Xét xử nhóm người nổ súng truy sát ở tiệm cầm đồ về 4 tội

Ngày 25-5, TAND Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 28 bị cáo trong vụ ném bình gas, nổ súng truy sát người tại tiệm cầm đồ.

Phiên tòa có rất đông lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh ngay từ cổng trụ sở TAND thị xã Cai Lậy. Rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa nhưng chỉ những người có trách nhiệm mới được vào tham dự. Bên trong phòng xử việc bảo vệ an ninh cũng được thắt chặt.

Các bị cáo tại tòa

Hai bị cáo Lê Hoàng Tân, Lê Hữu Tiến (con của Tân) cùng 26 bị cáo có mặt tại phiên xử. Nhóm 28 bị cáo bị truy tố về các tội danh: Cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng. 

Dự kiến phiên tòa được xét xử sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Theo cáo trạng, tối 14-7-2019, sau khi dự tiệc sinh nhật con của Vũ Thanh Bình tại một nhà hàng ở phường 4, thị xã Cai Lậy, cha con bị cáo Tân ra trước cổng nhà hàng chuẩn bị về.

Trong lúc đợi xe đến đón, Tân gặp anh Khổng Minh Sang (chủ vựa mít tại thị xã Cai Lậy). Do Tân muốn chở anh Sang về nhà Tân nhưng anh Sang không đồng ý nên Tân kêu Tiến và 1 người khác đẩy anh Sang lên xe.

Lúc này anh Nguyễn Minh Trung (bạn anh Sang) khi nghe Tân nói: “Bắt thằng này về ngoải cắt hai chân nó!”, thì anh Trung đã đến kéo anh Sang ra khỏi xe.

Tiến thấy anh Trung kéo anh Sang ra khỏi xe nên đánh anh Sang gây thương tích. Vụ việc đã được những người dự tiệc nhóm Vũ Thanh Bình can ngăn, anh Sang đã được giải cứu. Sau đó anh Sang có đơn yêu cầu xử lý hình sự hành vi vô cớ đánh người Tiến.

Ngày 19-7-2019, Phan Thị Bé Diễm (vợ của Tiến) điện thoại báo cho Tân và Tiến biết việc bị nhóm của vợ anh Bình đánh. Chiều cùng ngày, hai cha con Tân - Tiến huy động đàn em gần 30 người mang theo súng, bình gas, dao mã tấu.

Hai cha con Lên Hoàng Tân- Lê Hữu Tiến cùng hầu tòa

Nhóm này bịt khẩu trang kín đi trên hai xe ô tô đến tiệm cầm đồ Lê Thúy ở thị xã Cai Lậy (do vợ chồng anh Bình làm chủ) tìm nhóm người của Bình trả thù. Trước khi đi, Tân nổ một phát súng chỉ thiên tại nhà để làm hiệu lệnh xuất phát.

Khi đến tiệm cầm đồ Lê Thúy, Tân và Tiến ra lệnh cho những người đi cùng, mở van 3 bình gas (loại 12kg) ném vào tiệm cầm đồ với mục đích đốt tiệm. Tân ra lệnh cho Nguyễn Long Nhân lấy súng bắn vào các bình gas gây nổ.

Nhân sợ nguy hiểm cho bản thân và đồng bọn nên đã bắn ba phát vào tường và đưa súng lại cho Tân cất giữ. Còn Tiến cùng một số người khác cầm dao xông vào tiệm cầm đồ chém anh Nguyễn Văn Phát gây thương tích và đập phá tài sản.

Sau khi gây án, Tân, Tiến, cùng một số đồng phạm bỏ trốn ở TP.HCM, Long An, Bình Phước. Đến ngày 24-7-2019, hai cha con Tân, Tiến đã đến cơ quan công an đầu thú.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tân và Tiến tại thị xã Cai Lậy, cơ quan điều tra thu giữ: 1 khẩu súng ngắn màu trắng, 3 bình gas loại 12 kg chưa qua sử dụng, 33 con dao tự chế.

Về nguồn gốc khẩu súng, Lê Hoàng Tân khai, được một bạn người Campuchia (chưa rõ lai lịch) cho vào năm 2017. Tân đã mang về nhà cất giữ cho đến ngày 19-7-2019 thì lấy ra sử dụng trong vụ việc trên. Sau khi gây án, Tân mang về cất giấu dưới lu nước phía sau nhà.

Cáo trạng xác định, Lê Hoàng Tân đã trực tiếp chỉ huy các đồng phạm ném bình gas, nổ súng tại hiện trường gây mất trật tự công cộng. Lê Hữu Tiến là người thực hành, đồng phạm giúp sức tích cực, chỉ huy việc thực hiện các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm