Nam cùng đồng phạm đã nhập là hơn 123,7 tỉ đồng…

Phiên toà hiện đang bắt đầu phần xét hỏi. PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Còn có hành vi rửa tiền

Đồng thời trong vụ án này thời gian từ tháng 11-2015 đến tháng 2-2016, Nam đã chỉ đạo người chuyển tiền với nội dung "thanh toán tiền đất" hoặc "trả tiền đất". Đây là nguồn tiền bất hợp pháp nhưng các đối tượng biết vẫn rút tiền để kinh doanh bất động sản hoặc gửi tiết kiệm nhằm che giấu nguồn gốc số tiền. Tuy nhiên, cáo trạng kết luận chưa đủ căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi rửa tiền.

Trong quá trình điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Được, Trương Văn Tuấn, Nguyễn Anh Kiệt (là các cán bộ hải quan) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao đã nhiều lần trả hồ điều tra bổ sung hoặc có văn bản yêu cầu nhưng CQĐT không bổ sung được tài liệu, chứng cứ xác định cụ thể trách nhiệm cá nhân của những người này. Sau đó, VKS  quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố ba bị can này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm