Xử 5 bảo vệ rừng hủy hoại tài sản

Năm bị cáo là nguyên bảo vệ rừng phòng hộ ngập mặn Long Thành, Đồng Nai gồm: Phạm Văn Ân, Phạm Đức Tú, Trương Văn Lớn, Lê Văn Lang, Lê Ngọc Tuân.

Người bị hại là bà Phan Thị Ánh Ngọc, người từng tố cáo cát tặc và từng là bị can trong vụ án oan chống người thi hành công vụ xôn xao dư luận tại Đồng Nai. Vụ này tòa đã từng xét xử một lần nhưng phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Trói cha, hủy hoại tài sản của con
Theo cáo trạng, ngày 26-2-2016, lực lượng bảo vệ rừng gồm 11 người, trong đó có năm bị cáo đi tuần tra thì phát hiện chị Ngọc thuê thợ hồ xây chòi canh tôm bằng bê tông cốt thép gần 20 m2, trên đất rừng phòng hộ trong đùng tôm. Do việc xây dựng không xin phép nên lực lượng bảo vệ rừng yêu cầu ngừng xây dựng.

Năm bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TD

Khi bảo vệ rừng vào trong chòi để mời những người thợ hồ về trụ sở UBND xã Phước An làm việc thì cha của chị Ngọc là ông Nguyễn Văn Ni ngăn cản. Lập tức ông Ni bị khống chế, bị bắt trói. Sau đó xảy ra việc xô xát làm chị Ngọc bị thương tích nhẹ. Sau khi bảo vệ đưa được ba người thợ xây xuống ghe về trụ sở UBND xã làm việc thì ông Ni được cởi trói. Cùng lúc đó năm bị cáo đã ném 40 bao xi măng của chị Ngọc xuống đùng tôm. Ngày hôm sau lực lượng bảo vệ rừng lại phát hiện chị Ngọc cho người xây dựng thêm bốn khung sắt nên các bị cáo đã ném hết xuống đùng tôm...

Cuối tháng 2-2016, chị Ngọc tố cáo năm bảo vệ rừng lợi dụng công vụ hủy hoại tài sản, bắt trói đánh đập bà và người trong gia đình bà. CQĐT và VKSND huyện Nhơn Trạch khám nghiệm hiện trường, ghi nhận số tài sản trên bị hư hỏng. Riêng 30 tấm ván ép, hai chiếc ĐTDĐ theo chị Ngọc khai là bị các bị cáo ném xuống đùng tôm thì không tìm thấy. Quá trình điều tra năm bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm và bồi thường mỗi người 2 triệu đồng cho chị Ngọc...

Từng được xin lỗi oan

Trong khi tố cáo của mình chưa được làm rõ thì chị Ngọc bị lực lượng chức năng bắt tạm giam để điều tra về tội chống người thi hành công vụ liên quan đến vụ việc chị quyết liệt tố cáo “sa tặc” xảy ra từ đầu tháng 9-2015.

Nhưng sau khi báo chí và các lực lượng giám sát vào cuộc thì đã xác định cơ quan tố tụng đã khởi tố oan chị, bởi vụ việc không có dấu hiệu hình sự. Sau đó công an và VKSND huyện Nhơn Trạch đã phải xin lỗi công khai chị Ngọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm