Xử bị cáo trong vụ phó chánh án vòi tiền chạy án

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận khi phó chánh án tòa này bị bắt vì bị ông Thụt tố cáo đòi tiền hối lộ.
Ông Thụt trình bày đây là tai nạn ngoài ý muốn và đã bồi thường cho bị hại 110 triệu đồng, gia đình bị hại bãi nại. Tuy nhiên, vị phó chánh án lại liên tục vòi vĩnh đưa tiền nếu không sẽ xử tăng án từ năm đến 15 năm. Do đó, ông Thụt đã tố cáo.
Ngày 10-1, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Trương Thị Hoa, nguyên thẩm phán - phó chánh án TAND huyện Ea Kar, về tội nhận hối lộ với số tiền 80 triệu đồng của ông Nông Văn Thụt.
Theo cáo trạng của VKSND huyện Ea Kar, lúc 6 giờ 10 phút ngày 30-6-2016, ông Thụt điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường liên thôn hướng từ thôn 7 đi thôn 8 xã Cư Yang, do đi ngược chiều theo quy định nên đã va chạm với bà Trần Thị Giới khiến bà này tử vong. Sau khi gây hậu quả nghiêm trọng, ông Thụt đã vay 110 triệu đồng lo chi phí cho gia đình nạn nhân và được gia đình nạn nhân làm đơn bãi nại.
Tại phiên xét xử, gia đình bị hại đã làm đơn xin vắng mặt. Bên cạnh đó, do ông Thụt là người có trình độ học vấn 4-12 nên Đảng ủy xã Cư Yang đã cử cán bộ để phiên dịch.
Tại tòa, ông Thụt cho rằng bản thân chưa hề được nhận cáo trạng của VKSND huyện Ea Kar nên không hề hay biết nội dung trong đó nói những gì. Hơn nữa, bị cáo không phải là người coi thường pháp luật, mà tai nạn dẫn đến chết người là ngoài ý muốn.
LS Phạm Công Út - Đoàn Luật sư TP.HCM bào chữa cho bị cáo Thụt đề nghị HĐXX cho bị cáo có thời gian đọc cáo trạng mới xử. Tuy nhiên, tòa không đồng ý.
Các luật sư cho rằng cần phải đưa nhân chứng là anh Nông Văn Trung (cháu của ông Thụt) vào để tham gia tố tụng với tư cách là người chứng kiến đầu tiên của vụ việc nhưng không được HĐXX đồng ý.
LS Phạm Công Út cũng đưa ra lập luận, chứng minh bà Giới có thể do chở nặng vỏ trứng, được quàng trên tay lái xe đạp rồi tự mình va chạm vào xe ô tô chứ không phải ông Thụt lấn đường dẫn đến vụ tai nạn giao thông thương tâm. Tại hiện trường cho thấy bà Giới đi xe đạp, chở một giỏ nhiều trứng.
“Đây có thể là nguyên nhân khiến bà Giới di chuyển xe mất thăng bằng, đi loạng quạng rồi tự ngã. Tại hiện trường, cơ quan điều tra không chứng minh được yếu tố này”  - luật sư Út nói.
Luật sư Nguyễn Văn Quynh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng: Nhiều chứng cứ chưa được làm rõ, thể hiện ở mặt đường rộng 6 m, hư hỏng dài 20 m. Vị trí ô tô va chạm với nạn nhân là vị trí cuối của đoạn đường hư hỏng. Do đó không thể kết luận bị cáo đâm vào nạn nhân. Cũng tại hiện trường thể hiện việc nạn nhân đi sai phần đường khi tham gia giao thông. Theo điều 30, điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì nạn nhân đã đi sai phần đường của mình. Trong khi nạn nhân không đội nón bảo hiểm, chở vật cồng kềnh trên mặt đường hư hỏng dẫn tới việc va chạm. Như vậy, cơ quan tiến hành tố tụng chưa làm rõ được vị trí tông giữa hai xe hay nạn nhân tự té vào xe...
Đại diện VKSND huyện Ea Kar nhận định bị cáo là người có nhân thân tốt, có khắc phục hậu quả nghiêm trọng… và đề nghị mức án từ 15 đến 18 tháng tù giam
HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài tới ngày 2-3 mới tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm