Xô xát tại tòa, mất dây chuyền vàng

Đại úy Lê Ngọc Yến, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Chợ Lách, Bến Tre, vừa cho biết sẽ phối hợp với TAND huyện xác minh vụ đương sự đánh nhau tại tòa vào chiều 19-5. Trước đó, công an huyện đã tiếp nhận đơn của bà Huỳnh Thị Cúc tố cáo năm người trong gia đình ông NVM, yêu cầu xử lý hình sự về hành vi đánh người và cướp tài sản của bà ngay tại phòng xử án.

Đánh nhau tại tòa

Năm 2011, bà Huỳnh Thị Cúc (ngụ huyện Chợ Lách, Bến Tre) bán cho ông NVM 1.800 m2 đất. Nhưng vì một số mâu thuẫn và trở ngại nên hai bên chưa thể hoàn tất thủ tục mua bán. Sau đó ông M. khởi kiện ra tòa, yêu cầu bà Cúc tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đầu năm 2015 TAND huyện Chợ Lách xử sơ thẩm, tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng đất giữa hai bên, phía bà Cúc phải trả cho ông M. trên 240 triệu đồng. Bản án này bị VKSND huyện Chợ Lách kháng nghị, hai bên đương sự cùng kháng cáo. Tháng 6-2015 TAND tỉnh Bến Tre xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm, giao trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu.

Ngày 29-5 vừa qua, TAND huyện Chợ Lách đưa vụ án ra xử sơ thẩm lại và tuyên án như lần xử thứ nhất.

Theo đơn tố cáo của bà Cúc, khi thẩm phán chủ tọa còn đang đọc bản án thì bà T. (con ông M.) chạy lên đạp đổ bàn của HĐXX rồi la ó, chửi bới. Tuyên án xong, HĐXX vừa rời khỏi cánh gà phòng xử thì bà A. (một người liên quan trong vụ án) liền quay qua tấn công bà Cúc, giật hồ sơ, tài liệu trên tay bà Cúc.

Chưa hết, nhóm năm người trong gia đình ông M. (gồm cả bà A.) cùng đánh bà Cúc té xuống nền gạch. Con ông M. còn giật sợi dây chuyền vàng trên cổ bà Cúc. Sau đó, đích thân ông chánh án TAND huyện Chợ Lách đến can thiệp thì sự việc mới dừng lại.

Bà Huỳnh Thị Cúc trình bày sự việc. Ảnh: Đ.HÀ

Sẽ xác minh làm rõ

Sau đó bà Cúc làm đơn đến Công an huyện Chợ Lách tố cáo năm người trong gia đình ông M., yêu cầu xử lý hình sự về hành vi đánh người và cướp tài sản. Bà cũng yêu cầu công an thu hồi dây chuyền vàng của mình đã bị nhóm của ông M. lấy.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, thẩm phán Lê Minh Đạt, Chánh án TAND huyện Chợ Lách, xác nhận ông chính là người trực tiếp can ngăn vụ xô xát tại tòa. Ông Đạt kể: Hôm đó nghe có tiếng động lớn từ phòng xử án nên ông chạy sang thì thấy một cái bàn bị đổ, thấy con gái ông M. lao vào đánh bà Cúc. Ngoài ra, vợ ông M. có lớn tiếng chửi bới ngay tại phòng xử. “Do lúc này hỗn loạn nên tôi không xác định được có bao nhiêu người đánh bà Cúc, chỉ thấy con gái ông M. lao vào nắm tóc bà Cúc rồi hai bên giằng co, tôi liền vào can ngăn” - ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, nếu đương sự không đồng ý với bản án của tòa thì có thể làm đơn kháng cáo để xét lại bản án, không nên đánh nhau, gây rối tại tòa. Việc lớn tiếng chửi bới và đánh nhau tại tòa là hành vi trái pháp luật.

Đại diện Công an huyện Chợ Lách, bà Lê Ngọc Yến thông tin: Bước đầu công an mới chỉ tiếp nhận đơn tố cáo của bà Cúc, chưa nhận được phản hồi nào phía TAND huyện về vụ việc trên. Theo bà Yến, sau khi xác minh làm rõ thì công an huyện sẽ đưa ra hướng xử lý cụ thể.

Không lấy vàng, không đánh hội đồng

PV đã tìm gặp ông M., người bị bà Cúc tố cáo. Ông M. cho biết: Hôm xảy ra vụ việc chỉ có một mình con gái ông xông vào nắm tóc bà Cúc rồi cả hai xô xát, nắm tóc giằng co qua lại. Theo ông M., không có chuyện cả nhà ông gồm năm người xông vào đánh hội đồng như tố cáo của bà Cúc. Về sợi dây chuyền vàng bà Cúc cho rằng bị con ông M. giật tại tòa, ông M. khẳng định không có chuyện này. Ông M. cho rằng bà Cúc mô tả hành vi như trong đơn tố cáo là vu khống người trong gia đình ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm