Xóa án tích và hoãn thi hành án tù theo quy trình một cửa

Theo đó, người đến TAND TP.HCM nộp đơn xin xóa án tích và hoãn thi hành án tù theo quy trình một cửa theo thủ tục sau:
Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận xóa án tích hồ sơ gồm: 
1. Đơn đề nghị xóa án tích theo mẫu đơn đề nghị xóa án tích của tòa án ban hành. Đơn đề nghị xóa án tích phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc đương sự đang cư trú tại địa phương. €
2. Giấy xác nhân không phạm tội mới: Đương sự viết mẫu đơn xin xác nhận không phạm tội mới (theo mẫu của tòa án). Sau đó, nộp đơn đã có xác nhận của chính quyền địa phương tại công an quận (huyện) nơi cư trú. Cơ quan công an cấp quận (huyện) sẽ cấp một giấy chứng nhận không phạm tội mới cho đương sự. €
3. Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù. €
4. Quyết định thi hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo. €
(đối với đương sự bị xử phạt hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo) kèm theo với sổ theo dõi án treo do TAND TP.HCM (trường hợp đương sự thất lạc quyết định và sổ theo dõi án treo thì phải xin xác nhận của chính quyền địa phương về việc thi hành án treo). €
5. Biên lai thu tiền án phí. €Hình phạt bổ sung, tiền bồi thường hoặc giấy xác nhận thi hành án do cơ quan thi hành án dân sự cấp (nếu bị thất lạc thì cần yêu cầu cơ quan nơi đã đóng tiền trích sao lục biên lai).
6. Bản án hình sự sơ thẩm. €
7. Bản án hình sự phúc thẩm. €
Nếu bản án của đương sự bị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì phải cung cấp các quyết định xem xét trên.
8. Chứng minh nhân dân và hộ khẩu.
Điều 61. Hoãn chấp hành hình phạt tù
1. Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:
a) Bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;
b) Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;
c) Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;
d) Bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ thì được hoãn đến một năm.
2. Trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, nếu người được hoãn chấp hành hình phạt lại phạm tội mới thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của bộ luật này. 
Hướng dẫn thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù:
Hoãn chấp hành hình phạt tù với lý do BỆNH NẶNG hồ sơ gồm có:
- Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù (có xác nhận của chính quyền địa phương về việc đương sự cư trú tại địa phương).
- CMND-hộ khẩu; sổ khám bệnh ngoại trú; giấy nhập viện hoặc giấy xuất viện, đơn thuốc…
- Hoãn chấp hành hình phạt tù với lý do phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, hồ sơ gồm có: Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù (có xác nhân của chính quyền địa phương về nơi cư trú hoặc chữ ký của đương sự); CMND-hộ khẩu; giấy khai sinh của con; sổ khám thai.
- Hoãn chấp hành hình phạt tù với lý do là lao động duy nhất trong gia đình, hồ sơ gồm có: Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù (có xác nhân của chính quyền địa phương về nơi cư trú hoặc xác nhận chữ ký của đương sự); CMND-hộ khẩu gia đình và giấy xác nhận của chính quyền địa phương về việc người bị kết án đúng là lao động duy nhất trong gia đình.
Lưu ý: Tất cả tài liệu liên quan nộp kèm theo đơn phải được công chứng, chứng thực hợp pháp, nếu không phải mang bản chính để cán bộ tòa án đối chiếu. Danh sách tài liệu kèm đơn khởi kiện (Đánh số thứ tự theo từng tài liệu nộp kèm đơn khởi kiện).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm