Xin lỗi nhân dân cả nước vì làm oan ông Nén

Ngày 3-12, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén vì đã hai lần kết án oan ông trong vụ án “Vườn điều” và vụ bà Lê Thị Bông bị sát hại. Ngay từ sớm, rất đông người dân cũng đã đến theo dõi và chia sẻ sự việc này với gia đình ông Huỳnh Văn Nén.

“Mong ông Nén tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi”

Đại diện các cơ quan tố tụng có Đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận; ông Trương Xuân Sơn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận; ông Biện Văn Hoang - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận.

Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh tòa Hành chính TAND tỉnh Bình Thuận, thay mặt các cơ quan tố tụng đọc lời xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Bà Hương nói: “Chúng tôi hiểu rằng suốt thời gian dài ông Nén phải sống thiếu tự do, nhọc nhằn trong trại giam, tinh thần và tâm lý bị ảnh hưởng. Điều kiện gia đình ly tán, cha xa con, vợ xa chồng, xa cả người thân, người còn kẻ mất thật là oan trái… Những lời xin lỗi của chúng tôi hôm nay chỉ là một sự bù đắp vô cùng nhỏ bé so với những gì mà ông Nén và người thân phải gánh chịu…

Thông qua buổi xin lỗi này, chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến ông Nén và gia đình ông Nén, bà con tỉnh Bình Thuận cùng nhân dân cả nước…

Chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Do đó chúng tôi mong ông Nén và người thân hãy tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi”.

Đông đảo người dự khán vỗ tay khen ngợi lời xin lỗi chân thành này.

Đại tá Phạm Thật chúc mừng ông Huỳnh Văn Nén tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Sẽ xử lý những người làm oan ông Nén

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Nén cầm giấy đọc bằng giọng run run: “Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác. Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù. Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn mà đáng lẽ tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi lo toan cho tôi. 17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng hãy lo cho tôi. Có ai trên đất nước này khổ như tôi không?”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nén tha thiết mong các cơ quan tố tụng nên cân nhắc thật kỹ trước phán quyết liên quan đến số phận của người dân để không còn làm oan cho bất kỳ ai nữa. Ông Nén cũng cám ơn những người tham gia giải oan cho ông, trong đó có ông Nguyễn Thận, bà Lê Thị Nga - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Bên lề buổi xin lỗi, Đại tá Phạm Thật - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết hiện cơ quan điều tra (CQĐT) đã tìm ra nghi can và người này cũng đã thừa nhận đã giết chết bà Lê Thị Bông để cướp 1 chỉ vàng. “Việc xin lỗi ngày 3-12 là để chính thức công bố ông Nén đã bị oan sai. Đối với điều tra viên đã gây ra oan ức dẫn đến thiệt hại cho ông Nén, CQĐT sẽ phối hợp với các cơ quan tố tụng xem xét nghiêm túc, công minh về trách nhiệm theo các quy định của pháp luật” - Đại tá Thật nói.

Trước đó, trong bài phát biểu tại buổi xin lỗi, Phó Chánh tòa Hành chính TAND tỉnh Bình Thuận Trần Thị Thiên Hương cũng hứa “sẽ sớm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tập thể đã để xảy ra việc khởi tố, điều tra, truy tố, kết án oan đối với ông Nén”.

Người tạo ra bước ngoặt vụ án “Vườn điều”

Trong vụ án “Vườn điều” và vụ án bà Lê Thị Bông, ngoài các luật sư (LS) Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải, Bùi Đức Trường…, không thể không kể đến LS đầu tiên tham gia bảo vệ cho các bị cáo là LS Nguyễn Hồng Hà và LS Phạm Thị Kim Anh. Trong đó, LS Kim Anh là người đã tạo bước ngoặt tại phiên tòa phúc thẩm lần 1 (ngày 5-4-2002).

Còn nhớ khoảng đầu năm 2002, trong một lần phối hợp làm từ thiện ở Tân Minh, Đại tướng Mai Chí Thọ và LS Kim Anh đã xúc động trước hoàn cảnh bơ vơ của 11 đứa trẻ - con của các bị cáo trong vụ án “Vườn điều”. Ngay sau đó, LS Kim Anh đã đặt vấn đề với ông Nguyễn Thận sẽ bào chữa miễn phí cho các bị cáo trong vụ án tại phiên phúc thẩm.

Xin lỗi nhân dân cả nước vì làm oan ông Nén ảnh 2

LS Phạm Thị Kim Anh tại phiên tòa phúc thẩm lần 1 (5-4-2002). Ảnh: ĐẶNG NGỌC KHOA

Ngày 5-4-2002, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo. Với các luận cứ sắc bén, lập luận vững chắc, LS Kim Anh đã thuyết phục được HĐXX xem xét chín yêu cầu để hủy án sơ thẩm và điều tra lại. (Cũng tại phiên tòa này, lần đầu tiên ông Huỳnh Văn Nén phản cung khai rõ mình không biết gì về cả hai vụ án). Chín yêu cầu của LS Kim Anh trong đó có những yêu cầu cần thiết phải điều tra lại mà không thể chối cãi như con dao phay gây án đã rỉ sét chỉ là những mảnh ghép; tình trạng ngoại phạm của ông Nén; các biên bản giám định tử thi, hiện trường, pháp y có mâu thuẫn nhau về ngày, giờ.

Đặc biệt là yêu cầu giám định mức độ thối rữa của tử thi có xuất hiện nhiều nhộng bọ hay không. Yêu cầu này sau đó Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã phải tiến hành hội thảo về côn trùng học. Chính nhờ bước ngoặt của phiên phúc thẩm lần 1, sau đó cấp sơ thẩm đã phải trả hồ sơ nhiều lần để yêu cầu làm rõ sự thật vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm