Xin lỗi người bị 30 tháng tù oan

“Hôm nay, tại trụ sở UBND phường Thổ Quan, TAND Cấp cao tại Hà Nội thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng vụ án Vũ Ngọc Dương, thực hiện việc tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Vũ Ngọc Dương, là người bị kết án oan về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” - Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy phát biểu tại buổi xin lỗi.

Khởi tố theo chứng cứ giả dàn dựng

Theo hồ sơ vụ án, năm 2008, anh Vũ Ngọc Dương (SN 1985) vay chồng của Dương Diệu Thu 50 triệu đồng (chồng Thu lấy số tiền này từ Dương Quốc Linh để cho anh Dương vay).

Sau nhiều lần cùng chồng đòi nợ không được, Thu bàn tính chuyện trả thù anh Dương với Nguyễn Thị Thanh Vân. Vợ chồng Thu và Vân thống nhất làm giả chữ viết, chữ ký của anh Dương trong một số giấy tờ nhận tiền tài trợ nhân đạo rồi chiếm đoạt... Hoàn thành xong số giấy giờ này, Thu tố cáo anh Dương ra cơ quan công an. Theo các giấy tờ làm giả này, anh Dương đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 300 triệu đồng của Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo huyện Đông Anh…

Anh Dương sau đó bị khởi tố, truy tố, bị hai cấp tòa sơ, phúc thẩm kết án 30 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2015, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quyết định hủy cả hai bản án sơ, phúc thẩm đối với anh Dương.

Ngày 5-5-2015, VKSND Tối cao quyết định khởi tố vụ án làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức đối với vợ chồng Thu cùng đồng bọn. Sau đó, ngày 20-9-2017, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt vợ chồng Thu cùng hai bị cáo khác từ tám tháng tù đến 40 tháng tù về các tội vu khống và làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức...

Anh Vũ Ngọc Dương (ngoài cùng bên phải) - người bị kết án oan 30 tháng tù. Ảnh: Đ.MINH

“Đêm nay tôi đã có thể chợp mắt”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Ngọc Long (56 tuổi, cha ruột anh Dương, cũng là người được anh Dương ủy quyền trao đổi thông tin) cho biết gia đình vô cùng mãn nguyện với kết quả có được ngày hôm qua. Ông xin gửi lời cảm ơn tới tất cả cơ quan đã chỉ đạo minh oan cũng như xin lỗi công khai đối với con trai mình.

Chia sẻ về quãng thời gian gia đình đã phải trải qua, ông Long bật lên lời cảm thán: “Vô cùng đau đớn!”.

Ông kể anh Dương vốn là cháu đích tôn của dòng họ nên khi anh bị oan sai, cả gia đình ông đều suy sụp. Gần 10 năm kể từ ngày anh Dương vướng lao lý cũng là khoảng thời gian gia đình phải sống trong điều tiếng, gièm pha của dư luận, xóm làng: “Họ nhìn tôi với ánh mắt khác, với sự dè bỉu dành cho một gia đình có đứa con phạm tội. Kiệt quệ về kinh tế chỉ là một phần nhưng tổn thất về tinh thần là nỗi đau mà nếu không ở trong hoàn cảnh của gia đình tôi sẽ không ai có thể hiểu được”.

Ngày đứa con trai bước sang ngả rẽ oan trái của cuộc đời, ông Long đau đớn, tuyệt vọng nhưng vẫn hứa rằng ở bên ngoài sẽ tìm mọi cách để minh oan. Ngày anh Dương bị bắt cũng là ngày ông đi kêu oan khắp nơi, gõ cửa khắp các cơ quan mà ông có thể tìm được. Ông bảo gần 10 năm nay chưa khi nào có một giấc ngủ ngon.

“Vụ việc đã thay đổi cuộc đời con trai tôi. Nhưng sau tất cả thì nó đã được minh oan, được trả lại danh dự, nhân phẩm của một con người. Đêm nay, tôi đã có thể chợp mắt mà lòng thảnh thơi rồi” - ông Long nghẹn ngào.

Mong sớm được bồi thường oan

Ông Vũ Ngọc Long chia sẻ thêm thời gian tới gia đình ông rất mong các cơ quan chức năng thực hiện việc bồi thường oan. “Mặc dù không sự đền bù nào có thể đổi lại những ngày tháng đau khổ gia đình đã trải qua nhưng đây là trách nhiệm của các cơ quan cần phải làm khi gây ra oan sai. Tôi theo dõi và được biết một số vụ oan sai thời gian qua dù đã xin lỗi thời gian dài nhưng vẫn chưa bồi thường được. Tôi hy vọng các cơ quan sẽ nghiêm túc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường đối với con và gia đình tôi” - ông Long bày tỏ.

Theo Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy, cùng với việc xin lỗi công khai anh Dương, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng đang tiến hành làm việc với anh và gia đình để giải quyết bồi thường thiệt hại một cách thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm