Xin tòa giảm án cho kẻ giết con mình

TAND tỉnh Gia Lai đang xét xử sơ thẩm một vụ giết người xảy ra từ ba năm trước. Phiên xử dự kiến kéo dài qua đến tuần sau.

Điều đáng chú ý tại phiên tòa này là một bị cáo phạm tội giết người khai ra kẻ chủ mưu ra lệnh đánh người. Mặt khác, trước thái độ ăn năn hối cải của bị cáo này, mẹ của nạn nhân đã tuyên bố tha thứ và xin HĐXX giảm án cho bị cáo.

Án mạng tại quán bar

Theo cáo trạng, sau một chầu nhậu ở nhà, khoảng 20 giờ 30 ngày 9-10-2014, Vũ Việt Dũng, Phạm Thế Phương, Lê Anh Quyết cùng một số người bạn đến một quán bar ở phường Hoa Lư (TP Pleiku) chơi.

Nửa tiếng sau, hai anh Nguyễn Đăng Tuấn và Đặng Chương cũng vào chơi, đứng nhảy cách nhóm Dũng khoảng 5 m. Lúc nhảy, anh Tuấn cầm ghế làm những động tác khiêu khích về phía bàn Dũng. Thấy vậy, một phụ nữ trong bàn Dũng đến nói chuyện can ngăn, song anh Tuấn không nghe, đẩy cô này về bàn.

Khoảng 21 giờ 35 phút, Dũng đi qua chỗ nhóm anh Tuấn thì anh Tuấn bất ngờ lao vào đòi đánh Dũng. Bảo vệ can ngăn nên Dũng đi ra ngoài. Thấy vậy, Quyết cầm một vỏ chai rượu đập đầu anh Tuấn. Chương liền cầm ly thủy tinh ném vào đầu Quyết. Tức mình, Quyết rút dao trong người ra thì Chương bỏ chạy.

Lúc này Phương chạy đến cầm ly thủy tinh ném vào người anh Tuấn, đồng thời rút dao đâm anh Tuấn rồi đuổi theo Chương. Quyết thấy vậy cũng cầm dao đâm anh Tuấn rồi chạy ra ngoài đuổi theo Chương.

Sau đó, Phương và Quyết quay vào, đến chỗ anh Tuấn đang nằm gục trên sàn. Quyết đá vào đầu bị hại, còn Phương tiếp tục đâm bị hại…

Khi biết tin nạn nhân đã chết, Dũng báo tin cho Quyết, Phương, đồng thời đưa gần 88 triệu đồng nói Quyết, Phương bỏ trốn...

Ngày 22-10-2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án giết người, năm ngày sau thì khởi tố bị can đối với Quyết, Phương về tội này. Ngày 3-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố Dũng về tội giết người nhưng đến ngày 16-3-2015 thì thay đổi tội danh khởi tố đối với Dũng thành che giấu tội phạm… Tháng 8-2017, VKS tỉnh có cáo trạng truy tố Quyết, Phương, Dũng theo các tội danh trên.

Ba bị cáo Phương, Dũng, Quyết tại phiên tòa (từ trái sang). Ảnh: LQL

Bỏ lọt kẻ ra lệnh đánh người?

Tại phiên tòa sơ thẩm đang diễn ra, trong phần xét hỏi, tất cả mọi người dự khán đều ngỡ ngàng khi bị cáo Quyết xin được khai ra “sự thật của vụ án”.

Theo đó, Quyết khai những lời khai trước đây của Quyết, Phương tại CQĐT là không đúng sự thật. Cụ thể, tại thời điểm xảy ra vụ án, chính Dũng đã ra lệnh cho Quyết, Phương cầm chai rượu đập đầu anh Tuấn và sự việc sau đó diễn biến ngoài tầm kiểm soát.

Quyết còn khai sau khi bỏ trốn, Dũng đưa tiền cho Phương, Quyết và ra lệnh cho hai người về Hải Dương giết một “đại ca” tên Thủ nhưng Phương, Quyết không dám thực hiện. “Đại ca” này chuyên cho vay tiền nóng, Dũng có vay tiền của người này và hay bị đòi nên có mâu thuẫn.

Theo Quyết, tại lời khai ban đầu, Quyết và Phương đều khai y như trên. Tuy nhiên, sau khi CQĐT cho đối chất, Dũng đã gợi ý về việc để Dũng ra ngoài sẽ lo cho Quyết và Phương. Vì vậy, sau khi bàn bạc, Quyết và Phương đã thống nhất khai theo ý Dũng.

“Nếu HĐXX tuyên trả hồ sơ, bị cáo sẽ cung cấp thêm nhiều chứng cứ trước giờ chưa có trong hồ sơ vụ án” - Quyết khẳng định tại phiên tòa.

Xin giảm tội cho kẻ giết con trai duy nhất

Cũng tại phiên tòa, thấy Quyết tỏ vẻ ăn năn hối cải, mẹ của bị hại là bà Nguyễn Thị Kim Oanh đã tuyên bố tha thứ và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Quyết.

Bà Oanh cho biết sẽ không nhận phần khắc phục hậu quả của bị cáo Quyết. “Quyết đã ăn năn hối cải nên vợ chồng tôi thống nhất tha thứ cho cháu. Nếu sau này cải tạo tốt, Quyết ra tù, nếu vợ chồng tôi còn sống thì cháu có thể đến nhà tôi chơi hay làm việc tại quán ăn của gia đình. Đây là lời hứa danh dự của gia đình tôi” - bà Oanh nói trước tòa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến mới của phiên tòa này.

Bị hại cũng có lỗi?

Vụ án này đã nhiều lần bị tòa hoãn xử, trả hồ sơ… vì gia đình bị hại không chấp nhận việc CQĐT, VKS cho rằng bị hại có một phần lỗi trong vụ án. Theo gia đình bị hại, Tuấn không có những hành vi khiêu khích, gây sự trước như trong kết luận điều tra, cáo trạng. Việc này thể hiện rõ trong giai đoạn điều tra ban đầu, lời khai ban đầu của các bị cáo, các nhân chứng, các chứng cứ có trong hồ sơ và đặc biệt là tám mắt camera an ninh tại khu vực xảy ra vụ án.

“Khi xảy ra vụ án, Tuấn đang là sinh viên năm cuối, bản tính hiền lành, lễ phép, tại địa phương chưa hề có mâu thuẫn với ai. Hễ nghỉ học là Tuấn lại về phụ giúp bố mẹ buôn bán, là niềm hy vọng lớn lao của gia đình. Vợ chồng tôi như chết đi khi đối diện với việc cháu bị nhiều tên côn đồ sát hại. Từ khi con mất, chúng tôi không làm sao nguôi ngoai được nỗi nhớ thương. Hễ nhìn thấy những vật dụng liên quan đến con trai là vợ chồng tôi lại đau lòng muốn chết. Cho nên bao năm nay, dù mất rất nhiều công, của nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết đi tìm sự thật vụ án” - bà Nguyễn Thị Kim Oanh bức xúc nói.

Nhẹ nhàng với bị cáo này, quát bị cáo kia

Khi xét hỏi Phương và Dũng, thẩm phán chủ tọa khá nhẹ nhàng, ân cần. Nhưng khi xét hỏi Quyết, nhất là khi bị cáo này luôn khẳng định những lời vừa khai là hoàn toàn đúng sự thật thì chủ tọa nổi nóng gắt gỏng, thậm chí còn quát ầm lên.

Trước tình huống trên, luật sư của gia đình bị hại đã đứng lên phát biểu yêu cầu thẩm phán chủ tọa không được có thái độ phân biệt đối xử giữa các bị cáo. “Ai cũng đều được đối xử bình đẳng trước pháp luật” - luật sư nói. Ngay sau đó, giọng của thẩm phán chủ tọa đã nhẹ nhàng hơn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm