Xét xử vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỉ đồng

Sáng 29-1, TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước. Hai bị cáo bị truy tố trong vụ án này là Nguyễn Thị Lệ và Trịnh Anh Thuân.

Nội dung vụ án thể hiện Nguyễn Thị Lệ là thủ quỹ phòng Tiền tệ, kho quỹ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hưng Yên vào tháng 10-2014 được bổ nhiệm giữ chức vụ phó trưởng phòng Tiền tệ, kho quỹ.

Nhiệm vụ chính của bà Lệ là thu nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do các ngân hàng thương mại nộp về NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên để chuyển về NHNN trung ương. Sau đó số tiền này sẽ được tiêu hủy.

Thống đốc Lê Minh Hưng ủy quyền cho Cục phó dự tòa

HĐXX đang thẩm tra căn cước các bị cáo và các đại diện, người làm chứng. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ngày 13-7-2015, NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên bàn giao tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho NHNN. Trong quá trình bàn giao, một bó tiền mệnh giá 500.000 đồng bị phát hiện có độ mỏng khác thường. Đại diện NHNN đã trả lại bó tiền này. Sau khi được kiểm đếm, bó tiền này thiếu 33 tờ, tương đương 16,5 triệu đồng.

Sau đó NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên tiếp tục cho kiểm đếm 194 tỉ đồng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hiện đang được lưu tại hai kho của NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đang chờ chuyển về kho tiền của NHNN thì phát hiện thiếu 523.900.000 đồng.

NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã báo cáo lên NHNN. Sau đó NHNN đã điều chuyển 1.408 tỉ đồng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông đã thu nhận từ các ngân hàng thương mại tỉnh Hưng Yên về cho NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên kiểm đếm lại.

Sau quá trình kiểm đếm, số tiền bị thiếu lên tới gần 1,4 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thông qua những đợt kiểm đếm là hơn 1,9 tỉ đồng.

Sau khi số tiền hơn 1,9 tỉ đồng bị thiếu nói trên được xác định, bị cáo Lệ bị tạm đình chỉ công việc.

Tiếp đó, ngày 26-11-2015, bị cáo Lệ đã bàn giao 11 bao tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho bà Đặng Thị Hằng là trưởng phòng kiêm thủ quỹ và thủ kho nghiệp vụ phát thông Chi nhánh NHNN tỉnh Hưng Yên.

Đến ngày 8-12-2015, bà Hằng đã bàn giao 11 bao tiền cho ông Nguyễn Công Khải, thủ kho dự trữ phát thông. Sau khi đổ các bao tiền này ra để kiểm đếm theo bó thì phát hiện có một bao bị thiếu hai bó tiền mệnh giá 100.000 đồng, tương đương 200 triệu đồng. Số tiền bị thiếu này cũng được xác định thuộc trách nhiệm của bị cáo Lệ.

Cuối cùng, tổng số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được cho là bị cáo Lệ phải chịu trách nhiệm là hơn 2,1 tỉ đồng.

CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lệ về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước được quy định tại Điều 144 BLHS.

Kết luận điều tra của CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên ngày 12-7-2017 cũng kết luận bị cáo Lệ đã thiếu trách nhiệm trong khi đóng bao tiền gây thất thoát 200 triệu đồng và thiếu trách nhiệm trong quản lý gây thất thoát 1.764.000.000 đồng. Do vậy tổng số tiền mà Lệ phải chịu trách nhiệm là 1.964.000.000 đồng.

Cáo trạng ngày 1-9-2017 của VKSND tỉnh Hưng Yên truy tố Lệ về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước theo quy định tại khoản 3 Điều 144 BLHS.

Phiên tòa bắt đầu diễn ra.

Ngoài các bị cáo, luật sư bào chữa, còn có đại diện NHNN Việt Nam và hàng chục ngân hàng, tổ chức tín dụng khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Cũng chính vì vậy, việc thẩm tra căn cước bị cáo, những người đại diện, người làm chứng... diễn ra khá lâu. 

Dù có một số đại diện vắng mặt theo triệu tập của tòa nhưng cả đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên và các luật sư bào chữa đều trả lời chủ tọa phiên tòa là đồng ý tiến hành phiên tòa. Các luật sư cũng đề nghị HĐXX trong quá trình xét hỏi nếu thấy những vấn đề liên quan đến các đại diện vắng mặt thì triệu tập theo luật định. 

Chủ tọa sau khi giải thích các quy định của phiên tòa đã hỏi hai bị cáo có đồng ý công khai bản án trên mạng hay không. Các bị cáo đều đồng ý việc công khai bản án. 

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về quá trình xét xử vụ án này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm