Xét xử vụ thất thoát 131 tỉ đồng tại Chi nhánh Agribank Bình Chánh

Theo đó, bị cáo Nguyễn Đức Trí (60 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng KTT), Trương Xuân Quang (58 tuổi, kế toán trưởng Công ty KTT) phải hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh gồm Nguyễn Văn Lợi (54 tuổi, phó giám đốc); Trần Thị Hoàng Yến (34 tuổi, phó phòng Kế Hoạch-Kinh Doanh), Nguyễn Thị Thanh Nga (35 tuổi, cán bộ tín dụng) cùng bị truy tố về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước đó, Lợi, Yến và Nga cũng bị hầu tòa trong một vụ án khác về sai phạm quy định cho vay, liên quan đến siêu lừa Dương Thanh Cường chiếm đoạt của Nhà nước 27 tỉ đồng.

Tháng 7-2014, cơ quan điều tra nhận được công văn của Agribank Bình Chánh đề nghị hỗ trợ việc xử lý đối với khoản vay của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng KTT.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Tiến hành điều tra, công an xác định công ty này là doanh nghiệp tư nhân, toàn bộ vốn hoạt động đều của vợ chồng Trí.

Quá trình hoạt động kinh doanh, Trí đã lợi dụng quan hệ với ông Lý Văn Chức (nguyên giám đốc Agribank Bình Chánh, bị cáo trong một vụ án khác xảy ra tại Agribank Bình Chánh và đã qua đời vào năm 2012) để đề nghị việc vay vốn.

Từ đó, Trí và Quang lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Central Park tại phường Tân Phú, quận 7, với diện tích gần 65.000 m2, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, vốn đầu tư tự có hơn 1.955 tỉ đồng, phần còn lại là vốn vay.


Tiếp đó, cả hai nâng khống vốn điều lệ, lập các hợp đồng và phiếu chi giả mua đất thực hiện dự án, làm giả phương án kinh doanh, các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng tạo nên một dự án ma hấp dẫn với mục đích vay tiền ngân hàng. Sau đó, trong thời gian từ năm 2007 đến 2009, Trí đã ký ba hợp đồng tín dụng với Agribank Bình Chánh để vay tiền.


Cán bộ tín dụng Nga sau khi thẩm định đã báo cáo đây là doanh nghiệp có năng lực tài chính, có khả năng và kinh nghiệm trong việc quản lý thực hiện dự án, giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay đề xuất.


Báo cáo này được Yến thông qua, trình lên hai cấp trên là Lợi và Chức để phê duyệt. Agribank Bình Chánh đã ký hợp đồng vay vốn thế chấp tài sản với Côg ty KTT,  giải ngân 106 tỉ đồng.

Số tiền vay, Trí không thanh toán được cả gốc và lãi. Tính đến tháng 6-2014, công ty này nợ Agribank Bình Chánh 131 tỉ đồng. Dự kiến phiên xử kéo dài trong nhiều ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm